Cựu tướng Phan Văn Vĩnh có 3 luật sư bảo vệ

© Ảnh : Hà Anh/ZingÔng Phan Văn Vĩnh.
Ông Phan Văn Vĩnh. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Phiên xét xử cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh và các đồng phạm diễn ra ngày 12/11 tại trụ sở Tòa án Nhân dân tỉnh Phú Thọ, VOV, Dân Trí cho hay.

Đại diện lãnh đạo Viện Kiểm sát tỉnh Phú Thọ cho biết, hôm nay TAND tỉnh Phú Thọ đã triệu tập tất cả các bị cáo và luật sư liên quan đến vụ đánh bạc trực tuyến đến để nhận quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Phan Sào Nam - Sputnik Việt Nam
"Vụ đánh bạc nghìn tỷ là bài học xương máu của ngành Công an"

Ngày 12/11 tới đây, TAND tỉnh Phú Thọ sẽ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án đánh bạc trực tuyến ngàn tỉ, liên quan đến hai cựu tướng công an Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa.

Những người tham gia tố tụng tại phiên tòa gồm: 92 bị cáo; 30 luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo; 3 luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bên liên quan là Tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam, Tổng công ty viễn thông Mobifone và Công ty cổ phần thanh toán điện tử VNPT (EPAY); 1 bị hại, 73 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Thông báo còn cho biết, bị can Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa mỗi người có 3 luật sư bào chữa; bị can Nguyễn Văn Dương (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao (CNC)) có 5 luật sư bào chữa; bị can Phan Sào Nam (cựu Chủ tịch HĐQT VTC online) có 3 luật sư bào chữa.    

Về phía VKSND tỉnh Phú Thọ, bốn kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố tại tòa.

Trần Thị Hồng Trinh, là người tình cũng là người giúp sức tích cực cho Đạt trong việc xây dựng và điều hành hệ thống cờ bạc qua mạng - Sputnik Việt Nam
Người đẹp trong đường dây đánh bạc 2.000 tỷ đồng là ai?
Đáng chú ý, TAND tỉnh Phú Thọ cũng triệu tập ba điều tra viên của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ tới tòa để phục vụ quá trình xét xử. Ngoài ra còn có 87 người công ty cũng được triệu tập tới tòa với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan hoặc người làm chứng.

Thời gian diễn ra phiên xét xử bắt đầu từ 8h ngày 12/11 đến khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm. Địa điểm mở phiên tòa: Trụ sở TAND tỉnh Phú Thọ. Vụ án được đưa ra xét xử công khai.

Theo cáo trạng, năm 2011, Nguyễn Văn Dương thành lập Công ty TNHH Đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao (CNC). Sau đó, Dương và ông Hóa ký bản ghi nhớ về hợp tác kinh doanh về việc CNC hưởng 80% lợi nhuận, C50 nhận 20%. Tuy nhiên, C50 không góp vốn cũng như không cử cán bộ tham gia vào công ty này mà để Dương tự quyết.

Ngày 3/5/2012, Dương gửi văn bản báo cáo với ông Vĩnh và Hóa về hiện trạng hoạt động cờ bạc trực tuyến tại Việt Nam, đề nghị lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát và C50 "tạo điều kiện hỗ trợ để CNC làm việc với đối tác trong việc xây dựng, tổ chức phát hành các trò chơi cờ bạc trên Internet, tạo nguồn thu để thực hiện nhiệm vụ được giao". Tháng 5/2015, ông Hóa chỉ đạo phòng tham mưu dự thảo quyết định thành lập công ty bình phong là CNC và được ông Vĩnh ký duyệt.

Ông Phan Sào Nam thời điểm còn công tác tại VTC Online - Sputnik Việt Nam
Chân dung thật sự của ông trùm Phan Sào Nam, kẻ thâu tóm cả tướng công an Việt Nam
Ông Vĩnh đã lợi dụng chức vụ bút phê vào công văn của Nguyễn Văn Dương gửi đề xuất cho công khai việc kết nối, phục vụ game bài đánh bạc. Sau đó, ông Vĩnh chỉ đạo ông Hóa thực hiện theo đề nghị của Dương.

Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa đứng sau, hỗ trợ cho Nguyễn Văn Dương thực hiện trót lọt hành vi tổ chức đánh bạc. Để hỗ trợ Công ty phát triển An ninh Công nghệ cao không bị phát lộ, 2 bị can đã tìm cách ngăn cản cấp dưới xác minh, xử lý Dương và đồng phạm.

Tại cơ quan điều tra, ông Phan Văn Vĩnh thừa nhận đã chỉ đạo, tạo thuận lợi cho Nguyễn Văn Dương và đồng phạm tổ chức đánh bạc trên mạng. Tuy nhiên, ông Vĩnh không thừa nhận việc Dương khai "biếu" ông 27 tỷ đồng và hơn 1,7 triệu USD.

Thiếu tướng Hoàng Kiền. - Sputnik Việt Nam
Thiếu tướng Hoàng Kiền: "Họ xuyên tạc, bịa đặt tôi có biệt phủ với nhiều gỗ, đồ quý giá"
Về việc Dương khai tặng ông Vĩnh đồng hồ đeo tay giá 7.000 USD, Phan Văn Vĩnh khai rằng đã trả tiền mua đồng hồ cho Dương 1,1 tỷ đồng, sau đó làm mất đồng hồ.

Nội dung truy tố cho rằng, Phan Văn Vĩnh đã lợi dụng chức vụ trong ngành để bao che cho đường dây đánh bạc trên mạng. Hành vi của ông Vĩnh gây hậu quả đặc biệt nguy hiểm. Trong hành vi phạm tội, ông Vĩnh giữ vai trò chỉ huy còn Nguyễn Thanh Hóa là người thực hành tích cực.

Ngày 6/4, Chủ tịch nước ký quyết định tước danh hiệu công an nhân dân đối với ông Vĩnh. Cùng ngày, ông Vĩnh bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала