Các nhà sử học phương Tây cảnh báo nguy cơ bùng nổ cuộc nội chiến ở Hoa Kỳ

© AP Photo / Charlie RiedelHoa kỳ
Hoa kỳ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo có thể dẫn đến sự chia rẽ dứt khoát trong xã hội Mỹ và một cuộc nội chiến mới trong nước, nhà sử học người Anh Niall Ferguson, Giáo sư Đại học Harvard, nói như vậy trong bài viết đăng trên tờ The Sunday Times.

Nhà sử học nêu ý kiến rằng, thời gian gần đây ở Hoa Kỳ đang gia tăng những mâu thuẫn nội bộ, và cuộc "xung đột văn hóa" đã trở nên trầm trọng hơn.

Tên lửa SM-3 - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ thử nghiệm thành công hệ thống đánh chặn-phòng thủ tên lửa mới nhất
Trên các trang mạng Internet của Mỹ đã từ lâu bùng nổ một loại cuộc  nội chiến văn hóa. Nước Mỹ bước vào cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ. Ngày bỏ phiếu càng đến gần, mức độ tranh chấp càng gay gắt hơn, ông Ferguson lưu ý.

Các vụ gửi bom đến các nhà phê bình Trump nổi tiếng nhất, ví dụ như Barack Obama và Hillary Clinton, tạo cơ sở để đưa ra những "lời tiên tri mới" về cuộc nội chiến Mỹ, nhà sử học nhận xét.

Bà Emily Whalen, Tiến sĩ Sử học từ Đại học Texas, trong bài viết trên trang mạng Task & Purpose, cũng phân tích nguy cơ bùng nổ cuộc nội chiến ở Hoa Kỳ có sử dụng  phương pháp của nhà báo Jonathan Randall, người đã từng dự đoán cuộc nội chiến ở Lebanon.

Tất nhiên, Hoa Kỳ và Lebanon rất khác nhau về tất cả mọi mặt, bà Whalen viết. Tuy nhiên, cuộc nội chiến với tư cách là một hiện tượng có thể diễn ra ở những quốc gia có mức độ phát triển khác nhau, nhà sử học lưu ý.

Sau khi phân tích tình hình ở Hoa Kỳ theo phương pháp Randall, bà Whalen đi đến kết luận rằng, hiện có một số lý do để lo ngại.

Đồng thời, có một số điểm tương đồng giữa Lebanon năm 1975 và Hoa Kỳ năm 2018, mà nhà báo Randall đã không tính đến vào thời điểm đó, nhà sử học nhận xét.

tin tặc - Sputnik Việt Nam
Ông Kosachev: Hoa Kỳ đứng đầu trong số các nước gây ra mối đe dọa về tấn công mạng
Ví dụ, theo bà Whalen, tổng thống đương nhiệm của Hoa Kỳ là một "gã thô lỗ", đất nước có những đồng minh mạnh mẽ và không đáng tin cậy với những lợi ích riêng của họ và, trên thực tế, một "chính phủ lố bịch hoạt động không hiệu quả".

Đồng thời, Đảng Cộng hòa Hoa Kỳ rất giống lực lượng bảo thủ của Lebanon ngay trước cuộc nội chiến, và Đảng Dân chủ, giống như các đảng tiến bộ của Lebanon vào thời điểm đó, đang "bị phân tán", nhà sử học nhận xét.

Nhà báo Mỹ Jonathan Randall đã từng làm cho các tờ báo nổi tiếng như New York Times và The Washington Post.

 Năm 1974, ông đã dự đoán cuộc nội chiến ở Lebanon gần một năm trước khi nó bùng nổ.

 Nhà báo đã phát triển phương pháp kiểu như "máy dò" để đánh giá tình hình trong nước và mức độ nguy hiểm bùng phát cuộc xung đột chính trị và cuộc nội chiến.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала