Cần Thơ rà soát quy trình xử phạt vụ đổi 100 USD để báo Thủ Tướng

© Ảnh : VietnamnetGĐ Sở TT&TT TP Cần Thơ Đỗ Hoàng Trung
GĐ Sở TT&TT TP Cần Thơ Đỗ Hoàng Trung - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Lệnh khám xét có trước thời điểm bắt quả tang đổi 100 USD, công an nói đúng quy trình, đúng quy định thì đúng quy định nào? Biên bản lập cách 7 tháng mà nói bắt quả tang thì căn cứ vào đâu để nói "quả tang" khi đã cách nhau 7 tháng? Báo Tuổi Trẻ Online phản ánh.

Sáng 30-10, ông Trần Việt Trường — trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ — chủ trì buổi họp giao ban báo chí tại Cần Thơ.

Thượng tá Trần Văn Dương thông tin về vụ việc - Sputnik Việt Nam
"Thủ tục sai ngay từ đầu": Cơ quan chức năng Cần Thơ nên trả lại tang vật

Việc UBND TP Cần Thơ ra quyết định xử phạt ông Nguyễn Cà Rê (ngụ quận Ninh Kiều) 90 triệu đồng vì đã đem 100 USD ra tiệm vàng Thảo Lực để đổi sang tiền Việt Nam đồng, đồng thời xử phạt tiệm vàng 180 triệu đồng, khám xét tiệm vàng, nhà riêng của chủ tiệm đã được các báo tập trung chất vấn lãnh đạo TP Cần Thơ tại buổi họp này.

Lệnh khám xét tiệm vàng có đúng luật? 

Đại diện báo Pháp Luật TP.HCM hỏi quan điểm của thành phố đến nay trong vụ tiệm vàng Thảo Lực thế nào?

Đại diện báo Tuổi Trẻ nêu vấn đề lệnh khám xét có trước thời điểm bắt quả tang đổi 100 USD, công an nói đúng quy trình, đúng quy định thì đúng quy định nào? Biên bản lập cách 7 tháng mà nói bắt quả tang thì căn cứ vào đâu để nói "quả tang" khi đã cách nhau 7 tháng?

© Ảnh : CHÍ QUỐC/Tuổi TrẻĐại diện báo Tuổi Trẻ đặt câu hỏi với ban tổ chức
Đại diện báo Tuổi Trẻ đặt câu hỏi với ban tổ chức  - Sputnik Việt Nam
Đại diện báo Tuổi Trẻ đặt câu hỏi với ban tổ chức

Căn cứ vào đâu mà UBND TP Cần Thơ quyết định tịch thu 20 viên kim cương sung công quỹ?

"Theo Công an TP thì vụ giao dịch 100 USD là một vụ việc bắt quả tang về lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng. Vậy vì sao có lệnh khám xét được UBND quận Ninh Kiều ký trước đó 6 ngày (24-1-2018), nhưng ngày và giờ khám xét cũng trùng với thời gian bắt quả tang vụ đổi tiền? 

Giới thiệu viên kim cương 100,2 carat ở Dubai - Sputnik Việt Nam
Nực cười và khó hiểu: Phạt người đổi 100 USD- tại sao lại tịch thu 20 viên kim cương?
Việc lệnh khám xét nhà được phía công an làm sẵn chuyển qua cho UBND quận Ninh Kiều ký có đúng quy định không?" — đại diện báo Tuổi Trẻ đặt câu hỏi.

Đại diện báo Nhân Dân hỏi thời hiệu biên bản hành chính đã hết, có đủ căn cứ để UBND TP Cần Thơ ra các quyết định xử phạt người đổi và người mua 100 USD?

Nhiều báo khác cũng đề nghị lãnh đạo TP Cần Thơ giải thích về việc xử phạt người đổi 100 USD (ông Nguyễn Cà Rê) 90 triệu đồng là quá cao, làm sao để không còn tình trạng này? Cũng có báo nêu nghi vấn ông Nguyễn Cà Rê có phải là người mà công an "gài bẫy" để cơ quan chức năng xử lý chủ tiệm vàng Thảo Lực?

Theo đại diện Ban Tuyên giáo TP Cần Thơ, mấy ngày qua các cơ quan báo chí đồng loạt đưa tin vụ việc ông Nguyễn Cà Rê, ở quận Ninh Kiều, bị xử phạt 90 triệu đồng do đổi 100 USD gây lo lắng cho dư luận về kết quả xử phạt vi phạm hành chính. 

© Ảnh : VietnamnetBan Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ sáng nay họp giao ban báo chí tháng 10
Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ sáng nay họp giao ban báo chí tháng 10 - Sputnik Việt Nam
Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ sáng nay họp giao ban báo chí tháng 10

Thượng tá Trần Văn Dương - trưởng phòng tham mưu Công an TP Cần Thơ - Sputnik Việt Nam
Cài bẫy và sự thật. Chữ ký và uy tín
Công an TP đã tổ chức họp báo thông tin chính thức về vụ việc này. Theo đó, quá trình xác minh, tổ chức, cá nhân thừa nhận hành vi sai phạm.

Căn cứ vào nghị định 96 của Chính phủ, Công an TP đã tham mưu cho UBND TP ra quyết định xử phạt hành chính đối với tổ chức, cá nhân nêu trên theo đúng quy định của pháp luật. 

Trường hợp của ông Rê do hoàn cảnh khó khăn, có thể làm đơn xin đề nghị giảm, miễn tiền phạt theo luật xử lý vi phạm hành chính.

Xem xét miễn giảm phạt cho ông Nguyễn Cà Rê

Ông Đỗ Hoàng Trung — giám đốc Sở Thông tin — truyền thông TP Cần Thơ — cho biết đã được chủ tịch UBND TP giao nhiệm vụ trả lời các cơ quan báo chí về việc này.

Tiệm vàng Thảo Lực luôn trong tình trạng vắng khách trong 2 ngày nay - Sputnik Việt Nam
Vụ đổi 100 USD: Bất thường từ lệnh khám nhà chủ tiệm vàng đến dấu hiệu lạm quyền
Theo ông Trung, sau khi báo chí thông tin về vụ việc, ngày 25-10 chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã họp rà soát và yêu cầu Công an TP rà soát báo cáo quá trình xử lý vụ việc.

Ngày 29-10 chủ tịch UBND TP đã chủ trì cuộc họp liên ngành về việc này. Cùng ngày, cơ quan chức năng cũng nhận được đơn xin miễn giảm phạt của ông Nguyễn Cà Rê, chủ tịch chỉ đạo giao công an tổ chức xác minh để xem xét, tham mưu cho UBND TP trước ngày 2-11.

Về những thông tin các báo đặt ra thì TP sẽ cho rà soát kỹ một lần nữa để có hướng xử lý phù hợp.

"Về các vấn đề các báo nêu liên quan đến quá trình khám xét, bắt giữ việc mua bán ngoại tệ của ông Rê được dư luận rất quan tâm. Phó thủ tướng đã có ý kiến chỉ đạo chủ tịch UBND TP báo cáo. Hiện nay TP đang rà soát để báo cáo…" — ông Trung nói thêm.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội ngày 16/11. - Sputnik Việt Nam
Thống đốc Lê Minh Hưng nói gì về vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng?
Phát biểu kết thúc buổi họp ông Trần Việt Trường, trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ — cho biết quan điểm chỉ đạo vụ việc này của lãnh đạo TP là rà soát kỹ quy trình xử lý vụ việc của công an và của TP để có hướng xử lý hợp tình, hợp lý và đúng quy định của pháp luật. 

Nếu ai làm sai, cơ quan nào sai thì xử lý cơ quan đó, cá nhân đó, không bao che, và cũng không để oan cho người dân. 

"Xử lý vụ việc đúng pháp luật, nhưng không làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh doanh của người dân", ông Trường nói.

Cuộc họp kết thúc vào lúc 10h15 phút sáng nay. Rất nhièu câu hỏi liên quan đến quá trình xử lý vụ việc được người chủ trì cuộc họp cho biết sẽ được UBND TP Cần Thơ cho rà soát lại để có kết luận chính thức, báo cáo Thủ tướng và Bộ Công an trước ngày 2-11.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cũng giao Công an thành phố phối hợp với các ngành liên quan khẩn trương rà soát lại toàn bộ quá trình kiểm tra, xử lý tiệm vàng; báo cáo Bộ Công an và UBND TP Cần Thơ trong thời gian sớm nhất.

© Ảnh : CHÍ QUỐC/Tuổi TrẻÔng Đỗ Hoàng Trung trong vòng vây phóng viên báo chí sáng 30-10
Ông Đỗ Hoàng Trung trong vòng vây phóng viên báo chí sáng 30-10 - Sputnik Việt Nam
Ông Đỗ Hoàng Trung trong vòng vây phóng viên báo chí sáng 30-10

Soi mói, công kích người ký quyết định phạt là không đúng

đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam
Đổi 100 USD, bị phạt 90 triệu đồng: Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ nói gì?
Tại buổi họp, Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ cũng nêu ra việc khi thông tin về vụ xử phạt việc đổi 100 USD này, một số trang mạng còn có tin, bài khai thác, phản ảnh nội dung công kích cá nhân ông Trương Quang Hoài Nam — phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ — người ký quyết định xử phạt 270 triệu đồng với ông Nguyễn Cà Rê và chủ tiệm vàng Thảo lực.

Nhiều báo đưa: Phó chủ tịch ký xử phạt 100 USD từng dính tai tiếng trong đợt thi tuyển công chức ở Bộ Công thương, hay còn dẫn dắt: tiền đâu ông Trương Quang Hoài Nam chơi xe hàng hiệu, tiền phạt dân vì đổi USD hay làm lộ đề thi công chức?…

Nói về việc này, giám đốc Sở Thông tin — truyền thông TP Cần Thơ Đỗ Hoàng Trung nói các thông tin trên mang tính soi mói cá nhân, bởi việc của ông Nam như báo phản ánh chẳng "dính dáng" gì tới vụ đổi 100 USD mà TP Cần Thơ xử phạt.

Như đã thông tin, ngày 4-9-2018, UBND TP Cần Thơ đã có quyết định xử phạt hành chính 90 triệu đồng với ông Nguyễn Cà Rê, 38 tuổi, ở phường An Hòa, quận Ninh Kiều, vì đã đổi 100 USD tại tiệm vàng Thảo Lực (Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực) ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều.

© Ảnh : CHÍ QUỐC/Tuổi TrẻÔng Đỗ Hoàng Trung - giám đốc Sở Thông tin - truyền thông TP Cần Thơ
Ông Đỗ Hoàng Trung - giám đốc Sở Thông tin - truyền thông TP Cần Thơ - Sputnik Việt Nam
Ông Đỗ Hoàng Trung - giám đốc Sở Thông tin - truyền thông TP Cần Thơ

Đồng dollar - Sputnik Việt Nam
Bị phạt 90 triệu vì đổi 100 USD trong tiệm vàng ở Cần Thơ
Ông Rê cũng bị tịch thu gần 2,3 triệu đồng đã đổi được. Nguyên nhân bị phạt 90 triệu đồng vì ông Rê đã vi phạm việc mua, bán ngoại tệ tại nơi không được thu đổi ngoại tệ.

Cụ thể, vụ việc xảy ra vào lúc 11h15 ngày 30-1-2018. Lực lượng phòng cảnh sát kinh tế Công an TP Cần Thơ đã bắt quả tang ông Lê Hồng Lực, giám đốc Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực, đang thu mua 100 USD của ông Nguyễn Cà Rê. 

Trong khi ông Lực không xuất trình được giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.

Sau khi bắt quả tang vụ đổi 100 USD, cơ quan chức năng còn khám xét và thu giữ nhiều tài sản khác của tiệm vàng Thảo Lực mang đi.

Ngoài mức phạt 180 triệu đồng vì đổi 100 USD cho ông Rê, tiệm vàng Thảo Lực còn bị phạt thêm một số vi phạm khác trong kinh doanh, sản xuất với tổng số tiền 295 triệu đồng.

Cơ quan chức năng còn tịch thu của tiệm vàng 20 viên kim cương, gần 19.910 viên đá tổng trị giá hơn 548 triệu đồng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала