Mỹ còn nhiều "chiêu" thách thức Trung Quốc trên Biển Đông

Đăng ký
Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục áp sát đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp phi pháp trên Biển Đông bất chấp vụ cắt mặt tàu chiến tháng trước, VnExpress dẫn nguồn từ Inquirer cho hay.

"Chúng tôi đã hiện diện tại khu vực này trong suốt 7 thập kỷ qua. Chúng tôi sẽ tiếp tục có mặt và ủng hộ hoạt động tự do hàng hải tại các vùng biển quốc tế. Đây là một phần quan trọng trong thông lệ toàn cầu", Inquirer ngày 29/10 dẫn tuyên bố của Tư lệnh hải quân Mỹ John Richardson.

Tuyên bố của Richardson được đưa ra gần một tháng sau khi Trung Quốc điều tàu chiến lớp Lữ Dương II (Type 052C) chạy cắt mặt và cản trở khu trục hạm USS Decatur của Mỹ tuần tra tự do hàng hải trong phạm vi 12 hải lý quanh đảo nhân tạo Bắc Kinh bồi đắp trái phép trên đá Ga Ven và đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Tàu hải quân Hàn Quốc bắn tên lửa trong một cuộc diễn tập ở vùng biển phía đông Nam Triều Tiên - Sputnik Việt Nam
Hạn chế thảo luận Biển Đông, Trung Quốc biến hội nghị an ninh thành nơi "mắng xối xả" Mỹ

Hải quân Mỹ chỉ trích tàu chiến Trung Quốc có hành động nguy hiểm và liều lĩnh khi áp sát USS Decatur ở khoảng cách 41 m, buộc tàu chiến Mỹ phải đổi hướng để tránh va chạm.

Richardson khẳng định bất chấp sự cố này, hải quân Mỹ sẽ tiếp tục chiến dịch tự do hàng hải tại Biển Đông như tại các vùng biển quốc tế khác, nhằm thể hiện lập trường cứng rắn đối với những yêu sách chủ quyền phi pháp của Trung Quốc ở khu vực này.

© Ảnh : U.S. NavyTàu khu trục Hoa Kỳ Dikeour và tàu chiến Trung Quốc ở Biển Đông
Tàu khu trục Hoa Kỳ Dikeour và tàu chiến Trung Quốc ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Tàu khu trục Hoa Kỳ Dikeour và tàu chiến Trung Quốc ở Biển Đông

B-52 - Sputnik Việt Nam
Mỹ lại điều hai máy bay ném bom B-52 đến Biển Đông giữa căng thẳng với Trung Quốc
Quan chức Mỹ cũng nhấn mạnh Washington và Bắc Kinh đã ký Bộ quy tắc về tránh va chạm bất ngờ trên biển (CUES), nên tàu chiến hai nước cần hành động thận trọng để tránh những tính toán sai lầm.

"Tại những khu vực mà mỗi bên có lợi ích khác nhau này, chúng tôi muốn giải quyết các bất đồng một cách hòa bình và chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để tránh xung đột", Richardson nhấn mạnh.

Việt Nam luôn khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, tôn trọng quyền tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế. Việt Nam đề nghị các nước có đóng góp tích cực và thiết thực vào việc duy trì hoà bình, ổn định, tôn trọng và thực hiện các nghĩa vụ pháp lý quốc tế liên quan, thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала