Thu hồi tài sản Đinh La Thăng: Vì sao thi hành án kêu khó?

© AP Photo / Vietnam News Agency Đinh La Thăng
Đinh La Thăng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đến nay, cơ quan thi hành án mới thu hồi được 521 triệu đồng tiền án phí, 20 tỷ đồng tiền bồi thường, theo nguồn tin báo Đất Việt.

Tại cuộc họp báo quý III/2018 của Bộ Tư pháp vào ngày 29/10, ông Nguyễn Văn Lực, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp) đã thông tin về việc thi hành án tài sản trong các đại án.

Trịnh Xuân Thanh - Sputnik Việt Nam
"Di sản" của Trịnh Xuân Thanh: PVN tiết lộ thêm nhiều vướng mắc về tài chính, nhân sự

Đề cập đến vụ án liên quan đến ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN, ông Nguyễn Văn Lực cho biết, số tiền ông Thăng và 5 người khác phải bồi thường cho PVN là trên 820 tỷ đồng, trong đó cá nhân ông Thăng là khoảng 630 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến nay cơ quan thi hành án mới thu hồi được 521 triệu đồng tiền án phí, 20 tỷ đồng tiền bồi thường. Còn lại 912 triệu đồng tiền án phí chưa được thi hành và khoảng 800 tỷ đồng chưa được thu hồi.

"Đây là vụ việc hiện nay đang gặp nhiều khó khăn trong thi hành án. Cơ quan điều tra đã kê biên 17.567 cổ phiếu và hiện cơ quan thi hành án đang tìm hướng xử lý các cổ phiếu, đang truy tìm các tài sản khác, cũng như xác minh các điều kiện thi hành án", ông Lực cho biết.

Ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM. - Sputnik Việt Nam
Về sự trong sạch của Đảng: Trên mà nghiêm, dưới đâu dám ‘một tay che cả bầu trời’
Lãnh đạo cơ quan thi hành án cũng thông tin, đến nay, đại án liên quan đến Phạm Công Danh (Chủ tịch ngân hàng Xây dựng) đã thi hành xong 5.230 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 45%), các khoản còn lại cơ quan thi hành án đang phối hợp với cơ quan liên quan thẩm định, bán đấu giá tài sản đã kê biên. Vụ Giang Kim Đạt đang được Cục Thi hành án dân sự Hà Nội xử lý các tài sản.

Vụ Hà Văn Thắm, theo bản án, tiền án phí và truy nộp sung công quỹ nhà nước là 71,565 tỷ đồng, trả cho OceanBank và các cá nhân khác 84,129 tỷ đồng…

"Kết quả đến nay đã thu án phí và truy nộp sung công quỹ nhà nước là 594 triệu; trả  OceanBank và các cá nhân khác 84,129 triệu; bồi thường cho OceanBank 24,937 tỷ đồng. Số tiền còn lại phải thi hành án còn khá lớn", ông Lực nói.

Bị cáo Đinh La Thăng tự bào chữa tại tòa - Sputnik Việt Nam
Xác minh 2 căn hộ của Đinh La Thăng: Thử thách lớn
Ngoài ra, tài sản các cơ quan điều tra đã kê biên gồm 5 bất động sản và nhiều cổ phiếu, cơ quan thi hành án đang có kế hoạch khẩn trương xử lý các khó khăn vướng mắc.

Vụ Châu Thị Thu Nga, tiền án phí là 53 triệu, bồi thường cho tổ chức cá nhân 358,810 tỷ. Hiện đã thu 4,418 tỷ đồng bồi thường cho các cá nhân, xử lý 1 xe ô tô thu 605 triệu đồng.

Chia sẻ khó khăn trong công tác thi hành án tài sản các đại án, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự cho biết, các vụ việc này có số tiền phải thi hành án rất lớn, trong khi tài sản cơ quan điều tra thu giữ hoặc kê biên trong quá trình điều tra không đủ thi hành án.

Cơ quan thi hành án phải xác minh rất khó khăn. Bởi hầu hết các đối tượng này không còn tài sản trực tiếp đứng tên.

Bà Châu Thị Thu Nga - Sputnik Việt Nam
Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga nhận án chung thân, bồi thường hơn 54 tỷ
Ngoài ra, tài sản thường nằm nhiều địa phương khác nhau, trong khi theo quy định thì phải thi hành án xong tại địa phương ra bản án rồi mới tiếp tục thi hành ở các địa phương khác. Như vụ Giang Kim Đạt, tài sản rất nhiều nơi nhưng phải xử xong tài sản ở Hà Nội rồi mới làm đến các tỉnh khác.

Điểm khó nữa là tài sản thu hồi có cả cổ phiếu, liên quan đến chứng khoán cần có cơ quan chuyên môn tham gia và phải có thời gian.

Việc xử lý tài sản chung của vợ chồng, yêu cầu cơ quan thi hành án phải trả lại ½ tài sản cho vợ hoặc chồng, trong khi quá trình điều tra chưa các định tài sản này là của vợ hay chồng.

Hơn nữa, khi xử lý tài sản phát sinh tranh chấp, các hợp đồng mua bán chuyển nhượng chưa rõ ràng, có một số tranh chấp yêu cầu phải giải quyết theo đúng thẩm quyền.

Ông Phạm Công Danh tại tòa - Sputnik Việt Nam
Phạm Công Danh: 'Tiền đó của tui thì phải trả lại cho tui'
Trước đó, báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội về kết quả thực hiện nghị quyết 55 của Quốc hội liên quan đến công tác điều tra, xử lý tội phạm thông tin, công tác kê biên, thu hồi tài sản bị thiệt hại luôn được đặc biệt quan tâm, việc kê biên, thu hồi tài sản trong một số vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng đạt khá cao.

Điển hình như: Vụ Giang Kim Đạt hơn 300 tỷ đồng; vụ Hứa Thị Phấn hơn 10.000 tỷ đồng; vụ Ngân hàng Đông Á hơn 2.000 tỷ đồng; vụ Phạm Công Danh (giai đoạn I) hơn 6.000 tỉ đồng; vụ Đinh La Thăng hơn 20 tỷ đồng; vụ Trịnh Xuân Thanh hơn 45 tỷ đồng…

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала