Chuyên gia: Liệu IS có thể làm mất ổn định Jordan hay không?

© AP Photo / Militant WebsiteCác chiến binh “Nhà nước Hồi giáo”
Các chiến binh “Nhà nước Hồi giáo” - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các phương tiện truyền thông Mỹ nêu tên nước tiếp theo sẽ là nạn nhân của IS - theo họ, đó là Jordan. Ngoài IS, có khá nhiều kẻ sẵn sàng làm mất ổn định tình hình ở nước này*, nhà phân tích chính trị Stanislav Tarasov nói khi trả lời phỏng vấn Sputnik.

Ấn bản Mỹ The National Interest khẳng định rằng Jordan sẽ là quốc gia tiếp theo, nơi IS ​​* có thể củng cố vị thế của mình.

Theo các tác giả bài báo, bất chấp thực tế rằng Jordan đã củng cố vị thế đồng minh quan trọng của Mỹ trong cuộc chiến chống IS *, vương quốc Hashemite đang đối mặt với những nguy cơ nghiêm trọng.

The National Interest lưu ý rằng người Jordan đang chiếm vị trí thứ ba về số lượng chiến binh nước ngoài của IS*. Tổng số người Jordan trong hàng ngũ những kẻ khủng bố ước tính khoảng 3000. Ngoài ra, các tác giả lưu ý rằng mối đe dọa bất ổn trong nước đang trầm trọng hơn bởi vấn đề thất nghiệp, nghèo đói, quản lý yếu kém và chủ nghĩa cực đoan tôn giáo.

Jordan Flag - Sputnik Việt Nam
Jordan muốn mở biên giới với Syria

Liên quan đến thất bại của IS * ở Syria và Iraq, các tác giả dự đoán các chiến binh sẽ sớm trở về nhà. Với kinh nghiệm tấn công thực tế và tư tưởng cực đoan, những kẻ khủng bố này trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh trong nước.

The National Interest nhấn mạnh rằng những người tị nạn từ Syria cũng là mối đe dọa, ở Jordan ước tính có khoảng 658.000 người tị nạn từ Syria trong tổng dân số 9,5 triệu người. Do điều kiện sống nghèo nàn, họ chính là đất đai màu mỡ để gieo trồng các hạt giống cấp tiến và do đó họ có thể tham gia đội ngũ những kẻ khủng bố.

Các tác giả lưu ý, vấn đề cực đoan trong nước đang trở nên cấp bách hơn kể từ năm 2015. Tháng 8 năm 2018, bốn sĩ quan an ninh Jordan đã bị giết trong một cuộc tấn công tại thành phố Al-Salt, 16 người dân địa phương khác bị thương. Sau đó, 5 người cực đoan đã bị bắt. Không xa hiện trường tấn công, đã phát hiện nhiều thiết bị mà những kẻ tấn công có kế hoạch sử dụng trong các cuộc tấn công mới.

Chiến binh IS (Daesh) - Sputnik Việt Nam
Truyền thông Mỹ nêu tên quốc gia tiếp theo sẽ trở thành nạn nhân của IS*

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, nhà phân tích chính trị, chuyên gia về các vấn đề Trung Đông, ông Stanislav Tarasov đánh giá cao tính thực tiễn trong dự báo của tờ báo Mỹ.

"Jordan bây giờ là một trong những chủ thể chính trị trong việc giải quyết tình hình Syria. Không phải ngẫu nhiên mà ấn bản Mỹ xác định Jordan là ổ căng thẳng tiềm năng ở Trung Đông. Vương quốc này bắt đầu chiếm vị trí quan trọng trong thế giới Ả Rập và đang cố gắng thể hiện mình như một trong những nước hàng đầu hay ít nhất là đối tác liên quan đến Thổ Nhĩ Kỳ

Ngoài IS *, có rất nhiều kẻ sẵn sàng làm mất ổn định tình hình ở đất nước này.  Nhưng cho đến nay, các nhà chức trách vẫn có thể đối phó được. Trong nhiều trường hợp, thông qua việc xây dựng chính sách đối ngoại khá cân bằng, vua Jordan đã duy trì quan hệ bình thường với Israel, có thái độ kiềm chế đối với khủng hoảng Syria, thân thiện với Moskva, quan hệ chặt chẽ với phương Tây. Cho nên bất kỳ mọi nỗ lực gây mất ổn định tình hình ở Jordan thông qua IS * đều có vẻ khó thành công", — ông Stanislav Tarasov nói.

 

* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала