Danh thủ Indonesia: Không hiểu sao Việt Nam hay thua đúng lúc quyết định

© Ảnh : Minh Tú/Thanh NiênTuyển bóng đá Việt Nam
Tuyển bóng đá Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cựu tiền vệ Ponaryo Astaman luôn xem Việt Nam là một thế lực ở AFF Cup nhưng để lại một thắc mắc chưa thể giải đáp là vì sao cầu thủ Việt thường thua những lúc quyết định, bài phỏng vấn được thực hiện bởi Zing tiết lộ.

AFF Cup 2018 đang đến rất gần và sự kỳ vọng của người hâm mộ bóng đá Việt Nam đặt cho HLV Park Hang-seo cùng các học trò càng cao. Thành công ở các cấp độ U23 và Olympic Việt Nam là bàn đạp hữu hiệu trước thềm Giải vô địch Đông Nam Á, cũng là giải đấu quan trọng nhất của HLV Hàn Quốc.

Đội trưởng Văn Quyết đi bóng giữa các hậu vệ Olympic Bahrain. - Sputnik Việt Nam
Báo châu Á viết gì về Tuyển bóng đá Việt Nam?

Những huyền thoại để lại ấn tượng

Đã 10 năm trôi qua kể từ cú đánh đầu lịch sử của cựu tiền đạo Lê Công Vinh giúp Việt Nam lần đầu đăng quang AFF Cup. Khi đó, Việt Nam vượt qua đại kình địch Thái Lan trong trận chung kết và mở hội ngay tại sân Mỹ Đình. Niềm vui ngày ấy giờ trực chờ suốt một thập kỷ qua để tái hiện lại.

Bóng đá Việt Nam sau 10 năm đã lại sản sinh ra một thế hệ tài năng khác với những Công Phượng, Quang Hải và Bùi Tiến Dũng. Không còn nhà vô địch AFF 2008 nào trong đội hình, đoàn quân của HLV Park Hang-seo liệu có tràn đầy tự tin để khuất phục những đối thủ ở khu vực một lần nữa?

© Ảnh : AFFLê Huỳnh Đức (ảnh) cùng Lê Công Vinh nằm trong tốp những tay săn bàn ở AFF Cup đã để lại ấn tượng với Ponaryo Astaman
Lê Huỳnh Đức (ảnh) cùng Lê Công Vinh nằm trong tốp những tay săn bàn ở AFF Cup đã để lại ấn tượng với Ponaryo Astaman - Sputnik Việt Nam
Lê Huỳnh Đức (ảnh) cùng Lê Công Vinh nằm trong tốp những tay săn bàn ở AFF Cup đã để lại ấn tượng với Ponaryo Astaman

Đội tuyển bóng đá Olimpic của Việt Nam tại ASIAD - Sputnik Việt Nam
Fan đòi giải tán: Bóng đá trẻ Trung Quốc 22 năm không thắng nổi Việt Nam
Với danh thủ từng có 10 năm khoác áo ĐTQG Indonesia Ponaryo Astaman, bóng đá Việt Nam là một thế lực mà anh đã chứng kiến trong những năm tháng tham dự AFF. Giờ đã là một bình luận viên chuyên nghiệp và đang giữ chức Chủ tịch hiệp hội cầu thủ Indonesia, Ponaryo Astaman vẫn nhớ rõ.

Anh chia sẻ với Zing.vn tại thủ đô Jakarta:

"Tôi còn nhớ Lê Công Vinh, cái tên rất quen thuộc của bóng đá Việt Nam. Sau đó phải kể đến Nguyễn Anh Đức và một tiền đạo huyền thoại mang áo số 10 mà tôi chỉ mới có một lần chạm trán, đó chính là Lê Huỳnh Đức. Họ đều là những người tài năng, giàu thành tích".

Các cầu thủ U23 Việt Nam ăn mừng sau khi Quang Hải khi ghi bàn thắng mở tỷ số. - Sputnik Việt Nam
Bóng đá Việt Nam nên thôi ảo tưởng lên tầm châu Á!
Nếu như Công Vinh là người trực tiếp mang về chiếc cúp AFF Cup 2008 rất ấn tượng với Ponaryo Astaman, thì Lê Huỳnh Đức là một biểu tượng của bóng đá khu vực khi là mẫu trung phong cắm cực kỳ đáng sợ. Còn chân sút Nguyễn Anh Đức đến giờ vẫn còn thi đấu đã là một điều gây ngạc nhiên cho cựu tiền vệ Indonesia.

Kỷ niệm khó quên nhất với chính Ponaryo Astaman chính là trận thắng 3-0 của Indonesia trên sân Mỹ Đình ở AFF Cup 2004. ĐT Việt Nam khi đó có cả Lê Công Vinh và Lê Huỳnh Đức trong đội hình.

"Chúng tôi đã vượt qua được áp lực để giành chiến thắng", anh nói. Ponaryo Astaman chưa từng sút thủng lưới Việt Nam.

Tài năng của bóng đá Việt Nam không thiếu nhưng đội tuyển mới vô địch AFF Cup một lần vào năm 2008 và một lần giành Á quân vào năm 1998. Còn Indonesia của Ponaryo Astaman thì chưa từng lên ngôi ở AFF Cup nhưng có đến 5 lần vào chung kết giải. Hơn thế, họ còn 2 lần có HCV SEA Games môn bóng đá nam.

Bài toán tâm lý hay giây phút quyết định?

U19 Việt Nam thua ngược U19 Jordan - Sputnik Việt Nam
Việt Nam mất hết ở phút thứ 89
Ponaryo Astaman từng hai lần cùng Indonesia thất bại trong trận chung kết AFF Cup 2004 và 2010. Indonesia và Việt Nam lại chưa từng gặp nhau ở trận đấu cuối cùng của Giải vô địch Đông Nam Á.

Theo quan sát của bình luận viên chuyên nghiệp 39 tuổi, anh cũng chưa thể lý giải được một điểm ở bóng đá Việt Nam khi có dịp đánh giá trên truyền hình. Đó là tâm lý của ĐTQG Việt Nam ở đấu trường khu vực.

Danh thủ sinh năm 1979 bày tỏ: "Việt Nam luôn là đội bóng mạnh ở Đông Nam Á nhưng vấn đề của họ là luôn gây bất ngờ khi để thua vào những thời điểm quyết định. Họ luôn có thế hệ cầu thủ chất lượng, lối chơi cũng tổ chức tốt như U19 Việt Nam vừa rồi nhưng vẫn bị loại ở thời điểm quyết định".

HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn có chút tiếc nuối khi U20 Việt Nam không tận dụng được cơ hội ở World Cup. - Sputnik Việt Nam
HLV Hoàng Anh Tuấn nói lời thật lòng về bóng đá Việt Nam
Cụ thể ở AFF Cup 2016 là ở trận bán kết lượt về trên sân Mỹ Đình giữa Việt Nam với Indonesia. Đội khách Indonesia đang dẫn 1-0 thì thủ môn Nguyên Mạnh đạp vào lưng tiền đạo đối phương. Trọng tài đuổi thủ môn quê Nghệ An trong bối cảnh HLV Hữu Thắng khi đó không còn quyền thay đổi người nào.

"Còn SEA Games 2017 vừa qua, tôi cho rằng Việt Nam đủ lực để giành ngôi vô địch. Nhưng rồi sau những chiến thắng dễ dàng, Việt Nam hòa Indonesia và thua Thái Lan để bị loại từ vòng bảng", Ponaryo Astaman tổng hợp thêm một số thời điểm khác để đưa ra kết luận như trên.

Tâm lý có lẽ là bài toán nan giải của cầu thủ Việt Nam trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, nó có thể đã được giải quyết dưới thời HLV Park Hang-seo. Bằng chứng là các chiến tích Á quân U23 châu Á và bán kết ASIAD.

ĐT Việt Nam từng thua cay đắng 3-4 sau hai lượt trận trước Indonesia ở AFF Cup 2016.
ĐT Việt Nam từng thua cay đắng 3-4 sau hai lượt trận trước Indonesia ở AFF Cup 2016.  - Sputnik Việt Nam
ĐT Việt Nam từng thua cay đắng 3-4 sau hai lượt trận trước Indonesia ở AFF Cup 2016.

Cầu thủ Quang Hải ăn mừng sau khi ghi bàn thắng mở tỷ số cho U23 Việt Nam. - Sputnik Việt Nam
Báo Trung Quốc nói gì về tuyển bóng đá Việt Nam?
Là người theo dõi VCK U23 châu Á 2018, Ponaryo Astaman lạc quan khi thấy các tuyến trẻ ở Đông Nam Á gây ra tiếng vang như U23 Malaysia và đặc biệt là U23 Việt Nam. Nhưng anh không bất ngờ bởi lẽ, khi các nước Đông Nam Á chú trọng vào phát triển bóng đá trẻ thì mọi thứ đều có thể.

Ponaryo Astaman lấy Thái Lan làm điển hình trong công tác quản lý và đào tạo. Điều đó tạo ra sự khác biệt về đẳng cấp của Thái so với các nước còn lại. "Chúng ta cần những giáo án, chương trình phát triển cụ thể để theo đó mà xây dựng. Chúng tôi đang làm như vậy ở Indonesia", anh nói.

Liên đoàn bóng đá Indonesia đã bắt đầu xây dựng chiến lược phát triển bóng đá trẻ từ vài năm qua. Họ mở các chương trình bóng đá tỏa ra nhiều vùng của đất nước, kéo dài từ đảo Sumatra đến quần đảo Papua. Ở đó, trẻ em được học bóng đá và phát triển tài năng.

Sau khi giã từ sự nghiệp cầu thủ, tiền vệ trung tâm này không chỉ làm bình luận viên mà anh còn cùng các đồng nghiệp lập nên Hiệp hội cầu thủ Indonesia. Ponaryo Astaman đang làm Chủ tịch. Ở Đông Nam Á mới chỉ có hai nền bóng đá có Hiệp hội cầu thủ là Malaysia và Indonesia.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала