“Vi phạm khủng khiếp của cơ quan điều tra“ và "anh em công an rất phân tâm"

© Ảnh : Báo Người đưa tinĐBQH Nguyễn Hữu Cầu
ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng dẫn số liệu và cho rằng "vi phạm khủng khiếp", song đại biểu Nguyễn Hữu Cầu yêu cầu làm rõ vì "anh em công an rất phân tâm", theo VOV.

Sáng 31/10, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng dùng quyền tranh luận để trao đổi lại với Bộ trưởng Bộ Công an. Nhấn mạnh rất ủng hộ cuộc cách mạng trong lĩnh vực công an vừa qua nhưng qua báo cáo, ông Nhưỡng đánh giá "vi phạm của cơ quan điều tra rất khủng khiếp".

Trung tướng Bùi Văn Thành - Sputnik Việt Nam
Bộ Công an thông tin xử lý kỷ luật cán bộ cấp cao

Phó Trưởng Ban Dân nguyện dẫn hàng loạt con số như tỷ lệ không thụ lý tin tố giác 94%, chậm gửi quyết định cho Viện kiểm sát 86%, xử lý tin tố giác quá hạn 99,76%, vi phạm trong tống đạt 100%…

"Tôi thấy đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng. Tôi đề nghị đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an phải có thái độ hết sức nghiêm khắc đối với anh em trong cơ quan điều tra trong lĩnh vực này" — đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đề nghị.

© Ảnh : Hoàng Hà/ZingĐại biểu Lưu Bình Nhưỡng
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng - Sputnik Việt Nam
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng

Thứ trưởng Công an Bùi Văn Thành bị cách tất cả chức vụ trong Đảng - Sputnik Việt Nam
"Trải qua 7 đời Bộ trưởng ngành Công an, tôi thực sự rất buồn khi nghe tin này"
Sáng nay (1/11), Đại tá Nguyễn Hữu Cầu — Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cũng tranh luận quyết liệt với Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng về vấn đề này và chia sẻ từ hôm qua tới nay, ông liên tục nhận được điện thoại và tin nhắn của cử tri trong lực lượng công an sau phát biểu của ông Nhưỡng.

"Tôi đã tìm đọc rất kỹ và lên truyền hình xem lại, ĐB Nhưỡng nhận xét làm anh em rất phân tâm. ĐB nói sai phạm rất khủng khiếp, không thụ lý tin báo tố giác tội phạm là 94%, chậm gửi quyết định cho VKS là 86%, xử lý tin quá hạn 99,7% và vi phạm tống đạt là 100%. Tôi đã kiểm tra lại và khẳng định tất cả những số liệu này là không đúng, không chính xác. Đề nghị ĐB Nhưỡng phát biểu, nói rõ nếu không anh em lực lượng công an rất phân tâm" — Đại tá Nguyễn Hữu Cầu đề nghị.

Công an nhân dân - Sputnik Việt Nam
Đổi mới lịch sử: Quyết tâm chính trị rất lớn của ngành Công an Việt Nam
Vị đại biểu Quốc hội đoàn Nghệ An cho biết đã đọc lại các báo cáo của VKS thì số tin báo tố giác tội phạm kiến nghị khởi tố không thụ lý theo quy định của pháp luật là 87/hơn 120.000, số tin báo giải quyết quá hạn là hơn 3.300/hơn 120.100, 100% không gửi các quyết định cho VKS thì VKS sẽ giám sát thế nào với hoạt động của cơ quan điều tra?

"Đây là những thông tin mà lực lượng công an rất dậy sóng. Đề nghị đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nói rõ lại vấn dề này để nhân dân cử tri cả nước, nhất là cử tri trong lực lượng công an được rõ"- ông Nguyễn Hữu Cầu một lần nữa nhấn mạnh.

Bộ Trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. - Sputnik Việt Nam
Xử nghiêm sai phạm, kể cả tướng cấp cao, sẽ không có Vũ "nhôm" thứ 2 trong ngành công an
Ngay lập tức, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng giơ biển tranh luận và cho biết:

"Nếu đại biểu có trong tay phụ lục báo cáo số 158, đóng dấu Mật, tôi không muốn công bố các số liệu. Ở đây tôi dựa trên cơ sở các báo cáo, tôi tính toán chi li từng số phần trăm ở đây, so sánh tổng hợp số vi phạm pháp luật trong công tác tư pháp của các cơ quan hoạt động tư pháp, so sánh giữa các cơ quan kiểm sát, tòa án, công an, thi hành án, giám định".

"Nếu đại biểu đại biểu muốn biết số liệu thì xem phụ lục, nếu chưa có thì tôi đã tính toán đầy đủ xin gửi lại đại biểu. Trước quốc dân đồng bào, cử tri, tôi phát biểu không có bất kỳ một định kiến nào mà đây là dựa trên cơ sở các báo cáo chính thức và không bao giờ có bất kỳ một số liệu nào "ngoài luồng" — Phó Trưởng Ban Dân nguyện khẳng định.

Phan Sào Nam - Sputnik Việt Nam
"Vụ đánh bạc nghìn tỷ là bài học xương máu của ngành Công an"
Tiếp tục tranh luận với đại biểu Lưu Bình Nhưỡng sau giờ giải lao, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu cho biết đã gặp đại biểu Lưu Bình Nhưỡng để hỏi lại số liệu và đồng thời lên Công Thông tin điện tử của Quốc hội để chụp lại bài phát biểu.

Theo ông Cầu, số liệu mà đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đưa ra là tự tính toán và đưa ra nhận xét. Trong 12.0142 đơn mà cơ quan tố tụng đã thụ lý thì có 87 đơn là chưa thụ lý. Trong 87 đơn này có 82 đơn là công an chưa thụ lý. Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng lấy 82 chia cho 87 thành 94%. Về giải quyết quá hạn là 3.368, trong đó công an có 3.360 nên đại biểu tính ra 99,7%.

© Ảnh : Minh Đạt/VietnamNetĐB Nguyễn Hữu Cầu.
ĐB Nguyễn Hữu Cầu. - Sputnik Việt Nam
ĐB Nguyễn Hữu Cầu.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm - Sputnik Việt Nam
Tiết lộ chấn động từ Bộ trưởng Công an Tô Lâm
Theo đại biểu Nguyễn Hữu Cầu, toàn bộ số liệu không phải là công bố chính thức của Viện Kiểm sát. Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nhầm lẫn trong tổng số, tức là phải lấy 87 này để chia cho 120.142 mới ra tỷ lệ là họ giải quyết sai đến mức nào.

"Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng so sánh trong 4 cơ quan thì trong đó công an là sai phạm nhiều nhất nhưng trong bài phát biểu lại không nói cái này mà nói là kinh khủng và nói là sai rất nghiêm trọng và đề nghị Bộ trưởng phải xử lý, người ta hiểu sai mất rồi. Tôi thấy rất là đáng tiếc!" — vị đại biểu Nguyễn Hữu Cầu nêu ý kiến và bày tỏ thêm rằng "tôi nói vậy để đại biểu Quốc hội hiểu thêm và cử tri phải hiểu vấn đề này, nếu không công an sai phạm nhiều quá, không phải đâu!".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала