Jens Stoltenberg lấy làm tiếc vì lập trường của Nga về Hiệp ước INF

© AFP 2023 / John ThysJens Stoltenberg
Jens Stoltenberg - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Brussels, (Sputnik) - NATO lấy làm tiếc rằng Nga đã không nghe lời kêu gọi của các đồng minh để trả lời một cách rõ ràng các câu hỏi về Hiệp ước INF, đồng thời tin rằng tên lửa mới của Nga đe dọa ổn định chiến lược NATO, như tuyên bố sau cuộc họp của Hội đồng Nga-NATO tại Brussels vào hôm thứ Tư.

"Hoa Kỳ đã sử dụng các kênh ngoại giao và kỹ thuật với Nga nhằm bảo tồn Hiệp ước INF trong hơn năm năm qua. Hoa Kỳ hoàn thành nghĩa vụ của mình theo Hiệp ước INF và tiếp tục đảm bảo tính minh bạch đáng kể trong các chương trình của mình", — Dịch vụ báo chí của NATO dẫn lời Tổng thư ký Liên minh Jens Stoltenberg.

Ông tuyên bố rằng "các đồng minh NATO đã nhiều lần bày tỏ lo ngại nghiêm túc về hệ thống tên lửa mới của Nga, được gọi là 9M729 hoặc SSC-8".

"NATO đã nhiều lần kêu gọi Nga giải quyết những vấn đề này một cách rõ ràng, minh bạch và tích cực tham gia vào cuộc đối thoại mang tính xây dựng với Hoa Kỳ", — ông Stoltenberg nói.

"Chúng tôi tiếc rằng Nga đã không chú ý đến lời kêu gọi của chúng tôi. Điều này khẳng định đánh giá của chúng tôi về thực tế rằng hệ thống tên lửa 9M729 có mối đe dọa nghiêm trọng đến sự ổn định chiến lược của khu vực Âu — Đại Tây Dương", — ông nói.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Washington không có ý định tuân theo Hiệp ước INF khi mà Matxcơva vi phạm nó và sẽ rút khỏi hiệp ước.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала