45 trường hợp xẻ đất rừng Sóc Sơn bị ‘lên thớt’

© Ảnh : PLOBiệt thự Sóc Sơn
Biệt thự Sóc Sơn - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong số 27 công trình đang bị điểm danh, Hoàng Lê Gia Garden có quy mô “khủng” nhất, theo thông tin từ báo Pháp luật TP.HCM.

Huyện Sóc Sơn đang lên danh sách 45 công trình xâm phạm rừng phòng hộ ở hai xã Minh Phú và Minh Trí. Trong đó, 18 trường hợp ở xã Minh Phú và 27 công trình ở xã Minh Trí.

Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Sai phạm ở Sóc Sơn: Phải xử "quan" nặng hơn dân

Về 18 công trình ở xã Minh Phú, theo báo cáo của Ban quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng (Sở NN&PTNT TP Hà Nội), trong quá trình quản lý rừng tại địa bàn huyện Sóc Sơn, đơn vị này đã phát hiện nhiều hộ dân xây dựng nhà, làm lán trại trên đất rừng và hiện có 19 trường hợp chưa bị xử lý. Qua kiểm tra hồ sơ, các hộ đều có sổ lâm bạ do chính quyền địa phương cấp, thời điểm cấp từ năm 1990; có hợp đồng chuyển nhượng được UBND xã Minh Phú xác nhận. Được biết 18 trường hợp xây dựng nhà trên đất lâm nghiệp đều được đơn vị trực tiếp quản lý rừng phát hiện, lập biên bản vi phạm, mời chủ công trình đến làm việc và có cam kết tự phá dỡ công trình sai phạm… Tuy nhiên, đến nay các công trình này vẫn tồn tại, không bị xử lý. Gần đây, sau khi UBND TP Hà Nội chỉ đạo Thanh tra TP làm rõ các sai phạm về quản lý đất rừng, trật tự xây dựng trên địa bàn xã thì UBND xã Minh Phú mới đưa kế hoạch tháng 11-2018 tiến hành cưỡng chế tháo dỡ 18 công trình này.

© Ảnh : TPCông trình Hoàng Lê Gia Garden (trên) và một biệt thự khác đang xây dựng dang dở tại huyện Sóc Sơn.
Công trình Hoàng Lê Gia  Garden (trên) và một biệt thự khác đang xây dựng dang dở tại huyện Sóc Sơn. - Sputnik Việt Nam
Công trình Hoàng Lê Gia Garden (trên) và một biệt thự khác đang xây dựng dang dở tại huyện Sóc Sơn.

Những căn biệt thự, khu nghỉ dưỡng đang được hoàn thiện tại thôn Lâm Trường, xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn - Sputnik Việt Nam
Biệt phủ ở Sóc Sơn: Đình chỉ công tác Chủ tịch xã Minh Phú
Với 27 trường hợp xẻ đất rừng làm villa tại xã Minh Trí, ông Dương Văn Nhuận, Chủ tịch UBND xã Minh Trí, cho biết xã đã gửi hồ sơ chờ UBND huyện Sóc Sơn xem xét, quyết định. Sau khi có kết luận của huyện Sóc Sơn, địa phương này sẽ tiến hành xử lý các công trình sai phạm. Ông Nhuận cho hay trong 27 công trình trên, có 22 trường hợp nằm trong quy hoạch rừng phòng hộ, còn năm công trình khác nằm ngoài. Trong 27 công trình đang bị điểm danh, Hoàng Lê Gia Garden có quy mô "khủng" nhất. Khu đất này được bốn người ngoài địa phương nhận chuyển nhượng của 13 hộ dân. Hiện công trình có bốn hạng mục với tổng diện tích xây dựng 717 m2. Cơ quan chức năng xác định công trình Hoàng Lê Gia Garden xây dựng trên đất quy hoạch là vườn quả, thuộc hành vi sử dụng đất sai mục đích. Về việc xử lý các công trình này, chủ tịch xã Minh Trí cho hay cũng chưa biết khi nào sẽ ra thông báo yêu cầu người dân tự tháo dỡ và cưỡng chế nếu người dân không thực hiện. "Phải chờ xác định xong hạn mức và loại đất của người ta thế nào thì mới quy được vi phạm. Cái đó thuộc thẩm quyền của huyện. Khi nào huyện có kế hoạch cụ thể thì chúng tôi sẽ thực hiện" — ông Nhuận cho biết.

Ông Hoàng Trung Hải phát biểu với cử tri - Sputnik Việt Nam
Bí thư Hoàng Trung Hải nói gì về rừng phòng hộ ở Sóc Sơn bị 'xẻ thịt'?
Trước đó, tại phiên họp sáng 31-10 ở Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo chính quyền huyện Sóc Sơn trước tiên ra thông báo để các hộ có công trình vi phạm tự tháo dỡ, nếu không thực hiện thì cưỡng chế.

Các công trình vi phạm trước đó phải thực hiện đúng theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Sau khi thanh tra toàn diện sẽ xem xét trách nhiệm cụ thể, xử lý nghiêm bất kể là ai.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала