Thủ tướng gặp gỡ các doanh nghiệp Trung Quốc

© Ảnh : VietnamNetThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Như VOV-5 cho biết: Chiều 4/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo một số bộ, ngành đã có cuộc tọa đàm với các doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc trong các lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng, năng lượng, tài chính ngân hàng, quỹ đầu tư, cơ sở hạ tầng, thương mại...

Đánh giá mối quan hệ Việt Nam-Trung Quốc đang phát triển tích cực, Thủ tướng cho rằng, đây là nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế — thương mại hai bên. Trong đó, theo thống kê của Trung Quốc, quy mô kim ngạch thương mại song phương đã lên đến 120 tỷ USD/năm. Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đặc biệt nhấn mạnh thế mạnh sản xuất nông nghiệp của Việt Nam với 20 mặt hàng nông sản xuất khẩu trên 1 tỷ USD, trong đó, nhiều sản phẩm được thị trường Trung Quốc yêu thích:

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ nhất

"Trung Quốc hiện là thị trường tiêu thụ nông sản lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản năm nay ước đạt trên 35 tỷ USD, tăng gần 9% so với cùng kỳ năm 2017. Tôi xin nhấn mạnh là nhiều sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam được người Trung Quốc rất ưa chuộng. Tuy vậy những nông sản thực phẩm chưa đi sâu vào thị trường nội địa Trung Quốc, mà chủ yếu ở phía Nam Trung Quốc là các tỉnh Vân Nam và Quảng Tây. Điều đó cho thấy chúng ta chưa có sự hợp tác tốt. Việt Nam là nước nhập siêu lớn của Trung Quốc, các bạn cần nhập khẩu sản phẩm của Việt Nam, trước hết là sản phẩm nông nghiệp, để hướng đến cân bằng thương mại giữa hai nước".

Phát biểu tại buổi tọa đàm, lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp của Trung Quốc, trong đó có cả những doanh nghiệp đã đầu tư vào Việt Nam, đều đánh giá cao tiềm năng đầu tư vào Việt Nam.

Hoan nghênh các nhà đầu tư Trung Quốc muốn đầu tư vào Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Chính phủ đang tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho các nhà đầu tư tại Việt Nam, trong đó có các nhà đầu tư Trung Quốc.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала