Chặn máy bay Hải quân Hoa Kỳ trên Biển Đen: không xảy ra "sự cố" nào

© Sputnik / Vitaliy Timkiv / Chuyển đến kho ảnhMáy bay chiến đấu đa năng Su-27 của Nga trong chuyến bay trình diễn tại trung đoàn hàng không của Quân khu Đông Nam vinh danh kỷ niệm 105 năm Ngày Không quân Nga
Máy bay chiến đấu đa năng Su-27 của Nga trong chuyến bay trình diễn tại trung đoàn hàng không của Quân khu Đông Nam vinh danh kỷ niệm 105 năm Ngày Không quân Nga - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bộ Quốc phòng Nga đã bình luận về việc bay kèm máy bay trinh sát Hải quân Hoa Kỳ gần biên giới Nga.

Máy bay Mỹ thường xuyên xuất hiện trên bầu trời Biển Đen, chuyên gia quân sự Alexander Zhilin nói trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

Máy bay chiến đấu Su-27 đã cất cánh chặn một chiếc máy bay EP-3E thuộc Hải quân Hoa Kỳ tiến đến gần biên giới Nga và bay hộ tống ở một khoảng cách an toàn, theo tin từ Bộ Quốc phòng Nga.

Lực lượng kiểm soát không phận phát hiện một mục tiêu không xác định bay trên vùng nước trung lập của Biển Đen đang di chuyển về phía lãnh thổ Nga. Su-27 tiếp cận máy bay ở khoảng cách an toàn, xác định và bay cùng hộ tống, ngăn chặn sự vi phạm biên giới Nga, theo bản tin cho biết.

Ngay sau đó, chiếc EP-3 thay đổi đường bay và di chuyển ra xa khỏi biên giới Nga, máy bay Su-27 quay trở về sân bay, theo Bộ Quốc phòng Nga.

Bộ Chỉ huy Hải quân Hoa Kỳ trước đây cáo buộc máy bay Nga Su-27 đã ngăn chặn máy bay trinh sát của Mỹ trên Biển Đen một cách "không an toàn ". Việc này xảy ra vào ngày 5 tháng 11 trong vùng không phận quốc tế trên Biển Đen.

Như thông báo cho thấy, Su-27 bay ở tốc độ cao sát gần máy bay Mỹ, tạo ra tình huống không an toàn và đe dọa các phi công Mỹ. Sau đó, theo quân đội Mỹ, chiếc Su-27 một lần nữa bay đến gần hơn với EP-3, tăng tốc và lượn quanh.

Bộ Quốc phòng Nga về phần mình,  nhấn mạnh việc hộ tống máy bay Hải quân Hoa Kỳ được thực hiện phù hợp với tất cả các biện pháp an toàn cần thiết.

 Chuyên gia quân sự, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng Công cộng về An ninh Quốc gia, đại tá về hưu Alexander Zhilin đã bình luận về sự kiện trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

RC-135 - Sputnik Việt Nam
Máy bay trinh sát của Mỹ xuất hiện gần biên giới vùng Kaliningrad

           "Nếu chúng ta xem xét điều này từ quan điểm tuân thủ các quy tắc quốc tế, thì không có sự cố gì. Máy bay trinh sát đã thực hiện một loạt các hoạt động do thám, bay đến sát biên giới càng gần càng tốt và máy bay chiến đấu chúng ta bay lên kèm cặp. Bay đến gần máy bay Mỹ, đánh dấu vị trí, và phô diễn các động tác  bay ở khoảng cách nhất định, ngăn chặn sự vi phạm biên giới Liên bang Nga. Làm thế nào thực hiện việc ép buộc? Không sử dụng vũ khí, chỉ có sự hiện diện và tiếp xúc trực quan với phi hành đoàn.

           "Các phi công chúng ta không thể chắc chắn rằng mọi thứ đều tốt đẹp trên chiếc máy bay Mỹ.  Và nếu bỗng nhiên thiết bị nào đó bị hỏng, hay điều gì đó không bình thường xảy ra với phi hành đoàn, đột nhiên chiếc máy bay không thể kiểm soát được? Khi đó sẽ có hành động phù hợp theo các thỏa thuận chung: đề nghị hỗ trợ, hạ cánh tại sân bay chúng ta….. Do đó, ở đây không có hành động bất hợp pháp nào. Lầu Năm Góc sử dụng điều này để gây áp lực về thông tin. Hoa Kỳ, lợi dụng tình hình ở Ukraina, thực sự biến nước này thành một bàn đạp cho các hành vi quân sự chống lại Nga, bắt đầu xuất hiện ở Biển Đen, trước đây vốn không xảy ra quá thường xuyên. Họ tự coi mình là những người cai trị thế giới,  không ai có quyền bay kèm báy bay của họ. Không, các bạn trẻ, đã đến lúc kết thúc việc này rồi", Alexander Zhilin nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала