Liệu các bà mẹ Trung Quốc có tiếp tục sinh ra công dân Mỹ hay không?

© pixabay.comMột phụ nữ mang thai
Một phụ nữ mang thai - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong năm 2016, khoảng 80.000 phụ nữ mang thai Trung Quốc đã đến Hoa Kỳ. Mục đích của họ là sinh con ở nước này để đứa bé tự động được quyền trở thành công dân Mỹ. Điều này đã thành mốt của người giàu Trung Quốc, cũng có thể gọi là sự quan tâm đến tương lai của con cái trong trường hợp ở Trung Quốc xảy ra những thay đổi.

Trong trường hợp diễn ra một cuộc cách mạng văn hóa mới, những đứa trẻ con nhà giàu sẽ chạy trốn sang Mỹ, sẽ được coi là công dân Hoa Kỳ nếu nơi sinh của họ là bệnh viện phụ sản Mỹ. Theo điều sửa đổi 14 của Hiến pháp Hoa Kỳ, quốc tịch Mỹ được cấp cho tất cả những ai sinh ra hoặc được nhập tịch tại Hoa Kỳ. 

Hoa Kỳ không phải là quốc gia duy nhất áp dụng quy tắc "quyền công dân theo nơi  sinh". Có khoảng ba chục quốc gia như vậy trên thế giới. Đó là các nước như Canada, Mexico, Brazil… Ở Đức, quyền công dân sẽ được cấp cho người sinh ra ở đất nước này nếu bố mẹ người đó sống ở Đức ít nhất 8 năm. Tại Pháp, quyền công dân của nước cộng hòa cũng được cấp trong những điều kiện nhất định. Người được cấp quốc tịch không chỉ được sinh ra ở Pháp, mà phải sống ở đất nước này ít nhất 5 năm và lớn hơn 11 tuổi. Nếu đáp ứng được những điều kiện này, người sinh ra trên lãnh thổ Pháp sẽ trở thành công dân của nước này.

Nhưng mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công khai tuyên bố ý định hủy bỏ quyền công dân Hoa Kỳ theo thực tế khai sinh. Theo Tổng thống Mỹ, quy định này góp phần làm gia tăng số lượng người nước ngoài muốn đến Hoa Kỳ để thường trú. Tất nhiên, ý định này của Trump sẽ hợp ý một phần quan trọng những công dân Mỹ không thích người nhập cư mới.

Tuy nhiên, cơ hội thay đổi Hiến pháp của Tổng thống Mỹ là bao nhiêu?

Các luật sư uy tín của Mỹ tỏ ra hoài nghi. Tổng thống Hoa Kỳ không thể làm được điều này. Ông ta chỉ có thể khởi xướng quá trình. Chỉ có Tòa án Hiến pháp Hoa Kỳ mới có thể hủy bỏ điều luật này, nhưng phải mất vài năm để giải quyết những vấn đề như vậy. Và biết đâu, nhiệm kỳ của Tổng thống Trump sẽ kết thúc trước khi tòa án ra quyết định. Xét cho cùng, hiện nay không ít người ở Mỹ bất mãn với tổng thống đương nhiệm và có lẽ ông ta không có nhiều cơ hội để được bầu lại cho một nhiệm kỳ mới. Và vị tổng thống mới rất có thể sẽ không muốn thay đổi quy tắc "quyền công dân theo nơi sinh", vì hầu hết người Mỹ là người nhập cư, mặc dù không phải trong thế hệ đầu tiên.

Tuy nhiên, tuyên bố của Donald Trump có ảnh hưởng như một quả bom nổ tung. Nhiều người nhập cư trước đây và trong tương lai đang lo lắng, điều gì sẽ xảy ra nếu Tổng thống Hoa Kỳ thực hiện được kế hoạch của mình. Nhưng dù gì đi nữa thì trong lời nói và hành động của Donald Trump cũng toát lên nguyện vọng trở thành độc đáo, mong muốn làm hài lòng các cử tri. Mà trong suốt toàn bộ lịch sử nước Mỹ, người nhập cư là một bộ phận quan trọng, không thể tách rời của quốc gia này, và nước Mỹ làm sao có thể thiếu họ?

Tôi nghĩ rằng các bà mẹ Trung Quốc không cần lo lắng. Ít có khả năng Mỹ sẽ hủy bỏ "quyền công dân theo nơi sinh". Nhưng trong trường hợp này, có thể đi sinh con ở Canada, điều mà nhiều phụ nữ Trung Quốc đang làm hôm nay. Ngoài ra, ở Canada, cơ hội thành công lớn hơn nhiều. Trong những năm 1999-2005, Toàn quyền Canada là bà Adrienne Clarkson, một người gốc Trung Quốc.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала