Mỹ áp lệnh trừng phạt đối với cả tàu chở dầu bị đắm và ngân hàng đã đóng cửa của Iran

© Sputnik / Grigoriy SisoevMohammad Javad Zarif
Mohammad Javad Zarif - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hoa Kỳ đã đưa vào danh sách trừng phạt Iran ngân hàng đã đóng cửa từ sáu năm trước và một tàu chở dầu bị chìm ngoài khơi bờ biển Trung Quốc, Ngoại trưởng Iran, Javad Zarif tuyên bố.

Theo thông tin chi tiết từ kênh truyền hình Press TV, lệnh trừng phạt lần này áp lên tàu chở dầu Sanchi, phát nổ và chìm sau vụ va chạm mạnh với tàu chở hàng CF Crystal Hong Kong hồi tháng 1/2018 ở bờ biển phía đông Trung Quốc. Ngoài ra, Ngân hàng Tat, đóng cửa vào năm 2012, cũng "chịu chung số phận".

"Trong một chiến dịch tâm lý chiến tranh tuyệt vọng nhằm mở rộng danh sách trừng phạt đối với các công ty Iran… Mỹ đã giáng đòn chống lại cả ngân hàng đã ngừng hoạt động từ 6 năm trước, và con tàu bị chìm ngoài khơi hồi năm ngoái. Tất cả các thông tin tổn thất đều được báo cáo rộng rãi trên truyền hình", Zarif viết trên Twitter.

Hồi tháng 5, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, Washington rút khỏi thỏa thuận về chương trình hạt nhân với Iran. Ông cũng thông báo khôi phục tất cả các biện pháp trừng phạt chống lại quốc gia Hồi giáo này, ở cả mức độ thứ cấp, nghĩa là, giáng đòn vào cả các nước khác giao thương với Iran. Vào ngày 5 tháng 11, Kho bạc Hoa Kỳ đã chốt danh sách cấm vận hơn 700 cá nhân, tổ chức, máy bay và tàu của Iran, trong đó có 14 ngân hàng lớn nhất. Một trong những lý do cho châm ngòi các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ là sự ủng hộ của Iran đối với chủ nghĩa khủng bố.

Iran, Nga, Mỹ, Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức ngày 14/7/2015 đã thông qua Kế hoạch hành động toàn diện chung (DIPA) về việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế và tài chính trước đây đối với Iran do Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu thông qua.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала