Phải xử lý nghiêm sai phạm: 'Đừng để tàn dư của nhóm lợi ích tồn tại ở Thủ Thiêm'

© Ảnh : Văn Châu/VietnamnetNgười dân đến dự buổi họp về Thủ Thiêm
Người dân đến dự buổi họp về Thủ Thiêm - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đừng để tàn dư của nhóm lợi ích tồn tại ở Thủ Thiêm, bởi nếu còn tồn tại thì không thể giải quyết được vấn đề người dân khiếu nại', báo Thanh Niên trích lời đại diện một hộ dân nói tại buổi tiếp xúc.

Sáng nay 7.11, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tiếp đại diện các hộ dân Thủ Thiêm (Q.2) có nhà đất bị ảnh hưởng bởi quy hoạch.

Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng, người phát ngôn UBND TP.HCM - Sputnik Việt Nam
Đã xác định được ranh quy hoạch khu 4,3ha Thủ Thiêm

Cuộc gặp gỡ này được cho là để tiến tới hoàn chỉnh chính sách liên quan đến việc thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ về 'siêu dự án' này.

Hướng đến giải quyết dứt điểm khiếu nại của người dân Thủ Thiêm 

Theo một cán bộ UBND Q.2, buổi tiếp dân hôm nay mời chủ yếu người dân có nhà đất bị giải tỏa ở P.Bình An và P.Bình Khánh để lắng nghe tâm tư nguyện vọng bà con, trước khi TP có để hoàn thiện khung chính sách, hướng đến giải quyết dứt điểm khiếu nại của người dân Thủ Thiêm theo nội dung kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Cũng theo vị cán bộ này, sau khi Thanh tra Chính phủ có kết luận, chính quyền TP.HCM hiện qua nhiều thời kỳ nên gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, không thể làm xong ngay được.

© Ảnh : NGỌC DƯƠNG/Thanh NiênÔng Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM - Sputnik Việt Nam
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng - Sputnik Việt Nam
Nghị trường nảy lửa vì nhà hát giao hưởng Thủ Thiêm
Để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân có nhà đất bị ảnh hưởng, tinh thần chỉ đạo của Thành ủy TP.HCM, UBND TP.HCM là phải tập trung giải quyết càng sớm càng tốt.

Người dân Thủ Thiêm tiết lộ lý do 10 năm ròng rã khiếu nại

Để triển khai dự án Thủ Thiêm, có khoảng 15.000 hộ dân ở 5 phường: Bình An, Bình Khánh, An Khánh, Thủ Thiêm và An Lợi Đông bị thu hồi giải tỏa nhà đất.

Ngay khi ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương có mặt tại hội trường, rất đông người dân Thủ Thiêm tranh thủ tiếp cận, hỏi thăm.

Theo trình bày của một số hộ dân, việc họ đi khiếu nại ròng rã hơn 10 năm qua. Những sai phạm trong triển khai dự án này đã nhận diện từ thời điểm họ đi khiếu nại. Nếu như TP cầu thị và kịp thời giải quyết có tình có lý, thì bà con bị giải tỏa nhà đất không phải chịu quá nhiều khổ cực. Bây giờ TP nhận sai và sửa, vẫn chưa muộn. Tuy nhiên, các hộ dân mong muốn các cơ quan Trung ương đồng hành cùng chính quyền TP.HCM và người dân để vấn đề Thủ Thiêm sớm được giải quyết rốt ráo.

"Chúng tôi không muốn đi khiếu nại trong vô vọng nữa. Chúng tôi muốn được giải quyết để ổn định cuộc sống, để nhìn thấy Thủ Thiêm sớm phát triển thành hình hài trung tâm tài chính tầm cỡ khu vực như mục tiêu ban đầu và như kỳ vọng", một người dân bày tỏ

Mong muốn người dân hợp tác, đồng thuận

TP HCM xin lỗi người dân - Sputnik Việt Nam
Như xát muối vào nỗi đau:"Đừng xin lỗi chúng tôi nữa!"
Khi buổi tiếp dân bắt đầu, một số ý kiến của người dân tỏ ra không hài lòng, cho rằng kết luận kiểm tra của Thanh tra Chính phủ chưa đề cập hết vấn đề mà họ khiếu nại. Do đó, cần phải xem xét lại thấu đáo, toàn diện vấn đề mà người dân Thủ Thiêm khiếu nại suốt thời gian qua.

Trước những ý kiến này, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết tinh thần buổi tiếp xúc là lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con.

Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương đề nghị bà con đến dự tiếp dân có yêu cầu, đề nghị gì liên quan đến nội dung kết luận, kể cả các nội dung bên ngoài kết luận, thì cứ trình bày kèm theo tài liệu, Chủ tịch UBND TP.HCM và Ban Tiếp công dân Trung ương đều tiếp thu, xem xét giải quyết hợp lý. Hôm nay theo đúng chương trình, buổi tiếp dân vẫn diễn ra, do vậy mong muốn người dân hợp tác, đồng thuận để hướng đến kết quả tốt.

© Ảnh : Lê Quân/ZingÔng Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương gặp gỡ người dân Thủ Thiê
Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương gặp gỡ người dân Thủ Thiê - Sputnik Việt Nam
Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương gặp gỡ người dân Thủ Thiê

Xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân sai phạm

Rất đông người dân Thủ Thiêm đến Trung tâm bồi dưỡng Chính trị quận 2 mong gặp được Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong - Sputnik Việt Nam
Nỗ lực sửa sai ở Thủ Thiêm và 2 lời xin lỗi của lãnh đạo TP.HCM
Ông Nguyễn Long Tuyền, Chánh Thanh tra TP.HCM, điểm lại các sai phạm xảy ra ở Thủ Thiêm mà Thanh tra Chính phủ đã kết luận, trong đó đáng chú ý nhất là vấn đề về ranh quy hoạch, giải tỏa, giao đất tái định cư cho các dự án nhà ở… khiến phát sinh khiếu nại, tố cáo kéo dài.

Từ kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND TP.HCM đã chỉ đạo sở ngành liên quan tổ chức kiểm tra các dự án thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm, để báo cáo kiến nghị Thủ tướng. UBND TP.HCM giao sở ngành, UBND Q.2 phối hợp bộ ngành Trung ương để rà soát, thực hiện kết luận Thanh tra Chính phủ.

"Đặc biệt, UBND TP.HCM chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc phê duyệt quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch; thu hồi đất, đền bù, tái định cư; việc lưu trữ hồ sơ, tài liệu, bản đồ… theo kết luận kiểm tra của Thanh tra Chính phủ, trước ngày 30.11, theo đúng kế hoạch của UBND TP.HCM", ông Tuyền nhấn mạnh.

'Chúng tôi cũng có thất vọng vì thời gian qua trong việc giải quyết khiếu nại có tình trạng né tránh'

Ông Nguyễn Thành Phong. - Sputnik Việt Nam
Chủ tịch TP.HCM: "Tận đáy lòng, tôi xin lỗi người dân Thủ Thiêm"
Một đại diện của các hộ dân bày tỏ đặc biệt cám ơn Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương đã đồng hành cùng người dân Thủ Thiêm trong suốt thời gian bà con đi khiếu nại về đền bù, giải tỏa.

"Chúng tôi rất là mừng khi ông Nguyễn Hồng Điệp hiện diện tại buổi tiếp dân hôm nay. Tuy nhiên, chúng tôi cũng có thất vọng vì thời gian qua trong việc giải quyết khiếu nại có tình trạng né tránh, đùn đẩy khiến sự việc khiếu nại cứ kéo dài", người này nói.  

Tuy nhiên, một số người cũng cho rằng, nếu như lấy kết luận 1483 của Thanh tra Chính phủ công bố ngày 7.9 để lên phương án giải quyết khiếu nại là không hợp lý, vì chưa làm rõ hết các nội dung khiếu nại của người dân.

"Những khiếu nại của chúng tôi cần có kiểm tra, kết luận rõ ràng hơn. Đừng để tàn dư của nhóm lợi ích tồn tại ở Thủ Thiêm, bởi nếu còn tồn tại thì không thể giải quyết được vấn đề người dân khiếu nại. Nếu thực tâm giải quyết, chúng tôi sẽ hiến kế giải quyết có thể xong trong 1 tháng", đại diện một hộ dân nói tại buổi tiếp xúc.

Đề nghị khởi tố hình sự cá nhân làm sai

Nguyễn Thiện Nhân - Sputnik Việt Nam
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: 'Tháng 11 sẽ xử lý các cán bộ sai phạm ở Thủ Thiêm'
Tiếp tục phần ý kiến, đại diện các hộ dân nêu: "Nói có mất lòng thì mong thông cảm. Nhưng tôi cho rằng ai làm sai thì phải tiến hành khởi tố hình sự, truy cứu trách nhiệm, xử lý rõ ràng, chứ chỉ thanh tra, kiểm tra thì khó giải quyết dứt điểm, 10 năm nữa cũng khó xong".

Ông Nguyễn Hồng Điệp chia sẻ mong muốn bà con bình tĩnh, thể hiện sự tôn trọng. Ai sai thì người đó phải chịu trách nhiệm, chứ không phải ai cũng sai hết.

Đã hình dung ra được ranh của 4,3 ha ở khu phố 1, P.Bình An

Trước ý kiến của các hộ dân cho rằng nhà đất của họ cũng nằm ngoài ranh Thủ Thiêm, ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM cho hay chưa thể xác định cụ thể ngay được. Ông Hoan nói đến giờ này TP đã hình dung ra được ranh của 4,3 ha ở khu phố 1, P.Bình An mà Thanh tra Chính phủ kết luận nằm ngoài ranh Thủ Thiêm.

"Việc này là việc của một bộ phận, đang xin ý kiến Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên — Môi trường. Khi có ý kiến kết luận thì mới công khai cho bà con", ông Hoan nói.

Ông Hoan nói thêm: "Có những việc đã diễn ra suốt quá trình dài, chúng tôi là những người đi tìm lại, xem xét báo cáo để cơ quan Trung uơng có ý kiến. Tất cả hồ sơ còn nhưng phải xem xét lại để báo cáo. Vì vậy mong bà con bình tĩnh để chúng tôi giải quyết".

Yêu cầu cung cấp tên các dự án lấy đất tái định cư để giao

Ông Tất Thành Cang - Sputnik Việt Nam
Ông Tất Thành Cang: Yên vị không "yên thân"
Ý kiến đại diện các hộ dân ghi nhận thiện chí của Chủ tịch UBND TP.HCM và lãnh đạo TP.HCM hiện nay, cám ơn sự quan tâm của Trưởng ban Tiếp công dân T.Ư đối với việc xem xét, giải quyết các khiếu nại liên quan đến Thủ Thiêm.

Đáng chú ý, người dân thẳng thắn nêu ra yêu cầu TP cung cấp tên các dự án lấy đất tái định cư để giao. Đất quy hoạch tái định vì sao lại giao cho doanh nghiệp, cần phải có giải thích thỏa đáng. 

Có ý kiến cho rằng còn một số khu phố của các phường: Bình An, Bình Khánh và An Khánh cũng nằm ngoài ranh quy hoạch quy hoạch. Trong khi đó, kết luận của Thanh tra Chính phủ chỉ nói KP 1, P.Bình An là nằm ngoài ranh. Vấn đề đặt ra bây giờ là ranh giới 160 ha tái định cư, ranh khu trung tâm Thủ Thiêm cụ thể như thế nào. Phải làm rõ hết các khiếu nại rồi đề ra phương án giải quyết khả thi, bởi bây giờ còn nhiều nội dung khiếu nại chưa được làm rõ. Nếu như muốn giải quyết cho qua, thì khiếu nại tiếp tục phát sinh.

© Ảnh : VIỆT DŨNG/SGGPChánh thanh tra TPHCM Nguyễn Long Tuyền
Chánh thanh tra TPHCM Nguyễn Long Tuyền - Sputnik Việt Nam
Chánh thanh tra TPHCM Nguyễn Long Tuyền

Ông Lê Thanh Hải - Sputnik Việt Nam
Ông Lê Thanh Hải đã cho thu hồi đất Thủ Thiêm như thế nào?
Trong khi đó, có ý kiến đặt vấn đề ai chịu trách nhiệm đối với những thiệt hại về tài sản, tổn thất tinh thần mà người dân đã gánh chịu trong nhiều năm qua; đồng thời đề nghị cần phải có đoàn thanh tra đủ mạnh, thanh tra toàn diện Thủ Thiêm, có phương án giải quyết căn cơ, nếu không thì vấn đề khiếu nại Thủ Thiêm không có điểm dừng.

10 chính sách bồi thường, hỗ trợ cho người dân ở Thủ Thiêm

Ông Nguyễn Thành Phong cho biết, đối với bổ sung hoàn chỉnh chính sách tái định cư, việc gặp các hộ dân vừa qua, TP đã lắng nghe ý kiến của người dân. Hôm nay có 10 vấn đề để báo cáo cho bà con do tổ trưởng Tổ công tác do UBND TP quyết định thành lập.

Ông Nguyễn Phước Hưng (Chủ tịch UBND Q.2, tổ trưởng tổ công tác) trình bày 10 vấn đề cơ bản trong chính sách bồi thường, chính sách tái định cư, hỗ trợ cho người dân ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm tại buổi tiếp dân.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала