13 người gốc Việt nắm phần thắng sau cuộc bầu cử giữa kỳ Mỹ

© AP Photo / Rich PedroncelliJanet Nguyễn
Janet Nguyễn - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hơn một nửa trong số 24 ứng viên gốc Việt ở quận Cam gần như chắc chắn trúng cử khi chạy đua vào các cơ quan công quyền Mỹ, vnexpress cho biết.

LA Times đưa tin có 13 người gốc Việt gần như chiến thắng trong cuộc bầu cử giữa kỳ Mỹ diễn ra hôm 6/11, trong đó tại Westminster, nơi khai sinh Little Saigon, có 4 trên 5 ghế của hội đồng thành phố có khả năng do những người gốc Việt nắm giữ.

Đến cuối ngày 7/11, cảnh sát viên Tài Đỗ và doanh nhân Charlie Nguyễn Mạnh Chí vẫn dẫn trước hơn 10 đối thủ khác khi quận Cam kiểm đếm hơn 4.000 phiếu bầu. Giới chức cho hay các lá phiếu vắng mặt thường là của các cử tri gốc Việt vì nhiều người trong cộng đồng Việt Nam đăng ký bầu cử theo cách này.

"Tôi rất hy vọng. Tôi tin rằng những lá phiếu này sẽ nghiêng về phía chúng tôi như kết quả trước đây", ông Charlie Nguyễn Mạnh Chí nói. Ông được bầu vào ban giám đốc Sở Vệ sinh Midway City năm 2016 và hiện giữ chức chủ tịch.

Thị trưởng Westminster Trí Tạ, người tuyên bố tái đắc cử, cho hay hội đồng mới của thành phố sẽ đoàn kết để hỗ trợ các doanh nghiệp cùng gần 92.000 cư dân phát triển.

© AP Photo / John RaouxStephanie Murphy
Stephanie Murphy - Sputnik Việt Nam
Stephanie Murphy

Sergio Contreras, người sinh ra và lớn lên tại Westminster, hiện là thành viên duy nhất không phải người Việt trong hội đồng, cho hay ông hoan nghênh những gương mặt mới.

"Những gì giúp Westminster vững mạnh đó là sự đa dạng của chúng ta. Cuối cùng, tất cả chúng ta đều muốn con cái được giáo dục tốt, chúng ta được an toàn. Tôi rất háo hức về những đồng nghiệp mới", ông nói.

Người Mỹ gốc Việt cũng chiếm phần đa trong ban điều hành Học khu Westminster, trong đó có ông Xavier Nguyễn, một gương mặt mới, chủ tịch đương nhiệm chạy đua không có đối thủ Khanh Nguyễn và một thành viên khác là Frances Nguyễn.

Những người gốc Việt còn lại trúng cử hoặc tái đắc cử là thượng nghị sĩ khu bầu cử 34 bang California Janet Nguyễn, thị trưởng thành phố Fountain Valley Michael Võ, hai ủy viên hội đồng thành phố Garden Grove Phát Bùi và Thu Hà Nguyễn, ủy viên Học khu Garden Grove Nguyễn Quốc Lân, ủy viên Sở Thủy lợi Dina Nguyễn, và Andrew Nguyễn, cựu ủy viên Học khu Westminster được bầu vào Sở Vệ sinh Midway City.

Ông Karthick Ramakrishnan, giáo sư về chính sách công và khoa học chính trị tại đại học Riverside California, cho hay phần lớn người Mỹ gốc Á ở quận Cam theo phe Cộng hòa, dù tỷ lệ bỏ phiếu của nhóm này cho đảng Dân chủ trên khắp nước Mỹ đang có chiều hướng tăng lên.

"Để đảng Dân chủ xâm nhập vào cộng đồng người Mỹ gốc Á ở quận Cam, họ cần có nhiều người gốc Á chạy đua và chiến thắng hơn.", ông nói. "Kể từ khi đảng Cộng hòa thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012, họ đã tăng cường tiếp cận với các cộng đồng dân cư đa dạng, trong đó có người gốc Á, và điều đó đang mang lại kết quả".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала