Agribank vừa ra thông cáo bác tin đồn bị phá sản

© Ảnh : InternetAgribank
Agribank - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo Zing.vn, Agribank vừa ra thông cáo bác tin đồn bị phá sản trong những ngày qua. Ngân hàng cho rằng sự việc có nguy cơ bị kẻ xấu lợi dụng kích động, gây tâm lý bất an.

Thông cáo của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) cho biết những ngày gần đây, do ảnh hưởng bởi tin đồn thất thiệt Agribank phá sản, tại một số địa phương, đặc biệt là các khu công nghiệp đã xảy ra hiện tượng công nhân xin nghỉ việc để đến ngân hàng rút tiền.

Sự việc có nguy cơ bị kẻ xấu lợi dụng kích động, gây tâm lý bất an đối với khách hàng Agribank nói riêng và xã hội nói chung. Trước tình hình trên, Agribank đã kịp thời báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Ban Tuyên giáo Trung ương và chủ động công bố thông tin.

Cụ thể, theo bà Nguyễn Thị Phượng, Phó tổng giám đốc Agribank, thực hiện Đề án tái cơ cấu Agribank, ngày 30/5/2016, Công ty Cho thuê tài chính II (ALCII) đã đệ đơn lên tòa án xin tuyên bố phá sản. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Sputnik Việt Nam
TT Việt Nam: Đảm bảo cân đối vốn cho các lĩnh vực quan trọng

Ngày 31/7, Tòa án Nhân dân TP.HCM đã ra Quyết định số 1009/2018/QĐ-TBPS tuyên bố phá sản đối với ALCII. Ngày 12/10, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Quyết định số 2004/QĐ-NHNN thu hồi giấy phép thành lập và hoạt động của ALCII.

Theo quyết định của Tòa án nhân dân TP.HCM, Công ty Hợp danh Quản lý và Thanh lý tài sản Sen Việt là đơn vị được giao nhiệm vụ quản tài viên xử lý công nợ liên quan đến ALCII. Đây là doanh nghiệp thuộc Agribank là tổ chức tín dụng phi ngân hàng, có tư cách pháp nhân độc lập.

Các sai phạm diễn ra trong giai đoạn 2006-2008 đã được phát hiện và xử lý từ nhiều năm trước.

Agribank khẳng định, việc phá sản ALCII không ảnh hưởng đến hoạt động của Agribank cũng như tiền gửi của khách hàng tại Agribank. Sau giai đoạn tái cơ cấu, hoạt động kinh doanh của Agribank an toàn, hiệu quả. Lợi nhuận trước thuế của Agribank tăng dần qua các năm (năm 2016 đạt 4.212 tỷ đồng; năm 2017 đạt 5.018 tỷ đồng, 10 tháng năm 2018 đạt 6.000 tỷ đồng).

Trong 2 năm liên tiếp (2016 và 2017), Agribank đều có tên trong danh sách 20 doanh nghiệp nộp thuế cao nhất cả nước. 

Tiền đồng - Sputnik Việt Nam
Bắt cán bộ ngân hàng Agribank lừa đảo 110 tỷ đồng

Tuy nhiên, kể từ 17h ngày 09/11/2018, sau khi có thông tin cơ quan cảnh sát điều tra bắt giữ ông Lê Bạch Hồng, nguyên Tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, một số thông tin đề cập đến việc Agribank đứng ra bảo lãnh cho ALCII vay vốn của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, đồng thời quy kết "ALCII bị tuyên phá sản, Agribank phải có trách nhiệm trả nợ thay cho ALCII".

Về vấn đề này, Agribank cho biết Báo cáo kiểm toán năm 2011 của Kiểm toán Nhà nước đối với Bảo hiểm Xã hộu Việt Nam đã có kết luận cụ thể; cơ quan cảnh sát điều tra đang xác minh làm rõ; Tòa án nhân dân TP.HCM và Tòa án cấp cao đang xử lý theo trình tự.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала