Bộ Ngoại giao: Nga không cạnh tranh với Mỹ ở Afghanistan

© Sputnik / Vladimir Astapkovich / Chuyển đến kho ảnhCuộc họp về Afghanistan được tổ chức vào ngày 9 tháng 11 với định dạng khép kín tại Matxcơva.
Cuộc họp về Afghanistan được tổ chức vào ngày 9 tháng 11 với định dạng khép kín tại Matxcơva. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Sự hiện diện của Mỹ không giải quyết vấn đề ở Afghanistan, mà ngược lại chỉ tạo ra vấn đề. Matxcơva không cạnh tranh với Washington trong việc giải quyết xung đột ở Afghanistan, Giám đốc Ban thứ hai về châu Á thuộc Bộ Ngoại giao Nga, ông Zamir Kabulov cho biết.

"Mỹ có một khoảng thời gian đủ dài là 17 năm để làm được rất nhiều việc trong số kế hoạch mà họ dự định ban đầu. Nếu quý vị còn nhớ thì vào năm 2001, sự hiện diện của Taliban ở Afghanistan là con số không, còn ngày hôm nay  lực lượng Taliban kiểm soát hơn 60% đất nước. Hoa Kỳ hiện diện kiểu gì mà không giải quyết được vấn đề, lại còn góp phần làm mọi chuyện trầm trọng thêm?", — ông Kabulov nói trong cuộc họp báo.

Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam
Ông Lavrov: Nga ủng hộ việc duy trì một nước Afghanistan thống nhất

"Và đây không phải là mối quân tâm mang tính cạnh tranh kiểu thể thao của Nga. Hoa Kỳ ở xa, còn  Afghanistan nằm ngay bên sườn chúng tôi, vì thế lợi ích an ninh quốc gia của Liên bang Nga và các đồng minh của chúng tôi đang bị đe dọa. Cho nên chúng tôi không thể thờ ơ với việc Mỹ thực hiện nhiệm vụ của mình. Chúng tôi đã chỉ rõ với Hoa Kỳ rằng họ không làm được việc, và chúng tôi đưa ra cách tiếp cận mang tính địa phương để tìm ra giải pháp cho vấn đề Afghanistan", — ông cho biết thêm.

Cuộc họp về Afghanistan được tổ chức vào ngày 9 tháng 11 với định dạng khép kín tại Matxcơva.

Ông Kabulov nói rằng, cuộc họp vừa qua có thể được coi là bước đột phá vì lần đầu tiên có sự tham gia của Taliban, đây là bước đi khởi đầu hướng đến các cuộc đàm phán hòa bình có định dạng đầy đủ hơn nữa.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала