Đại sứ EU cho rằng thế giới trở nên nguy hiểm hơn so với thời "Chiến tranh Lạnh"

© Sputnik / Evgeny Biyatov / Chuyển đến kho ảnhĐại sứ EU tại Nga Markus Ederer
Đại sứ EU tại Nga Markus Ederer - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Việc hủy bỏ thỏa thuận kiểm soát vũ khí có thể dẫn đến tình huống còn nguy hiểm hơn là thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Đại sứ EU tại Nga Markus Ederer cho biết hôm thứ Năm.

"Vào thời kỳ Chiến tranh Lạnh, tình hình nói chung còn có thể lường trước. Còn hiện nay có những công cụ và các loại vũ khí không nằm trong các thỏa thuận kiểm soát vũ khí, ở đây muốn nói tới vũ khí mạng. Và nếu chúng ta xem xét kỹ tình hình hiện nay thì có thể đi đến kết luận rằng mọi việc giờ đây thậm chí còn nguy hiểm hơn thời kỳ Chiến tranh Lạnh, vì tất cả các thỏa thuận kiểm soát vũ khí ký kết vaof thời kỳ bấy giờ thì giờ đây đang bị phá hủy",  — ông Ederer tuyên bố trong bài phát biểu tại hội thảo mang tên "Nga và Liên minh châu Âu trong chính trị toàn cầu: hướng tới một trật tự thế giới ổn định và công bằng", được tổ chức tại Viện Châu Âu thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng Washington sẽ rút khỏi Hiệp ước INF.

Trong những năm gần đây, Matxcơva và Washington thường xuyên cáo buộc lẫn nhau về việc bên kia vi phạm Hiệp ước INF. Nga đã nhiều lần tuyên bố rằng Matxcơva tuân thủ nghiêm ngặt các nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận. Ông Lavrov lưu ý rằng, Matxcơva có những câu hỏi rất nghiêm túc đối với Hoa Kỳ về việc thực hiện hiệp ước của chính người Mỹ. Đặc biệt, Matxcơva chỉ ra rằng, tại căn cứ quân sự ở Romania và cả ở Ba Lan, Hoa Kỳ bố trí các thiết bị có khả năng  phóng tên lửa hành trình Tomahawk, là điều bị cấm theo Hiệp ước

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала