Ông Abe hứa không cho triển khai căn cứ Mỹ nếu ông Putin chuyển giao Nam Kuril

© Sputnik / Grigoriy Sisoev / Chuyển đến kho ảnhThủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tokyo, (Sputnik) - Hôm 14/11 Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng nếu hai đảo Habomai và Shikotan được chuyển cho Nhật Bản theo Tuyên bố Xô-Nhật 1956, thì Tokyo sẽ không triển khai căn cứ quân sự của Mỹ. Tờ Asahi dẫn nguồn từ Văn phòng Thủ tướng.

Theo Hiệp ước An ninh Nhật-Mỹ, Hoa Kỳ có thể bố trí căn cứ quân sự của mình trên toàn bộ lãnh thổ Nhật Bản. Một tháng rưỡi trước chuyến thăm của Tổng thống Nga đến Nhật Bản vào năm 2016, câu hỏi này đã được thảo luận tại cuộc họp của các Thư ký Hội đồng An ninh của Nga và Nhật Bản, các ông Nikolai Patrushev và Setaro Yati.

Theo thông tin do phương tiện truyền thông Nhật Bản tiết lộ vào thời điểm đó, Setaro Yati đã trả lời khẳng định với câu hỏi của Patrushev về khả năng triển khai căn cứ quân sự. Sau đó, quá trình đàm phán chậm lại, và các nhà bình luận nhận thấy sự lạnh nhạt rõ ràng giữa hai nhà lãnh đạo tại cuộc gặp ở Lima sau đó.

Đồng thời, tờ báo đề cập đến ý kiến của các quan chức Ngoại giao Nhật Bản cấp cao, cho rằng các căn cứ không thể được triển khai nếu không có sự đồng ý của phía Nhật. Báo chí cũng cho biết rằng trong khi thương lượng với Nga, Nhật Bản cũng đồng thời bắt đầu quá trình đàm phán với Hoa Kỳ về vấn đề này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала