Dự đoán núi lửa ở châu Âu sắp phun trào

© AP Photo / Salvatore Allegra11 tháng Tư. Italia. Cuộc phún xuất của Etna - núi lửa hoạt động mạnh nhất ở châu Âu.
11 tháng Tư. Italia. Cuộc phún xuất của Etna - núi lửa hoạt động mạnh nhất ở châu Âu. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các nhà khoa học quốc tế đã khám phá ra rằng một khối lượng lớn magma đang tích tụ dưới cánh đồng Flegrei (Ý).

Trong tương lai, điều này có thể dẫn đến một vụ phun trào thảm khốc, sẽ ảnh hưởng đến khu vực đông dân cư có hơn 1,5 triệu người sinh sống.

Cánh đồng Flegrean là tên gọi miệng núi lửa gần Naples. Theo một số nhà khoa học, vụ phun trào lớn đầu tiên ở Flegrei xảy ra khoảng 40 000 năm trước. Vụ phun trào lớn thứ hai được cho là đã xảy ra cách đây khoảng 15 000 năm. Ngoài ra, núi lửa liên tục tạo ra các vụ phun trào yếu hơn, kể cả vụ Monte Nuovo vào năm 1538.

Núi lửa Sinabung phun trào ở Indonesia - Sputnik Việt Nam
Sau thảm họa động đất, sóng thần, núi lửa lại trực phun trào ở Indonesia

Các nhà khoa học đã phân tích mẫu nham thạch phun trào ở cánh đồng Phlegrei, để theo dõi sự tiến hóa của hệ thống magma và tìm hiểu cách nó phát triển từ các vụ phun trào yếu đến các vụ siêu mạnh. Hóa ra những vụ như Monte Nuovo thường xảy ra trong giai đoạn tiền chất, tiếp đó sẽ xảy ra hiện tượng phun trào siêu mạnh.

Sau Monte Nuovo, miệng núi lửa bước vào một giai đoạn nghỉ mới. Tuy nhiên, kể từ thập niên 50 của thế kỷ 20, một số trận động đất yếu đã xảy ra trong khu vực Phlegrei. Các nhà khoa học cho rằng các thành phần magma dễ bay hơi bắt đầu tích tụ ở phần trên của lớp vỏ. Do đó, cánh đồng Flegrei bước vào giai đoạn áp lực ngày càng tăng, thường diễn ra trước vụ phun trào lớn mới. Tuy nhiên, giai đoạn này có thể kéo dài hàng trăm, hoặc hàng ngàn năm.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала