Chuyên gia: Mỹ không có khả năng gây áp lực vô điều kiện lên Trung Quốc

© AP Photo / Andy WongMỹ và Trung Quốc
Mỹ và Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hoa Kỳ đã bắt đầu một cuộc tấn công thông tin mới vào Trung Quốc trước cuộc họp của nhà lãnh đạo hai nước bên thềm G20 diễn ra tại Argentina.

Báo cáo thường niên của Ủy ban kinh tế — an ninh Hoa Kỳ và Trung Quốc, được đệ trình lên quốc hội, kêu gọi các nhà lập pháp mở rộng các biện pháp nhằm chống lại sự bành trướng toàn cầu của Trung Quốc. Theo nhóm tác giả bản báo cáo, điều này đe dọa an ninh quốc gia và lợi ích kinh tế Hoa Kỳ, các nước đồng minh và đối tác của Washington.

Ủy ban tư vấn cho Quốc hội Hoa kỳ về các vấn đề an ninh quốc gia, cũng như quan hệ thương mại và kinh tế với Trung Quốc. Trong quá trình chuẩn bị bản báo cáo dày 525 trang, các chuyên gia đã đến Nhật Bản và Đài Loan. Thành viên của ủy ban không được cấp thị thực đến Trung Quốc với mục đích điều nghiên tình hình trong nước này.

Chất container lên tàu vận tải hàng tại Los Angeles, California - Sputnik Việt Nam
Mỹ sẵn sàng phá vỡ tất cả những gì có thể giúp Trung Quốc đuổi kịp Hoa Kỳ

Bản báo cáo lưu ý Trung Quốc tìm cách thay đổi trật tự thế giới toàn cầu để tạo thuận lợi cho việc thúc đẩy lợi ích của mình. Ủy ban đề xuất Quốc hội quan tâm đặc biệt điều tra tác động của vấn đề Trung Quốc mở rộng tiếp cận với các quốc gia và khu vực dọc theo chương trình «Vành đai và Con đường» để đảm bảo an ninh của Hoa Kỳ. Ủy ban cũng kiến nghị Quốc hội thành lập một quỹ hỗ trợ các nước, theo các tác giả tài liệu, được "nhắm đến như mục tiêu" hoặc dễ bị tổn thương dưới áp lực kinh tế, ngoại giao của Trung Quốc. Đặc biệt là giúp đỡ các nước trong khu vực Ấn Độ — Thái Bình Dương trong các lĩnh vực cung cấp truyền thông kỹ thuật số, cơ sở hạ tầng và tiếp cận các nguồn năng lượng.

Bắc Kinh coi những cáo buộc đó là vô căn cứ và thiên vị, coi đó là một nỗ lực can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

Logic của nhóm tác giả bản  báo cáo là thiếu sót, chuyên gia của Đại học Sơn Tây Li Kai cho biết trong cuộc phỏng vấn bằng văn bản với Sputnik.

Quốc kỳ Mỹ và Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Ông Pence đe dọa Trung Quốc với chiến tranh lạnh

"Báo cáo của Ủy ban về kinh tế, an ninh của Hoa Kỳ và Trung Quốc là một ví dụ về thái độ sai lầm của người dân phương Tây. Sự hiểu lầm này là kết quả của quá trình lâu dài biến Trung Quốc thành quỷ dữ. Bất kể những gì Trung Quốc đang làm, đều được giải thích ở phương Tây như một kế hoạch xảo quyệt. Khái niệm này đã bám rễ sâu sắc. Bản báo cáo nói rằng Hoa Kỳ sẽ lập ra ra một quỹ chống lại việc xây dựng của Trung Quốc ở nước ngoài để trung hòa ảnh hưởng. Theo tôi, sáng kiến ​​của người Mỹ mang tính chất đặc trưng do thiếu hụt logic và tính hợp lý. Ý định ban đầu của Trung Quốc thúc đẩy chương trình "Vành đai và con đường" là do năng lực dư thừa trong nước, đặc biệt là trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng. Lĩnh vực này ở Trung Quốc gần như đã bão hòa và tiềm năng xây dựng cơ sở hạ tầng rất mạnh, vì vậy Trung Quốc hy vọng xuất khẩu năng lực xây dựng của mình sang các nước khác và góp phần đáp ứng nhu cầu trong ngành này trên toàn thế giới. Công suất dư thừa trong nước của Trung Quốc chính là điều mà hầu hết các nước đang phát triển cần đến. Nếu một số quốc gia không có đủ tiền, thì Trung Quốc cũng có thể cho vay. Đây là một chiến lược có lợi cho Trung Quốc và cả thế giới ".

Quốc kỳ Mỹ và Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Ông Pence đe dọa Trung Quốc với chiến tranh lạnh

Bản báo cáo rò rỉ cho báo chí ngay sau khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence trong cuộc phỏng vấn với tờ báo Washington Post tuyên bố Mỹ sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh lạnh toàn diện với Trung Quốc. Ông nói rằng "cơ hội tốt nhất" cho Trung Quốc để tránh viễn cảnh chiến tranh lạnh với Hoa Kỳ là tiến hành ngay "những thay đổi quy mô lớn trong các hoạt động kinh tế, quân sự và chính trị".

"Điều này phần lớn sẽ phụ thuộc vào diễn tiến ở Argentina", Phó Tổng thống Mỹ nói, có ý đề cập đến cuộc gặp gỡ  theo kế hoạch giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Buenos Aires bên lề hội nghị thượng đỉnh G20.

US President Donald Trump welcomes Chinese President Xi Jinping at Mar-a-Lago state in Palm Beach, Florida, US, April 6, 2017. - Sputnik Việt Nam
Truyền thông nêu mục tiêu của cuộc họp sắp tới của Donald Trump với Tập Cận Bình

Cuộc tấn công thông tin  này từ Hoa Kỳ diễn ra vào thời điểm trước cuộc họp của nhà lãnh đạo hai quốc gia, những người có nhiều câu hỏi đặt ra với nhau, như chuyên gia RISI Mikhail Belyaev lưu ý trong cuộc phỏng vấn với Sputnik. Hoa Kỳ đang cố gắng cho thế giới thấy rằng Trung Quốc đang thiết lập một trật tự thế giới mới, và họ được cho là đang đóng vai trò của vị cứu tinh thế giới. Điều gì thực sự ở phía đằng sau việc tạo áp lực đối với Trung Quốc? Ý kiến ​​của chuyên gia Nga:

"Đằng sau đó là sự phát triển của Trung Quốc. Họ đang phát triển với tốc độ rất cao, và nói chung, không che giấu ý định truyền bá ảnh hưởng của mình ra thế giới. Điều này tất nhiên gây ra mối quan ngại nghiêm trọng từ phía Hoa Kỳ. Trong khi đó, điểm quay trở lại đã trôi  qua. Bằng cuộc chiến thông tin này, Hoa Kỳ đang cố gắng xây dựng ra một loại quỹ nào đó để chống lại cuộc tấn công của Trung Quốc trong lĩnh vực tài chính và cơ sở hạ tầng. Nhưng họ đã bỏ lỡ khoảnh khắc khi có thể gây ảnh hưởng vô điều kiện đối với các hành động của Trung Quốc. Tôi tin rằng giới hạn này đã vượt qua trong mối quan hệ song phương, bởi vì Trung Quốc đã tăng cường tiềm năng phát triển trong những năm gần đây. Họ chiếm một trong những vị trí hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ cao và tài chính. Mỹ có lẽ sẽ sớm phải chấp nhận thực tế ngày càng có nhiều khả năng phải chuyển sang vị trí quan hệ đối tác bình đẳng với Trung Quốc,  với viễn cảnh đánh mất vị trí thống trị và lùi xuống đóng vai trò thứ hai".

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình  với Tổng thống Mỹ Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Dấu hiệu hụt hơi của Trung Quốc trong chiến tranh thương mại với Trump

 Một bức thư của hai thượng nghị sĩ nổi tiếng cũng gây ra sự chú ý, được gửi hôm thứ Ba tới Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio và Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chris Koons  cho rằng việc Trung Quốc giành quyền kiểm soát khu cảng container Doral trên Biển Đỏ có thể làm gia tăng thêm ảnh hưởng của Trung Quốc ở Đông Phi. Họ bày tỏ lo ngại và sợ rằng sẽ đe dọa lợi ích kinh tế và an ninh của Hoa Kỳ. Tổng tư lệnh Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ, Tư lệnh Bộ tư lệnh châu Phi quân đội Mỹ Thomas Waldhauser cũng đã cảnh báo Quốc hội vài tháng trước rằng quân đội Mỹ có thể phải đối mặt với những hậu quả "nghiêm trọng" nếu Trung Quốc nắm quyền kiểm soát cảng ở Djibouti. Các nhà quan sát trong vấn đề này lưu ý bức thư của thượng nghị sĩ từ cả hai đảng đã được gửi ngay đi sau cuộc bầu cử giữa kỳ và trở thành một điểm trong chiến dịch quan hệ công chúng với mục đích chống lại ảnh hưởng Trung Quốc ngày càng tăng trên thế giới.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала