Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Thế giới đang trở nên ngày càng nguy hiểm

© Sputnik / Alexey Druzhinin / Chuyển đến kho ảnhHội nghị cấp cao ASEAN
Hội nghị cấp cao ASEAN - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong số các chủ đề mà các nhà lãnh đạo ASEAN và các đối tác của họ đã thảo luận tại Singapore, tất nhiên, có vấn đề Biển Đông.

Mặc dù tại Hội nghị cấp cao ASEAN đã vang lên những lời tuyên bố về tiến bộ lớn trong quá trình thảo luận Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), nhưng, Trung Quốc và các nước ASEAN vẫn có cái nhìn khác nhau về tính hiệu quả của văn kiện này, và Hoa Kỳ đã tuyên bố rằng, họ sẽ không rời khỏi khu vực này và sẽ tiếp tục bảo vệ quyền tự do hàng hải.

Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia: Nga ủng hộ giải pháp nhân nhượng trong vấn đề Biển Đông

"Biển Đông là một trong những "điểm nóng" của vòng cung bất ổn Á — Âu",-  Giáo sư Vladimir Kolotov, chủ nhiệm bộ môn lịch sử Viễn Đông của Đại học Saint Petersburg, Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh, nhận xét. Ngay từ năm 2012 Viện Hồ Chí Minh đã khởi xướng một dự án nghiên cứu vòng cung bất ổn Á-Âu và các vấn đề an ninh khu vực từ Đông Á đến Bắc Phi. Mỗi năm, những nhà khoa học hàng đầu của Nga và đại diện của cộng đồng chuyên gia đều phân tích những thay đổi trong vòng cung bất ổn và thảo luận về những đặc điểm của các mối đe dọa địa chính trị đang đe dọa nước Nga và các vùng trọng điểm trên lục địa Á Âu. Điều đó giúp họ dự báo đúng các tình huống nguy hiểm, ví dụ, như  đã từng có với các sự kiện ở Ukraina.

Những người tham gia hội thảo khoa học thường kỳ được tổ chức gần đây tại Đại học St. Petersburg đã đưa ra một kết luận được đánh giá là đáng thất vọng. Giáo sư Vladimir Kolotov nói:

Yemen - Sputnik Việt Nam
Nhà khoa học chính trị: Yemen đã trở thành một "Somalia Ả Rập"

“Chúng tôi đã xem xét tình hình dọc theo các phân  đoạn phía đông và phía tây của vòng cung bất ổn Á-Âu. Bây giờ khu vực nóng nhất là Trung Đông, nơi các chiến sự đang diễn ra tại Yemen và Syria. Một khu vực khác khá nguy hiểm là Đông Âu có liên quan đến Trung Đông. EU đã thông qua một bản tuyên bố mang tính khiêu khích về Biển Azov, tình hình với Giáo hội Chính thống giáo ở Ukraina là rất phức tạp, ngoài ra còn có những nỗ lực làm mất ổn định Belarus, Armenia và Kazakhstan. Ở những nước láng giềng với Nga tình hình vẫn diễn biến phức tạp.

Ở khu vực Đông Á tình hình cũng khá căng thẳng: ở Myanmar, Philippines, ở Biển Đông. Vào mùa hè ở Việt Nam đã có âm mưu kích động biểu tình, bạo loạn, có một số cuộc biểu tình chống Trung Quốc. Nếu trước đây Việt Nam là một quốc gia ổn định nhất trong khu vực, thì bây giờ có những thế lực cố gắng “gây rối” tình hình. Các nhà chức trách đã đối phó với điều này, nhưng, chuông báo động đã vang lên. Các  quốc gia kể cả Trung Quốc nên rút ra kết luận từ tất cả điều này. Bởi vì Trung Quốc càng làm trầm trọng thêm tình hình, Việt Nam càng sẵn sàng xích lại gần với Hoa Kỳ. Theo tôi, chính sách như vậy không mấy tích cực”.

Mỹ và Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia: Mỹ không có khả năng gây áp lực vô điều kiện lên Trung Quốc
Một thách thức rất nghiêm trọng đối với an ninh quốc tế là các mối đe dọa an ninh mạng. Các nước đang cố gắng thiết lập quyền kiểm soát đối với không gian mạng mà họ sở hữu. Nếu nói về an ninh mạng, Việt Nam đứng thứ cuối cùng trong danh sách những nước dễ bị tấn công nhất ở Đông Á. Việt Nam còn phải làm nhiều việc để đảm bảo, một mặt, tự do ngôn luận, và mặt khác, để tự bảo vệ mình trước các mối đe dọa trên mạng gây hại cho lợi ích quốc gia.

Tình hình trên thế giới đang xấu đi mỗi ngày, Giáo sư Kolotov nói. Đang xuất hiện những lĩnh vực quân sự hóa mới, đã ghi nhận xu thế rời khỏi bất kỳ định ước nào của luật pháp quốc tế. Nga đang phải đối mặt không chỉ với cuộc chiến tư tưởng mà còn cuộc chiến kinh tế. Hoa Kỳ gọi Trung Quốc là "kẻ thù chính" và đe dọa phát động một "cuộc chiến tranh lạnh" quy mô lớn chống Bắc Kinh nếu Trung Quốc không tuân thủ các yêu sách của Washington.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh Nga-ASEAN tại Singapore - Sputnik Việt Nam
ASEAN có một đối tác chiến lược mới
Châu Âu có ý định thành lập quân đội của riêng mình. Ở các quốc gia nằm trong những phân đoạn khác nhau của vòng cung bất ổn Âu Á xuất hiện những dòng di cư, người dân bản địa bị thay thế bằng những người khác, nền văn hóa vật chất của các quốc gia này đang bị phá hủy, các bảo tàng bị cướp bóc, danh tính tôn giáo của dân tộc đang bị thay đổi, lịch sử được viết lại, người dân địa phương đang bị tẩy não. Sự bất ổn được xuất khẩu từ khu vực này sang khu vực khác, ví dụ, những chiến binh từ Trung Đông chuyển đến Đông Nam Á, nơi chưa có các biện pháp đầy đủ để ngăn chặn nguy cơ này. Những mâu thuẫn chính trị nội bộ đang trở nên gay gắt hơn, một vòng mới của cuộc đua vũ trang đã bắt đầu. Hiện có sự cạnh tranh trong lĩnh vực xây dựng các căn cứ quân sự, các thỏa thuận hạn chế vũ khí đang bị loại bỏ, áp lực tâm lý là cao hơn so với thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Đang xuất hiện những loại vũ khí mới, các quốc gia đang cố gắng tiếp cận các khu vực đã bị đóng cửa trước đó. Một thí dụ là Bắc Cực, đây không chỉ là một khu vực rất giàu tài nguyên thiên nhiên mà còn là một phần của phân vùng phòng thủ tên lửa Bắc Cực.

Thế giới đang bước vào một giai đoạn bất ổn về kinh tế, tài chính và quân sự, và không có lý do nào để hy vọng rằng tình hình sẽ cải thiện trong tương lai gần. Trái đất đang trở nên một nơi ngày càng nguy hiểm để sinh sống, và các nước cần tập trung mọi nỗ lực, sử dụng các nguồn lực, tìm kiếm các đồng minh để tự bảo vệ mình, chuyên gia Nga kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала