Giới khoa học chính thức đưa ra định nghĩa mới cho kilogram

© AP Photo / Christophe Enakilogram
kilogram - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Kilogram giờ đây đã có định nghĩa vật lý mới, chính xác hơn, thể hiện qua các hằng số toán học trừu tượng mà không cần phải tham chiếu đến một vật chất cụ thể. Tạp chí Chemistry World thông tin.

Núi lửa Katla - Sputnik Việt Nam
Giới khoa học chỉ ra thời kỳ tồi tệ nhất trong lịch sử nhân loại
Kilogram vẫn là một trong số ít các đơn vị của hệ SI, được xác định không thông qua các hằng số vật lý, chẳng hạn như tốc độ ánh sáng hay điện tích, mà qua một vật mẫu hình trụ, cấu tạo từ 90% bạch kim và 10% iridium. Vật mẫu tiêu chuẩn này được tạo ra vào năm 1889 và được lưu trữ ở Paris. Các nhà khoa học cho biết, theo thời gian, vật mẫu này trở nên nhẹ hơn.

Năm 2005, việc phát triển định nghĩa mới cho các đơn vị đo lường cơ bản, trong đó có kilogram, bắt đầu. Sau 6 năm, tiêu chuẩn toán học của khối lượng được thông qua. Ba thí nghiệm độc lập đã được tiến hành, với kết quả được thống nhất vào giữa năm 2017. Và hôm nay, định nghĩa mới về kilogram đã được phê duyệt tại cuộc họp các chuyên gia khoa học thuộc Ủy ban Quốc tế về Cân đo (BIPM) tại Versailles.

"Đối với chúng tôi, đây là ngày đặc biệt quan trọng — toàn bộ cộng đồng đo lường đã hướng tới mục tiêu này trong 30 năm qua. Cuối cùng, giờ đây chúng ta có thể giải quyết các vấn đề khác và bắt đầu phương pháp cân đo mới. Mục tiêu tiếp theo của chúng tôi là đưa ra một định nghĩa mới cho giây, sử dụng đồng hồ nguyên tử", —người đứng đầu Viện Đo lường Quốc gia Anh, Jan-Theodoor Janssen bày tỏ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала