Chiến thắng Malaysia, Việt Nam có thật sự mạnh?

© Ảnh : Trọng Đạt - TTXVN Cổ động viên phủ kín sắc đỏ trên khán đài sân vận động Mỹ Đình.
Cổ động viên phủ kín sắc đỏ trên khán đài sân vận động Mỹ Đình. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Không để 4 vạn CĐV sân Mỹ Đình cũng như hàng triệu người theo dõi qua màn ảnh nhỏ phải thất vọng, ĐT Việt Nam đã giành chiến thắng 2-0 trước đối thủ Malaysia mặc dù gặp muôn vàn khó khăn, danviet.vn cho biết.

Malaysia và những toan tính sai lầm

Hai chiến thắng trước Lào và Campuchia ở các lượt trận trước tạo bước đà về tinh thần rất lớn cho các cầu thủ và HLV Tan Cheng Hoe của Malaysia. Trước khi trận đấu diễn ra, các câù thủ khách còn rất tự tin sẽ giành chiến thắng để đáp lại tình cảm của những Ultras Malaysia đã lặn lội tới Hà Nội để tiếp lửa đội nhà. Tuy nhiên, kết thúc trận đấu, các cầu thủ chủ nhà mới là người có thể nở nụ cười mãn nguyện. Malaysia thua vì cách tiếp cận trận đấu cũng như đấu pháp trong trận chưa hợp lý, và HLV Tan Cheng Hoe cũng không có những thay đổi kịp thời để điều chỉnh trận đấu theo hướng có lợi cho những học trò của mình.

Cầu thủ Malaysia trong vòng vây của các tuyển thủ Việt Nam. - Sputnik Việt Nam
Thắng thuyết phục Malaysia, đội tuyển Việt Nam được thưởng nóng

Bước vào trận đấu với một tâm thế rất tự tin, các cầu thủ Malaysia ngay lập tức tràn lên tấn công phủ đầu Việt Nam mong tìm bàn thắng sớm tạo lợi thế. Đó là những tình huống lên bóng rất tốc độ và kĩ thuật ở hai hành lang cánh, cũng là hướng tấn công chủ đạo của Harimau Malaya từ đầu giải.

Trận đấu với Việt Nam, các học trò của ông Tan Cheng Hoe hoàn toàn có lí do để sử dụng phương án tấn công như vậy, vì hàng thủ ba người của ông Park Hang-seo luôn tiềm ẩn nguy cơ bị khoét cánh. Thế nhưng vị HLV trưởng của đội chủ nhà lại cao tay hơn, khi ông chỉ đạo các học trò xoay chuyển khối đội hình rất linh hoạt. Từ 3-4-3 khi xuất phát, có thể thành 5-4-1 hoặc thậm chí là cả 4-4-2.

Nếu HLV Park Hang-seo luôn rất tỉnh táo và có những thay đổi để phù hợp với từng tình huống trong trận đấu, thì người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến, ông Tan Cheng Hoe lại có phần bảo thủ hơn, thiếu tỉnh táo trong những quyết định về chiến thuật và đấu pháp. Cũng dễ hiểu khi vị HLV này buộc phải tìm cách tiếp cận trận đấu khác vì bàn thua sớm, nhưng rõ ràng đội bạn đã chủ quan và chưa thật sự tỉnh táo trong cách lựa chọn đấu pháp với Việt Nam.

Thủ môn đội Malaysia nỗ lực cản phá pha dứt điểm của Phan Văn Đức (số 20). - Sputnik Việt Nam
Việt Nam "đè bẹp" Malaysia: Chiến thắng oanh liệt

Thêm một lí do nữa khiến Malaysia không thể ghi được bàn thắng trong trận đấu ngày hôm nay, là vì họ chưa thật sự hiểu đối thủ của mình. Và nếu nhìn ở góc độ này, ta lại phải dành lời khen ngợi tới HLV Park và những cộng sự, khi ban huấn luyện đã có bước nghiên cứu đối thủ rất thành công và kĩ càng. Biết rằng đội tuyển Malaysia không giỏi tấn công trung lộ, cũng không mạnh ở những tình huống phối hợp ở khu vực giữa sân nên ông Park quyết định để Xuân Trường và Quang Hải đá cặp cùng nhau ngay từ đầu.

Nếu nhìn vào đội hình ra sân với sự xuất hiện của bộ đôi: Trường- Hải, không ít người sẽ lo lắng vì cả hai đều không phải mẫu cầu thủ có khả năng phòng ngự tốt. Nhưng sau đó, những gì hai tiền vệ này thể hiện trong hơn 90' tại Mỹ Đình đã trả lời cho những hoài nghi của người hâm mộ. Đội bóng của HLV Tan Cheng Hoe chủ yếu tập trung tấn công biên, gần như không có miếng đánh trung lộ nào có nét, và khả năng giữ bóng tốt của Quang Hải cùng khả năng phát động tấn công bằng chuyền dài của Xuân Trường tạo không ít sóng gió lên khung thành thủ môn Khairul.

Tấn công biên nhiều mà không đem lại hiệu quả, nhưng HLV trưởng của ĐT Malaysia vẫn không có vẻ gì là yêu cầu học trò thay đổi phương án lên bóng. Vẫn cố xuống biên, chuyền dài và rồi bị cắt bóng, sau đó dính đòn phản công. Điều này là minh chứng cho việc tìm hiểu đối thủ trước trận của ĐT Malaysia chưa kĩ, hoặc là HLV chưa nhạy bén để có những thay đổi chiến thuật cho phù hợp với tình huống trận đấu.

Liệu ĐT Việt Nam có còn vấn đề nào không?

Malaysia đã chịu thua Việt Nam bằng đúng cái cách mà họ đã đánh bại Việt Nam trong những lần đối đầu gần đây. Chiến thắng này của ông Park và học trò là xứng đáng không? Có. Vậy màn trình diễn của các cầu thủ ĐT Việt Nam là đủ thuyết phục chưa? E rằng câu trả lời là chưa.

Tiền đạo Công Phượng nỗ lực đi bóng, sau đó chuyền cho đồng đội nhưng không có pha dứt điểm nào về phía khung thành Olympic Pakistan. - Sputnik Việt Nam
Đại chiến vòng bảng AFF Cup 2018, Việt Nam- Malaysia: "Trận này có ý nghĩa như chung kết"

Đấu pháp và chiến thuật cùng tư duy của cầu thủ đã nhạy bén hơn, nhưng không vì thế mà những nối lo có thể đi xuống. Đầu tiên, trong trận đấu này phải giành lời khen ngợi rất lớn với những cầu thủ làm nhiệm vụ phòng ngự. Đình Trọng, Duy Mạnh, Ngọc Hải có một trận đấu rất tập trung khi khóa chặt những mũi tấn công nguy hiểm nhất của đội khách, nhưng nỗi lo phòng ngự ở hai biên vẫn còn.

Như đã nói, sơ đồ xuất phát 3-4-3 được HLV Park Hang-so sử dụng sẽ rất linh hoạt xoay chuyển thành 4-4-2 hoặc 5-4-1 và chính những lúc xoay chuyển sơ đồ vị trí như vậy là lúc đối thủ tận dụng để xuống biên, phối hợp. Vị trí của Đoàn Văn Hậu chính là vị trí bị tấn công khoét cánh rất nhiều, khi cầu thủ mới 19 tuổi này phải căng sức theo kèm và truy cản cầu thủ rất nhanh, khỏe, khéo là Sumareh bên phía đối phương. Những trận đấu tới đây, đặc biệt khi gặp những đội bóng mạnh ở bán kết, những sai lầm cá nhân dù chỉ rất nhỏ thôi cũng sẽ khiến kết quả trận đấu bị ảnh hưởng. Đặc biệt, sai lầm thường đến với những cái tên chưa quen với nhịp độ hay không khí căng thẳng của những trận cầu quan trọng.

Cầu thủ Trọng Hoàng di chuyển khôn khéo lấy bóng của đối phương - Sputnik Việt Nam
2 “ông trùm giấu mặt” cản đường ĐT Việt Nam ở AFF Cup là ai?

Tuyến tiền vệ của Việt Nam trong trận đấu mới đây cũng bộc lộ không ít thiếu sót, dù cho những tiền vệ như Xuân Trường, Quang Hải đã có màn trình diễn tốt nhưng họ đều không giỏi phòng ngự từ xa. Thật may là các cầu thủ Malaysia cũng không có những tình huống tấn công trung lộ đủ sắc để khiến một trong hai cầu thủ tiền vệ trung tâm của Việt Nam phải mắc sai lầm.

Thêm vào đó, tỉ lệ chuyền bóng chính xác của Việt Nam cũng là vấn đề đáng lo ngại. Trong hơn 90' của trận đấu, các cầu thủ chủ nhà tung ra 292 đường chuyền (so với 622 của Đội tuyển Malaysia) nhưng độ chính xác chỉ là 62%, con số rất thấp, đặc biệt là với một đội bóng sử dụng lỗi đá phòng ngự phản công. Malaysia dù không có bàn thắng nào nhưng Talaha và các đồng đội có 84% số đường chuyển thành công, tức là số đường chuyển chính xác của các cầu thủ khách vẫn lớn hơn rất nhiều so với tổng số đường chuyền của các cầu thủ Việt Nam thực hiện trong suốt trận đấu.

Không cần đến những số liệu chuyên môn để có thể nhận ra nỗi lo này, khi khán giả không ít lần những cầu thủ ở hàng tiền vệ như Xuân Trường, Quang Hải có những đường chuyền hỏng, chuyền vào chân đối phương. Thậm chí ngay bên phần sân nhà, cũng có một số lần những cầu thủ áo đỏ chuyền bóng rất thiếu trách nhiệm để đối thủ có thể cướp được bóng. Sau trận đấu này, chắc hẳn ông Park Hang-seo chưa thể hài lòng với những tình huống chuyền sai của các học trò và trong những trận đấu tới đây, ĐT Việt Nam sẽ phải hết sức tránh những đường chuyền hỏng, nếu không muốn con đường đến chức vô địch thêm khó khăn vất vả.

Fan bóng đá Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Tuyển Việt Nam là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch AFF Cup 2018!

Hai bàn thắng của Công Phượng và Anh Đức là đủ để giữ ba điểm ở lại Mỹ Đình, nhưng không vì thế mà có thể tự tin nói rằng hàng tiền đạo của Việt Nam đã có một trận đấu xuất sắc. Ở bàn thắng đầu tiên, dù đó là kết quả của một tình huống phối hợp rất bài bản nhưng cách bóng đi vào lưới lại khiến nhiều người chưa hài lòng. Đáng lẽ ra với bản năng của một tiền đạo dạn dày kinh nghiệm như Anh Đức, cầu thủ này đã có thể đưa bóng vào lưới ngay từ nhịp chạm bóng sau đầu tiên sau đường căng ngang của đồng đội, chứ không phải để bóng đập chân và vô tình tạo điều kiện cho Công Phượng có bàn thắng sau đó.

Phan Văn Đức trong lần đầu ra sân đá chính đã ghi dấu ấn với tình huống chọc khe quá hay kiến tạo cho đồng đội ghi bàn thắng thứ hai của trận đấu, nhưng đó cũng là tình huống hiếm hoi cầu thủ của SLNA phát huy được những khả năng mà người hâm mộ muốn chứng kiến. Trong phần lớn thời gian của trận đấu, cầu thủ mang áo số 20 thi đấu có phần mờ nhạt, chưa phát huy được hết điểm mạnh của mình là khả năng di chuyển không bóng cũng như khả năng dứt điểm cận chân, nhưng chắc chắn rằng Phan Văn Đức vẫn là sự lựa chọn rất hiệu quả trong thế trận mà ĐT Việt Nam bị dồn ép và cần tìm một cái tên có thể tỏa sáng trong vai trò dự bị chiến lược.

2-0 là tỷ số phản ánh đúng những gì xảy ra trên sân, nhưng nếu các cầu thủ chủ nhà tận dụng tốt hơn, số lần thủ môn Khairul phải vào lưới nhặt bóng có lẽ đã nhiều hơn hai lần. Công Phượng, Anh Đức, Văn Quyết cùng đồng đội sẽ phải cố gắng nhiều hơn nữa, tận dụng tốt hơn nữa những cơ hội nếu muốn nâng cao chức vô địch AFF Suzuki Cup năm nay.

© Ảnh : Trọng Đạt - TTXVNTiền đạo Anh Đức (số 11) ghi bàn, nâng tỷ số lên 2-0 cho Việt Nam ở phút 59.
Tiền đạo Anh Đức (số 11) ghi bàn, nâng tỷ số lên 2-0 cho Việt Nam ở phút 59.  - Sputnik Việt Nam
Tiền đạo Anh Đức (số 11) ghi bàn, nâng tỷ số lên 2-0 cho Việt Nam ở phút 59.

Sau trận đấu với Malaysia trên sân Mỹ Đình sẽ là chuyến hành quân được dự báo là lành ít dữ nhiều với Văn Quyết cùng đồng đội tới sân nhà của ĐT Myanmar ngày 20 tháng 11 tới. Hiện tại, cả ĐT Việt Nam và đội tuyển Myanmar đang chia nhau ngôi đầu bảng với cùng sáu điểm, chính vì thế trận đấu tới đây sẽ quyết định cục diện bảng A AFF Suzuki Cup năm nay. Thắng không kiêu, bại không nản, mong rằng HLV Park Hang-seo cùng học trò sẽ có những bài học đáng quý từ trận thắng Malaysia vừa qua, để ước mơ về chiếc cup vàng AFF Suzuki Cup 2018 sẽ trở thành hiện thực với toàn thể người yêu bóng đá Việt Nam.

Chiến thắng dù là xứng đáng nhưng một cách khách quan, đây chưa phải chiến thắng thuyết phục của Công Phượng và các đồng đội. Vậy phải chăng chiến thắng của các cầu thủ chủ nhà là nhờ may mắn?

Thực ra mọi thành công trong bóng đá đều có sự hỗ trợ đáng kể của yếu tố may mắn. Sau khi xem hết trận đấu này, câu hỏi nên đặt ra là, liệu Việt Nam đã đủ mạnh để nghĩ đến chức vô địch năm nay chưa?

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала