Thực hư việc quan chức Trung Quốc thô lỗ xông vào văn phòng Ngoại trưởng nước chủ nhà APEC

© Sputnik / Alexander Astafev / Chuyển đến kho ảnhAPEC 2018
APEC 2018 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Một số báo chí đưa tin 4 quan chức Trung Quốc đã cố gặp riêng Ngoại trưởng Papua New Guinea trong thời gian hội nghị thượng đỉnh APEC 2018. Quan chức Papua New Guinea thậm chí còn tiết lộ, có trường hợp họ bị "dọa nạt" bởi một số đại diện của Bắc Kinh. Còn phía Bắc Kinh kiên quyết phủ nhận những thông tin này, - theo phản ánh của VnExpress, Soha.

Quan chức Trung Quốc bị tố thô lỗ

Theo ABC News (Australia), vào chiều thứ Bảy (17/11), bốn quan chức Trung Quốc đã bị "đuổi khỏi" văn phòng của Ngoại trưởng Papua New Guinea Rimbink Pato trong Trung tâm hội nghị quốc tế ở thủ đô Port Moresby vì tự ý xông vào trụ sở này mà không được cho phép.

Báo Australia tiết lộ, các quan chức Trung Quốc có hành vi "thiếu kiểm soát" như vậy xuất phát từ việc họ muốn gặp riêng Ngoại trưởng Rimbink Pato để thảo luận sửa đổi một số từ ngữ trong thông cáo chính thức của APEC.

Maserati - Sputnik Việt Nam
Hội nghị APEC 2018: Chủ nhà bị chỉ trích vì mua xe sang

Ngay khi vụ việc xảy ra, lực lượng an ninh đã được triển khai, buộc các quan chức Trung Quốc phải rời khỏi văn phòng của ông Pato.

Người phát ngôn văn phòng ông Pato cho biết, Ngoại trưởng Papua New Guinea không muốn gặp các quan chức này vì ông muốn đảm bảo sự công bằng với tư cách là đại diện nước chủ nhà kỳ APEC 2018.

Theo ABC, một số quan chức của chính phủ Papua New Guinea đã phàn nàn về cách hành xử của phái đoàn Trung Quốc trong lần tham dự tuần lễ APEC lần này, thậm chí họ cho biết, họ còn bị "dọa nạt" bởi một số đại diện Bắc Kinh.

Thực tế, đây không phải lần đầu tiên các quan chức Trung Quốc bị phàn nàn về hành vi "thô lỗ" tại các sự kiện quốc tế.

Mới đây hồi tháng 9 vừa qua, một quan chức Trung Quốc đã nổi cáu, đùng đùng bỏ về giữa cuộc họp khi bị Tổng thống Nauru Baron Waqa từ chối phát biểu chen ngang. Ông Waqa thậm chí còn gọi hành động không đúng mực của đại diện Trung Quốc là "xấc xược".

Hồi tháng 5/2016, trong chuyến thăm Anh của Chủ tịch Tập Cận Bình, các quan chức Trung Quốc cũng đã để lại ấn tượng có phần thiếu tích cực với Nữ hoàng Anh. Chia sẻ với một sĩ quan cảnh sát, Nữ hoàng Anh cho nhận xét, quan chức của Trung Quốc "rất thô lỗ".

Quốc kỳ Mỹ và Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Bất đồng Hoa Kỳ- Trung Quốc căng thẳng, APEC không thể ra được tuyên bố chung

Bắc Kinh phủ nhận

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP — Hồng Kông), phía Trung Quốc đã lên tiếng phủ nhận việc một số quan chức Bắc Kinh tự ý xông vào văn phòng Ngoại trưởng Papua New Guinea để đòi sửa dự thảo tuyên bố chung APEC.

Đại diện Trung Quốc tại hội nghị thượng đỉnh APEC khẳng định không có chuyện đại biểu phái đoàn nước này tìm cách gặp riêng Ngoại trưởng Papua New Guinea.

"Điều đó không đúng. Đơn giản là nó hoàn toàn không có thật", báo chí phương Tây dẫn lời Zheng Xiaolong, quan chức ngoại giao cấp cao Trung Quốc, đề cập tới thông tin cho rằng phái đoàn nước này tìm cách xông vào văn phòng Ngoại trưởng Papua New Guinea Rimbink Pato, buộc nước chủ nhà triển khai cảnh sát ngăn cản.

Báo chí phương Tây  trước đó dẫn các nguồn tin giấu tên tham dự hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á — Thái Bình Dương (APEC) tại Papua New Guinea tiết lộ Ngoại trưởng Pato đã từ chối gặp riêng phái đoàn Trung Quốc. Ngoại trưởng Papua New Guinea tuyên bố "không có vấn đề nào xảy ra". 

Sự việc xảy ra trong lúc căng thẳng tăng cao do cuộc đối đầu giữa Trung Quốc và Mỹ tại APEC, cũng như việc Bắc Kinh tìm cách tác động tới nội dung dự thảo tuyên bố chung của các lãnh đạo. Hội nghị này đánh dấu lần đầu tiên lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC không đạt được tuyên bố chung.

Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á — Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 26 được tổ chức từ ngày 17/11 đến 18/11 tại thủ đô Port Moresby của Papua New Guinea. Đây là lần đầu Papua New Guinea đóng vai trò nước chủ nhà. Australia đã cung cấp một phần ba chi phí tổ chức, đồng thời hỗ trợ hậu cần và an ninh cho sự kiện.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала