Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Tham vọng Biển Đông: Mưu đồ Trung Quốc từ cách đặt tên

© AP Photo / Renato Etac Tàu Trung Quốc ở gần Bãi cạn Scarborough, Biển Đông
Tàu Trung Quốc ở gần Bãi cạn Scarborough, Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trung Quốc tự đặt ra tên gọi cho các đảo ở Biển Đông nhằm thể hiện chủ quyền nhưng hoàn toàn không có giá trị pháp lý, Đất Việt phản ánh.

Ý đồ sau mỗi cái tên mà Trung Quốc đặt ra

Thời gian qua, chiến lược truyền bá chủ quyền phi pháp trên biển Đông của Trung Quốc bao gồm cả việc đặt tên và truyền bá tên gọi theo tiếng Anh của các thực thể trên biển Đông thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Lễ thượng cờ kỷ niệm 50 năm ASEAN tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam
ASEAN có thực sự đối trọng được với Trung Quốc?

Ngày 14/11/2018, trao đổi với Đất Việt về vấn đề này, TS Trần Công Trục — nguyên Trưởng Ban Biên giới Chính phủ khẳng định:

"Những tên gọi các quần đảo trên Biển Đông mà Trung Quốc tự đặt ra hoàn toàn không có giá trị pháp lý".

Vị chuyên gia phân tích, như trường hợp đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam được Trung Quốc đặt tên là Thái Bình. Đằng sau đó là cả một câu chuyện lịch sử, năm 1946, lợi dụng danh nghĩa giải giáp tàn quân Nhật, Trung Quốc cho tàu chiến Thái Bình đem quân đổ bộ lên đảo Ba Bình.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev với người đồng cấp Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại Hà Nội. - Sputnik Việt Nam
Nga và Việt Nam ủng hộ việc nhanh chóng thông qua Quy tắc ứng xử cho các bên tại Biển Đông
Biển Đông là tên gọi địa danh riêng nhưng Trung Quốc lại sử dụng tên tiếng anh là South China Sea ("biển Nam Trung Hoa") mang ý nghĩa là vùng biển nằm ở phía nam của đại lục địa Trung Quốc, nó hoàn toàn không có giá trị gì về pháp lý.

Ông Trục khẳng định:

"Hiện nay, Trung Quốc đang cố gắng áp đặt các tên gọi tại khu vực Biển Đông nghe sao giống với ngôn ngữ, văn hóa của nước họ khiến người nghe liên tưởng đến Trung Quốc mỗi khi nhắc đến các quần đảo, vùng biển này. Từ đó, họ lấy cớ mập mờ để khẳng định chủ quyền".

Mike Pence - Sputnik Việt Nam
Ông Pence "vỗ thẳng mặt": TQ quân sự hóa và bành trướng ở biển Đông nguy hại cho thế giới
Vấn đề định danh tên gọi các vùng biển, đảo, quần đảo ở khu vực Biển Đông được nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ cho rằng, cần phải rõ ràng, rành mạch. Đối với những vùng đang có sự tranh chấp chủ quyền, việc đặt ra những tên gọi khác nhau sẽ "nhạy cảm" và khiến bạn bè quốc tế dễ bị hiểu nhầm.

Không để Trung Quốc lấy đó làm cái cớ thể hiện chủ quyền

Về vấn đề này, Th.S Hoàng Việt — thành viên Quỹ Nghiên cứu Biển Đông cũng cho rằng, việc đặt tên riêng cho mỗi vùng biển, đảo không thuộc chủ quyền của Trung Quốc mặc dù không mang nhiều giá trị pháp lý nhưng nó lại có ảnh hưởng đến tư duy của nhiều người, nhất là đối với bạn bè quốc tế khi họ còn đang mù mờ về những vùng lãnh thổ đang có sự tranh chấp trên thế giới.

Cuộc gặp của những người đứng đầu cơ quan ngoại giao và quốc phòng của Hoa Kỳ và Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Có thay đổi gì chăng ở Biển Đông sau đối thoại Mỹ-Trung tại Washington?
Sau khi Trung Quốc tự đặt ra tên các vùng biển, đảo ở Biển Đông theo ngôn ngữ của riêng mình rồi truyền thông bằng mọi cách ra thế giới. Đơn cử, Trung Quốc in tên kèm theo hình các vùng biển, đảo lên áo, sách, các vật dụng cá nhân… rồi xuất sang các nước trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam.

Ngoài ra, trong một số văn kiện quốc tế, Trung Quốc cũng sử dụng tên vùng biển, đảo do mình tự đặt tên. Điều này ảnh hưởng rất lớn, khiến bạn bè quốc tế có thể dễ bị nhầm tưởng rằng những địa danh đó thuộc chủ quyền của Trung Quốc.

Theo Th.S Hoàng Việt, Việt Nam cũng đã có những dự án, đề tài lớn lên tới hàng chục tỷ đồng để nghiên cứu đặt lại tên cho các đảo thuộc chủ quyền của đất nước nhưng chưa cho ra kết quả cuối cùng.  

Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Ai được hưởng lợi từ cuộc tập trận chung trong Biển Đông?
Đứng trước những vấn đề trên, Th.S Hoàng Việt cho rằng, Việt Nam cần phải gấp rút hoàn thiện, thống nhất cách gọi các vùng biển, đảo thuộc chủ quyền của đất nước. Sau đó thực hiện các bước tương tự để thực hiện chiến dịch truyền thông đối với người dân các nước trên thế giới. Đồng thời, chúng ta cần kiên trì đứng trước quốc tế để giải thích vấn đề này.

Ví dụ, trong cộng đồng nhiều lần Google, Facebook có sự nhầm lẫn về tên gọi, chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam… thì các học giả và cơ quan chức năng cần phải lên tiếng mạnh mẽ, hành động quyết liệt để các hãng này hiểu, gỡ bỏ và cải chính.

Đặc biệt, Việt Nam cần phải thực hiện mạnh công tác truyền thông, không chỉ trong nước mà còn truyền thông cả trên thế giới, nhắm vào những học giả lớn của các nước để họ hiểu được tên gọi chính xác các địa danh ở Biển Đông. Như trong cuộc hội thảo về Biển Đông mới diễn ra vào đầu tháng 11/2018, rất nhiều chuyên gia cũng lên tiếng phản đối tên tiếng Anh South China Sea, nhưng sự kiện này lại không được truyền thông mạnh mẽ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала