Trung Quốc: tuyên bố của Mỹ phá hỏng bầu không khí tại hội nghị thượng đỉnh APEC

© Sputnik / Alexander Astafiev / Chuyển đến kho ảnhAPEC 2018
APEC 2018 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
BEIJING (Sputnik) -Với tuyên bố của họ trong hội nghị thượng đỉnh APEC, Mỹ đã tạo ra mâu thuẫn nhân tạo, phá hỏng bầu không khí của cuộc họp và không góp phần đạt được sự đồng thuận, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang phát biểu hôm thứ Hai.

Hội nghị thượng đỉnh APEC-2018 được tổ chức tại thủ đô Papua New Guinea, Port Moresby, vào ngày 17-18 tháng 11. Lần đầu tiên kể từ năm 1993, hội nghị thượng đỉnh kết thúc mà không có tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh  cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ — các nền kinh tế lớn nhất thế giới, một loạt phương tiện truyền thông phương Tây đã đưa tin về sự mâu thuẫn với phái đoàn Trung Quốc khi lập tài liệu tổng kết.

Các nhà lãnh đạo APEC cùng phu nhân chụp ảnh kỷ niệm trong trang phục truyền thống của Papua New Guinea - Sputnik Việt Nam
Chỉ một câu khiến Trung Quốc phản đối, tuyên bố chung của APEC "đổ vỡ"

"Các tuyên bố của phía Trung Quốc không mang hướng chỉ đạo chống lại bất cứ ai và không kích động bất cứ ai. Tuy nhiên, tất cả mọi người đã thấy bài phát biểu của phía Mỹ. Phía Mỹ dường như trong trạng thái tức giận tham gia hội nghị thượng đỉnh APEC lần này. Những phát biểu do phía Mỹ đưa ra gây ra tranh cãi một cách công khai, tạo ra các mâu thuẫn nhân tạo, làm hỏng bầu không khí của cuộc họp và không góp phần đạt được sự đồng thuận", Geng Shuang tuyên bố trong cuộc họp báo.

Ông cũng nhấn mạnh rằng lý do tại sao các nhà lãnh đạo không thể chấp nhận thông báo cuối cùng về kết quả của hội nghị thượng đỉnh APEC là "không phải những gì phía Mỹ nêu ra.

"Đúng vậy, các nhà lãnh đạo APEC đã không thông qua tuyên bố chung. Nhưng lý do không phải là điều mà phía Mỹ nêu ra… Theo thông tin tôi có, chính sách bạo lực và khủng bố kinh tế đã gặp phải sự phản đối từ phần lớn các nước tham gia",- đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала