Hiểu lầm chết người và những lời khai mâu thuẫn của Cựu cục trưởng C50

© Ảnh : Trung Kiên - TTXVNLực lượng chức năng dẫn giải bị cáo Nguyễn Thanh Hóa (nguyên Cục trưởng Cục cảnh sát điều tra tội phạm công nghệ cao C ra tòa.
Lực lượng chức năng dẫn giải bị cáo Nguyễn Thanh Hóa (nguyên Cục trưởng Cục cảnh sát điều tra tội phạm công nghệ cao C ra tòa. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa - cựu Cục trưởng C50 cho biết CNC thuê trụ sở số 10 Hồ Giám nhưng cho rằng CNC không phải "cơ sở" của C50. Theo ông Hóa, nói CNC là công ty bình phong là "hiểu lầm chết người", Tuổi trẻ ghi.

Cựu thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa bị xét xử về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bị cáo Phan Văn Vĩnh (nguyên Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát) khai báo trước tòa. - Sputnik Việt Nam
Cây cảnh 10 tỉ, chiếc áo và lọ thuốc bổ gan của cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh

Trước đó trong phần thẩm vấn cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh, ông Vĩnh đã nhắc nhiều tới một số kiến nghị, đề xuất của Nguyễn Thanh Hóa về việc hợp thức hóa đánh bạc cho công ty CNC.

Nói CNC là công ty bình phong là "hiểu lầm chết người"

Chủ tọa hỏi văn bản 1314 của lãnh đạo Bộ Công an yêu cầu báo cáo, các bị cáo đã làm gì. Ông Hóa nói đây là việc liên quan tới sự nghiệp của mình và cũng là điều mà ông đã day dứt hơn 2 năm qua.

Theo trình bày của ông Hóa, văn bản 1314 yêu cầu C50 báo cáo về CNC. Sau đó mấy ngày, một cơ quan An ninh của bộ đến nói được Bộ Công an giao điều tra. "Lúc đó thì tôi nghĩ là không ai còn tin tôi nữa", ông Hóa cho biết. 

Sau gần 2 giờ đứng trả lời, ông Vĩnh xin phép HĐXX được ngồi ghế để tránh sức khỏe bị ảnh hưởng - Sputnik Việt Nam
Cựu tướng Phan Văn Vĩnh "chỉ có lỗi tin tưởng cấp dưới"
Tiếp lời, cựu cục trưởng C50 nói khi được một đồng nghiệp hỏi CNC có phải công ty kinh tế nghiệp vụ không, ông giật mình bảo đây là sự hiểu lầm chết người vì CNC chỉ là công ty bình thường. 

Cũng theo lời ông Hóa, sau đó C50 bị cấp trên thanh tra toàn bộ cục và ông bị đình chỉ công tác. 

"Căn cứ hồ sơ, còn rất nhiều lời khai khác nói khi phát hiện CNC vi phạm nhưng bị cáo vẫn nói là CNC không vi phạm pháp luật. Bị cáo suy nghĩ gì?", HĐXX tiếp tục thẩm vấn. Ông Hóa phân trần rằng những người này trước kia đối với ông rất tốt. 

Ông Hóa khẳng định tất cả báo cáo báo lên ông đều xử lý, không bao che bất cứ vi phạm nào. Nghe vậy HĐXX hỏi:

" Bị cáo cho rằng họ khai không đúng sự thật?". Ông Hóa nói "dạ". 

Căn cứ mà ông đưa ra là theo quy định ngành tất cả vụ việc phải báo cáo bằng văn bản. Ông Hóa không có quyền cho làm hay không cho làm, nói như thế rất vô lý. 

Bị cáo Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch HĐTV CNC - Sputnik Việt Nam
Ông Vĩnh đã nói dối? Nguyễn Văn Dương xác nhận biếu hàng chục tỉ cho 2 cựu tướng công an
 Sau đó, tòa nhắc tới lời khai của Dương trong ngày hôm qua về việc nhờ can thiệp khi VTC Online bị PC50 công an Hà Nội kiểm tra. Ông Hóa khẳng định từ trước tới nay mình không can thiệp việc gì. 

"Tôi cũng không nghe anh Dương báo cáo việc nhỏ như thế", ông Hóa nói. 

Tòa tạm nghỉ. Chiều nay 14h, HĐXX tiếp tục làm việc.

Rikv*p không phải game đánh bạc?

Quá trình ông Hóa khai báo, có đôi lúc bị cáo này bị chủ tọa nhắc nhở trả lời trực tiếp vào câu hỏi. Theo chủ tọa, bị cáo có quyền từ chối trả lời câu hỏi nhưng HĐXX sẽ xem xét, đánh giá thái độ khai báo. 

Lực lượng chức năng dẫn giải bị cáo Phan Văn Vĩnh vào tòa. - Sputnik Việt Nam
Ông Phan Văn Vĩnh thừa nhận 'bảo kê' đánh bạc
Chủ tọa đặt câu hỏi về việc cấp dưới đã có báo cáo CNC liên kết với VTC Online mở cổng thanh toán nhưng không có giấy phép, bị cáo có chỉ đạo gì không. Ông Hóa giải thích lúc đó đang theo dõi ngân hàng, đang làm Bộ luật Hình sự 2015… nên ông không chỉ đạo gì. 

"Góc độ trách nhiệm của bị cáo khi biết game có dấu hiệu không có phép là vi phạm, bị cáo lại không cho điều tra. Bị cáo thấy trách nhiệm mình như nào?", chủ tọa hỏi tiếp. 

"Lúc đó các con game chưa có pháp luật điều chỉnh, chưa có sự vi phạm pháp luật. Lúc đó trách nhiệm của Bộ TTTT cấp phép và xử phạt vi phạm hành chính. Và chưa có dấu hiệu hình sự nên chúng tôi chưa thể báo cáo cấp trên để xin chỉ đạo xử lý", ông Hóa trả lời. 

"Đến nay CNC với VTC Online vận hành Rikv*p như thế có vi phạm pháp luật không?". 

Ông Hóa khai lúc đó rất nhiều con game nói đang làm thử, về vấn đề này đối với cá nhân ông cũng không sâu sát đối với các con game và các cổng thanh toán. 

"Cục chúng tôi chưa phải là cục điều tra, chỉ là cục trinh sát, phát hiện tội phạm. Đươc sự cho phép của tổng cục mới được vác máy đi điều tra vì thiết bị của chúng tôi rất nhạy cảm, phải có chứng cứ, phải có vi phạm mới vác máy đi được", ông Hóa tiếp tục phân trần. 

Bị cáo Phan Sào Nam (áo trắng) cùng các bị cáo được cơ quan chức năng dẫn giải ra tòa. - Sputnik Việt Nam
Vụ án đánh bạc ngàn tỷ liên quan Cựu tướng Phan Văn Vĩnh: Nhà mạng, ngân hàng "vô tội"?
Tiếp lời, ông Hóa nói đều đáng buồn nhất là tại sao ông là cục trưởng mà không biết vi phạm vì không có đơn vị nào báo cáo cho mình bằng văn bản về game này. Sau đó, ông Hóa nêu ra hàng loạt lý do khiến mình không biết việc vi phạm trên, trong đó có việc họ không nhận được tố cáo của quần chúng nhân dân, cá nhân ông không hiểu nhiều về kỹ thuật, không biết chơi game… nên không thể nắm được về vi phạm của các con game và cổng thanh toán. 

Tuy nhiên theo cáo trạng, giữa 2015, Phòng nghiệp vụ thuộc C50 phát hiện Rikv*p có dấu hiệu tổ chức đánh bạc nên đề xuất được xác minh nhưng ông Hóa không đồng ý. 

Sau đó ông Hóa có báo cáo ông Vĩnh về game bài Rikv*p có dấu hiệu đánh bạc. Ông Vĩnh đồng ý đồng thời chỉ đạo C50 báo cáo lãnh đạo bộ để xây dựng kế hoạch bóc gỡ. Cơ quan chức năng xác định Tổng cục cảnh sát và C50 không xây dựng kế hoạch, không báo cáo lãnh đạo bộ và cũng không tổ chức xác minh để đấu tranh. 

Ông Hóa còn bàn bạc, xây dựng văn bản để ông Vĩnh ký báo cáo Bộ Công an và Bộ TT&TT hợp pháp hóa 2 cổng game Rikv*p và 23zd*. Cuối 2016, Rikv*p đổi tên thành Tip*lub. 

© Ảnh : NAM TRẦN/Tuổi TrẻÔng Phan Văn Vĩnh (phải) đi xuống và Nguyễn Thanh Hóa đi lên bục xét hỏi sáng 20-11
Hiểu lầm chết người và những lời khai mâu thuẫn của Cựu cục trưởng C50 - Sputnik Việt Nam
Ông Phan Văn Vĩnh (phải) đi xuống và Nguyễn Thanh Hóa đi lên bục xét hỏi sáng 20-11

Thời điểm này các phó cục trưởng C50 đã báo cáo đề xuất xây dựng kế hoạch xác minh xử lý nhưng ông Hóa vẫn cho rằng Rikv*p không phải đánh bạc, không phải tội phạm và có những hành vi cản trở việc điều tra.

C50 sử dụng trùm cờ bạc khi cần nghiệp vụ hóa trang

Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa được cơ quan chức năng dẫn giải ra tòa. - Sputnik Việt Nam
Thối nát: Trụ sở đường dây đánh bạc có phòng làm việc của Cục trưởng C50
Mặc dù khai không coi CNC là công ty bình phong nhưng ông Hóa vẫn nói khi nào C50 cần nghiệp vụ hóa trang thì vẫn sử dụng Nguyễn Văn Dương. 

"Chúng tôi không có văn bản nào hướng dẫn anh Dương nghiệp vụ. Nhiều người hiểu lầm đây là công ty bình phong nhưng đây không là gì cả mà chỉ phục vụ công an khi cần thiết. Việc này liên quan tới kết luận điều tra của công an. Cái này đăng ký như 1 cơ sở bình thường. Đây là quy định của ngành công an về công tác nghiệp vụ", ông Hóa nói. 

"Có thời gian trong trụ sở CNC treo biển tên bị cáo lên đó, bị cáo biết không?", chủ tọa hỏi. 

"Sau khi sự việc xảy ra tôi mới biết", ông Hóa khai. 

Chủ tọa tiếp tục cho bị cáo Dương lên đối chất. Bị cáo Dương khai cơ quan điều tra đã hỏi về việc có treo biển tên của ông Hóa tại CNC. 

"Khi tôi bị bắt tạm giam, cơ quan điều tra đã xác minh được nội dung đó từ nhân viên của tôi. Sau đó tôi xác nhận việc này. Nhưng sau khi treo biển tên thì anh hóa có ý kiến vì để đảm bảo bí mật nên đã dỡ xuống", Dương khai. 

Tòa quay trở lại đề nghị ông Hóa lý giải về lời khai của ông Dương. 

"Đó như căn hộ nhỏ chẳng có lí do gì ra đó giải quyết khâu oai. Tôi hoàn toàn không biết việc treo biển này. Trong lời khai báo của cá nhân tôi từ khi bị bắt tới nay không thay đổi". 

Lực lượng chức năng dẫn giải bị cáo Nguyễn Thanh Hóa vào phiên tòa. - Sputnik Việt Nam
Lạ đời: Quan tỉnh ngại tiếp dân còn tướng thì "ốm lên ôm xuống" khi ra tòa
Ông Hóa tiếp tục nhắc lại CNC không phải công ty bình phong mà do Dương "hiểu sai vấn đề". Chỉ khi nào C50 yêu cầu thì Dương mới tham gia truy tìm tội phạm. 

Theo lời ông Hóa, trong các quyết định liên quan có ghi rõ CNC phối hợp về mặt hóa trang nghiệp vụ. Khi cần thiết hóa trang nghiệp vụ thì C50 mới sử dụng. 

"Không riêng CNC mà các công ty khác nữa. Họ hoạt động âm thầm lặng lẽ, không có vấn đề gì cả", ông Hóa nói. 

Về việc chịu trách nhiệm hoạt động của các công ty trên, ông Hóa cho biết giao phòng tham mưu theo dõi, nắm bắt xem họ có báo cáo gì như các cơ sở khác. 

"Nếu chịu trách nhiệm cao nhất thì tôi là người chịu trách nhiệm về các công ty này", ông Hóa lần đầu tiên nhắc đến việc phải chịu trách nhiệm trong suốt quá trình trả lời thẩm vấn.

Ông Hóa xin phòng làm việc trong trụ sở CNC để gặp gỡ giao lưu?

Chủ tọa tiếp tục truy vấn việc ông Hóa khai CNC không phải công ty nghiệp vụ của C50 nhưng thường xuyên gửi báo cáo. Ông Hóa lý giải từ năm 2012 đến khi nghỉ thì có nhiều văn bản CNC gửi đến C50 nhưng ông không hồi âm.

Theo lời ông Hóa, dù bản hợp tác không có giá trị nhưng CNC nghĩ đang là công ty bình phong, là cơ sở của C50 nên vẫn tự gửi báo cáo.

"Họ gửi báo cáo chúng tôi cũng giống như quần chúng nhân dân gửi báo cáo, không riêng CNC. Nếu có dấu phạm tội chúng tôi sẽ điều tra chứ không phải CNC là cơ sở của C50", ông Hóa khai.

Bị cáo Phan Văn Vĩnh - Sputnik Việt Nam
"Thế lực rất mạnh đằng sau" và những cơn tăng huyết áp "khó hiểu" của ông Vĩnh, ông Hóa
Ông Hóa thừa nhận mình biết việc CNC thuê trụ sở của Tổng cục Cảnh sát tại số 10 Hồ Giám ngay từ khi CNC có văn bản xin ý kiến.

"Anh Dương mang công văn lên tôi không nhớ nội dung cụ thể nhưng đại khái là xin thuê trụ sở số 10 Hồ Giám. Lúc đó có nói đến việc họ cho tôi một tầng vì tòa nhà ấy 4-5 tầng. 

Tôi nghĩ sử dụng một tầng ấy để làm nơi chúng tôi gặp gỡ, giao lưu những nhà kỹ thật cao về công nghệ. Tôi đã bảo Anh Dương phối hợp với C43 thực hiện đúng quy định chứ không phải CNC là cơ sở của C50", ông Hóa nói.

Đã thông báo ngưng hợp tác vì C50 không có vốn?

Ông Hóa tiếp tục khai sau khi ký bản ghi nhớ với CNC ông không thực hiện mà đã đã báo cáo lại anh Vĩnh. 

"Tôi bảo không có tiền góp vốn, không có người, tôi nói anh Vĩnh họ chỉ là doanh nghiệp bình thường", ông Hóa đưa ra lý lẽ.

"Tháng 4-2017 bị cáo làm văn bản yêu cầu bị cáo Vĩnh ký hợp thức văn bản năm 2011 về C50 có đóng góp vốn?", chủ tọa truy.

Ông Nguyễn Thanh Hóa - Sputnik Việt Nam
Lời khai của ‘Tôi yêu vk, Vũ đẹp trai, Bán nhà chơi rick' khiến phòng xử đều cười ồ
Ông Hóa cho rằng sau khi không có vốn thì chỉ coi CNC là cơ sở bình thường. Về lời khai của ông Vĩnh cho rằng bị cáo Hóa xin ông Vĩnh ký văn bản, ông Hóa lý giải là do Cục hồ sơ sang hướng dẫn vì CNC chưa đăng ký hồ sơ. Do trước đó chỉ có báo cáo mồm nên ông Hóa báo cáo để ông Vĩnh ký.

Bị cáo Hóa còn khai sau khi ký xong biên bản ghi nhớ thì có gọi điện cho Dương nói không tham gia thành lập công ty nữa và Dương chấp nhận.

Ông Hóa khai đến đây Tòa đề nghị tạm dừng và cho bị cáo Nguyễn Văn Dương lên đối chất.

Tòa nhắc lại biên bản ghi nhớ hợp tác có cam kết C50 đóng góp 20% và con người, do C50 không có ông nên Hóa thông báo với bị cáo Dương về việc hợp tác này không có hiệu lực nữa đúng không?

Bị cáo Dương không trả lời trực tiếp mà nói: "Tôi xin tôn trọng lời trình bày của anh Hóa"

"Bị cáo trình bày đúng hay không đúng ", chủ tọa gay gắt.

Dương tiếp tục nói muốn hội đồng xét xử xem xét trong hồ sơ vụ án trong đó có nhiều chứng cứ quan trọng, "tôi không tiện nói đúng hay không".

Trong quá trình bị xét hỏi, bị cáo Nguyễn Văn Ngọc đã nhắc đến đồng phạm Hoàng Thanh Trung đang bỏ trốn - Sputnik Việt Nam
"Con bài" giấu mặt trong vụ án cựu tướng Phan Văn Vĩnh: Hoàng Thanh Trung là ai?
Dương khai đến đây Tòa tạm dừng đối chất và cho bị cáo về chỗ.

Ký tờ trình lập công ty bình phong

Cựu thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa thừa nhận thống nhất với ông Phan Văn Vĩnh thành lập công ty nghiệp vụ và giao cấp dưới tìm hiểu các quy định. 

Sau đó ông Hóa báo cáo ông Vĩnh việc góp vốn thành lập công ty bình phong.

"Tôi báo cáo lên anh Vĩnh và anh Ngọ là phải góp vốn", bị cáo Hóa nói và thừa nhận mình là người ký tờ trình xin thành lập công ty bình phong. Văn bản gửi ông Vĩnh xin phép thành lập công ty bình phong cùng là do ông Hóa ký.

Ông Hóa thống nhất ông Vĩnh thành lập công ty nghiệp vụ và giao cấp dưới tìm hiểu các quy định. Sau đó ông Hóa báo cáo ông Vĩnh việc góp vốn thành lập công ty bình phong. 

"Tôi báo cáo lên anh Vĩnh và anh Ngọ là phải góp vốn", bị cáo Hóa nói và thừa nhận mình là người ký tờ trình xin thành lập công ty bình phong. Văn bản gửi ông Vĩnh xin phép thành lập công ty bình phong cùng là do ông Hóa ký. 

Ban đầu C50 có ý định "góp vốn" bằng sản phẩm trí tuệ nhưng nhân lực không có nên mới đề xuất đóng góp 20% và cử cán bộ tham gia vào công ty bình phong. 

Ông Phan Văn Vĩnh - Sputnik Việt Nam
Quyết định không đăng bản án của ông Phan Văn Vĩnh lên mạng gây tranh cãi
Việc này có văn bản gửi lên ông Phan Văn Vĩnh báo cáo góp tiền vì không có đội ngũ kỹ thuật. 

Ông Hóa cho biết sau khi được các cấp phê duyệt, cố thứ trưởng Phạm Quý Ngọ đồng ý thì ông chỉ đạo cấp dưới tiến hành các thủ tục ký bản ghi nhớ hợp tác với CNC. 

Ông lý giải việc ghi nhớ đóng góp 20% nhưng thực tế không góp tiền vì "để khi nào chúng tôi có điều kiện thì thực hiện".

Quen Nguyễn Văn Dương trong tình huống đặc biệt

Trả lời hội đồng xét xử, ông Nguyễn Thanh Hóa cho biết được bổ nhiệm làm Cục trưởng C50 từ năm 2009.

Về mối quan hệ với bị cáo Nguyễn Văn Dương — Chủ tịch HĐTV công ty CNC, bị cáo Hóa khai quen Dương từ năm 2010 "trong một trường hợp đặc biệt, khi đi lễ hội". Lúc đó ông Hóa bị giữ xe và có nhờ Dương xin.

Ông Hóa cũng nói khi ông Vĩnh làm Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát thì mời biết.

Ông Hóa xin được trình bày dài khi chủ tọa hỏi ai là người đề xuất thành lập công ty CNC. Từ năm 2011, C50 có chức năng nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tội phạm công nghệ cao. Khi đó cố thứ trưởng Phạm Quý Ngọ gọi lên hỏi C50 có chức năng thành lập công ty bình phong hay không thì bị cáo Hóa trả lời có.

"Anh Ngọ nói cho thằng cháu anh nó về. Lúc đó tôi nói cháu anh không có khả năng làm doanh nghiệp. Anh Ngọ nói có Dương làm doanh nghiệp được không", bị cáo Hóa khai. 

Lực lượng công an đảm bảo an ninh trật tự tại phiên tòa. - Sputnik Việt Nam
Phiên tòa xét xử Phan Văn Vĩnh được bảo vệ bằng súng "cực khủng"
Sau đó ông Hóa gặp ông Vĩnh và Dương thì ông Vĩnh giới thiệu Dương rất thích làm công nghệ.

Tham mưu cho ông Phan Văn Vĩnh ký thành lập công ty CNC

Theo cáo trạng, cựu Cục trưởng C50 không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ đấu tranh, phòng ngừa tội phạm sử dụng công nghệ cao. 

Ông Hóa đã chỉ đạo cán bộ cấp dưới soạn thảo một số văn bản và trực tiếp tham mưu cho ông Phan Văn Vĩnh ký quyết định thành lập Công ty CNC trái với quyết định của Bộ Công an và chỉ đạo của lãnh đạo Bộ này.

Bên cạnh đó, ông Hóa còn đề nghị lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát cho Công ty CNC thuê sử dụng trụ sở số 10 Hồ Giám, Đống Đa, Hà Nội do Tổng cục cảnh sát quản lý, tạo ra rào cản đối với các cơ quan cấp dưới hoặc cơ quan phối hợp xác minh xử lý Nguyễn Văn Dương và đồng phạm.

Theo cáo trạng, quá trình điều tra, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa chưa thành khẩn, chưa ăn năn hối lỗi về hành vi phạm tội của mình mà đổ lỗi cho người khác trong khi chính bản thân ông là người thực hành tích cực.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала