VĐV marathon Trung Quốc có thể phải ngồi tù vì đánh rơi cờ Tổ quốc

© Sputnik / Alexander Vilf / Chuyển đến kho ảnhNgười hâm mộ Trung Quốc
Người hâm mộ Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
VĐV marathon Trung Quốc đã rất nỗ lực để đánh bại đối thủ nhưng cô đã thua và bị chỉ trích vì một lý do rất hiếm có trên thế giới. Cô đã thất thế sau 2 lần bị "dí" lá cờ khi đang rút đích cùng với đối thủ Ethiopia, Webthethao thông tin.

Tại giải Suzhou Marathon diễn ra cuối tuần qua ở Trung Quốc, cuộc đua của nữ đã diễn ra rất hấp dẫn khi VĐV chủ nhà He Yinli có màn so kè quyết liệt với VĐV Ayantu Abera Demisse (Ethiopia) trong những km cuối cùng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng VĐV đoạt huy chương đồng trong cuộc thi trượt tuyết băng đồng Thế vận hội Olympic Mùa Đông ở Pyeongchang Julia Belorukova chụp ảnh sau lễ trao giải thưởng nhà nước cho các VĐV trong điện Kremlin - Sputnik Việt Nam
Vì công lao với Tổ Quốc: VĐV Nga đoạt giải Olympic nhận giải thưởng nhà nước và ô tô

He Yinli đã rất nỗ lực để đánh bại đối thủ trong buổi sáng mưa lạnh nhưng cô đã thua vì một lý do rất hiếm có trên thế giới.

Đoạn video livestream cho thấy hai TNV của giải chạy marathon từ bên lề đường đã lao ra để đưa cờ Trung Quốc cho He Yinli trong khi cô đang chạy tốc độ cao rút đích cùng đối thủ.

Người đầu tiên chạy ngược chiều đưa cờ hụt. Người này cố gắng chạy đuổi theo nhưng bất lực vì hai "kì phùng địch thủ" chạy rất nhanh. Người thứ hai rút kinh nghiệm, đứng xen giữa đường chạy của 2 VĐV để đưa cờ. He Yinli dù chạy với tốc độ cao vẫn phải nhận.

Tuy nhiên, do lá cờ to khiến He Yinli bị cản gió trong khi chạy. Trong khoảnh khắc ngắn ngủi, cô gái này cố gắng vo là cờ lại cho gọn nhưng bất thành. Và rồi, cô "đánh rơi" lá cờ Trung Quốc xuống đường khi vung tay như thể hành động ném vậy.

Người hâm mộ Bắc Triều Tiên tại Thế vận hội mùa đông XXIII ở Pyeongchang - Sputnik Việt Nam
CĐV Bắc Triều Tiên bị nhắc nhở vì vỗ tay cho VĐV Mỹ (Video)
Đây có lẽ là khoảnh khắc khó xử nhất đối với một VĐV bởi lẽ để rơi lá cờ tổ quốc xuống đường mà không nhặt lên là điều cấm kị nhưng nếu dừng lại nhặt, He Yinli chắc chắn sẽ bị rớt và không còn cơ hội mang vinh quang về cho nước nhà.

Một bình luận viên trên một đài truyền hình nhận xét:

"Giờ đây, việc chạy đua vì chức vô địch mới là điều quan trọng nhất. Ở thời điểm này, cô ấy cắn răng để chạy và những yếu tố bất ngờ ngoài đường chạy có thể làm ảnh hưởng đến thành tích của cô ấy".

Nếu He Yinli về đích đầu tiên với lá cờ tổ quốc bay cao thì đó chắc chắn sẽ là hình ảnh đẹp để lại dấu ấn của giải chạy và có thể được các phương tiện truyền thông thế giới chú ý.

Theo luật của Trung Quốc, bất cứ hành vi không đúng mực tới quốc kỳ có thể phải chịu phạt 3 năm tù.

Ngay sau giải chạy, He Yinli phải đối mặt với một số lời chỉ trích gay gắt. Wei Jing, một marathoner người Trung Quốc bình luận:

"video cho thấy He Yinli vò nhàu lá cờ rồi liệng nó đi. Kết quả cuộc thi chạy quan trọng hơn quốc kỳ sao?"

Nữ vận động viên trượt băng nghệ thuật Nga Evgenya Medvedeva tại Thế vận hội ở Pyeongchang - Sputnik Việt Nam
Nữ VĐV trượt băng nghệ thuật Nga lập kỷ lục thế giới tại Thế vận hội Pyeongchang
BTC giải chạy đã gửi lời xin lỗi tới Yinli và giải thích hành động của các TNV hoàn toàn là hành động cá nhân mang tính bột phát. Việc đưa lá cờ khi đang ở giai đoạn "ngàn cân treo sợi tóc" không phải là chủ ý của BTC.

"Thời tiết lạnh và mưa trơn trượt cũng là nguyên nhân gây ra sự việc trên", một thành viên BTC giấu tên nói.

Lý giải về sự việc, He Yinli cho biết: "Lá cờ đã ướt nhẹp còn tay tôi thì cứng đờ. Lá cờ chỉ rơi ra khi tôi vung tay". 

Rõ ràng các TNV đã không hiểu He Yinli đã phải khó khăn vất vả như thế nào để bám đuổi đối thủ châu Phi trong những km cuối. Việc làm của 2 TNV đã vô tình đẩy He Yinli vào thế khó và làm giảm cơ hội chiến thắng của cô.

He Yinli là VĐV từng thi đấu cho ĐT điền kinh Trung Quốc tại ASIAD 2014. Cô gái sinh năm 1988 này xếp thứ 6 với thành tích 2:33:46. Tại giải điền kinh VĐTG 2015 trên sân nhà, He Yinli chỉ đạt hạng 37 (2:45:05), thấp nhất trong số 3 VĐV của Trung Quốc tham gia giải này.

Đối với các VĐV thể thao, giành chiến thắng để mang vinh quang về cho tổ quốc có lẽ mới là biểu hiện cao nhất về lòng yêu nước.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала