Việt Nam lạc quan về tương lai

© Ảnh : Huy Hùng – TTXVNCung cấp xăng dầu tại Tổng kho xăng dầu Nhà Bè (thành phố Hồ Chí Minh).
Cung cấp xăng dầu tại Tổng kho xăng dầu Nhà Bè (thành phố Hồ Chí Minh). - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cuộc tranh cãi giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc dẫn đến việc Hội nghị thượng đỉnh APEC thất bại, lần đầu tiên trong lịch sử Hội nghị đã kết thúc mà không thông qua được văn kiện tổng kết.

Tất nhiên, cuộc chiến giữa hai nền kinh tế lớn nhất trên thế giới ảnh hưởng đến các nước trong khu vực, có nhiều bài phân tích về nội dung này. Nhưng, dù có những sự kiện đáng buồn, có vẻ như các doanh nghiệp trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương vẫn giữ tâm trạng khá lạc quan. Chứng tỏ về điều đó là kết quả cuộc khảo sát do công ty tư vấn nổi tiếng của Anh PricewaterhouseCoopers (PwC) thực hiện từ tháng 5 đến tháng 7 năm nay với 1.189 lãnh đạo doanh nghiệp tại 21 nền kinh tế thuộc Diễn dàn Hợp tác Kinh tế châu Á — Thái Bình Dương (APEC).

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị - Sputnik Việt Nam
APEC không ra được tuyên bố chung do một số nước tranh cãi về nội dung văn bản

"Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp rất tin tưởng vào triển vọng tăng trưởng doanh thu trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. 51% người lại có kế hoạch tăng cường hoạt động đầu tư trong năm tới, chủ yếu ở các quốc gia của họ, cũng như ở các nước APEC khác. Hai năm trước, con số này là 43%", — kết quả cuộc khảo sát đã được công bố trước thềm Hội nghị thượng đỉnh APEC ở Papua New Guinea.

Khoảng một phần năm số người được khảo sát đã thông báo về những rào cản thương mại mới xuất hiện trong năm 2018. Mặt khác, số người tự tin về khả năng tăng trưởng doanh thu nhờ các thỏa thuận thương mại mới đã tăng gấp đôi so với năm ngoái (từ 14% lên đến 28%).  Hơn nữa, 31% người được khảo sát  đang tìm kiếm cơ hội ký kết những hiệp định thương mại mới trong năm tới. Mặc dù Hoa Kỳ và Trung Quốc gia tăng thuế quan, do đó ở khắp mọi nơi có kẻ thắng và người thua, nhưng, kết quả cuộc khảo sát cho thấy rằng, các công ty đang tìm kiếm những cách thức mới để phát triển.

APEC 2018 - Sputnik Việt Nam
Hội nghị thượng đỉnh APEC thất bại. Và không đáng ngạc nhiên

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, chuyên gia hàng đầu của Nga về kinh tế Việt Nam, GS.TS. Vladimir Mazyrin, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và ASEAN, Viện Viễn Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, cho biết:

"Những dữ liệu khảo sát này phản ánh đúng thực chất tình hình kinh doanh ở Việt Nam. Việt Nam là quốc gia hấp dẫn nhất đối với những khoản đầu tư nước ngoài. Chứng tỏ về điều đó là kết quả cuộc khảo sát của PwC. Việt Nam giữ vị trí hàng đầu trong top 5 điểm đến dự kiến thu hút đầu tư nước ngoài nhiều nhất. Về mặt này Việt Nam vượt mặt Trung Quốc, Mỹ, Thái Lan và Úc. Và các công ty Việt Nam tự đầu tư hàng tỷ đô la vào nền kinh tế của đất nước mình. Một ví dụ là Tập đoàn Vingroup. Công ty đã bắt đầu hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, và đang đầu tư vào ngành điện tử, bán lẻ, nông nghiệp, y học và giáo dục, và bây giờ tạo ra ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam và có kế hoạch sản xuất 250 nghìn xe mỗi năm trong vòng 5 năm tới. Việt Nam tham gia 16 hiệp định kinh tế quốc tế. Mới gần đây, Quốc hội đã phê chuẩn một thỏa thuận mới — Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương, mà sự tham gia vào Hiệp định sẽ giúp tăng trưởng GDP của Việt Nam tăng thêm 1,3%, theo Ngân hàng Thế giới".

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình  với Tổng thống Mỹ Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Hội nghị Cấp cao APEC 2018: “Nóng” căng thẳng Hoa Kỳ - Trung Quốc

Các công ty APEC đều cho rằng, điều kiện quan trọng nhất để nâng cao năng lực cạnh tranh trong tương lai gần là phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật số. Sự phát triển của nền kinh tế Internet là một nhiệm vụ chính và cấp thiết nhất trong bối cảnh hoạt động giao dịch quốc tế không ổn định. Chính bởi vậy đang xuất hiện nhiều công ty khởi nghiệp phát triển nhanh. Ở Việt Nam, chính phủ chỉ đạo quá trình này, và nhiều Việt kiều trẻ cũng khởi nghiệp thành công ở Việt Nam. Chính phủ đã đặt ra một mục tiêu đầy tham vọng: đến năm 2020 sẽ tăng gấp đôi số các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam, để cả nước có 1 triệu doanh nghiệp.

Tuy nhiên, nền kinh tế kỹ thuật số chỉ có thể thành công nếu có các chuyên gia trình độ cao.  65% người được khảo sát cho rằng, các nước APEC nên "đào tạo thêm chuyên gia trong lĩnh vực khoa học và công nghệ". Mặc dù một số người lo ngại rằng, tự động hóa sẽ thay thế nhiều việc làm, nhưng, hầu hết các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đều nói rằng, công nghệ tiên tiến tạo ra việc làm và những nghề nghiệp mới. Việc tái cơ cấu giáo dục để thích nghi với Cách mạng công nghiệp lần thứ tư là một trong những nhiệm vụ chính của các nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương nói chung và Việt Nam nói riêng. Chỉ bằng cách này mới có thể duy trì và phát triển các lợi thế cạnh tranh trong khu vực.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала