Tân chủ tịch Interpol thay ông Mạnh Hoành Vĩ là ai?

© Ảnh : InterpolKim Chon Yang
Kim Chon Yang - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ông Kim Jong-yang, người Hàn Quốc đã được bầu làm chủ tịch tiếp theo của Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) thay thế cựu chủ tịch người Trung Quốc Mạnh Hoành Vĩ, laodong cho biết.

Theo AP, việc ông Kim Jong-yang giành chiến thắng đồng nghĩa với việc ông giành được ít nhất 2/3 số phiếu bầu trong cuộc bỏ phiếu vào ngày cuối cùng trong phiên họp của đại hội đồng thứ 87 của Interpol tại Dubai, các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Như vậy, ông đã đánh bại một ứng viên khác là Alexander Prokopchuk — thiếu tướng cảnh sát của Nga và là 1 trong 4 phó chủ tịch của Interpol để đảm nhận trọng trách lãnh đạo tổ chức hoàn tất nhiệm kỳ hiện tại cho đến năm 2020.

Yonhap cho hay, đây là lần đầu tiên một người Hàn Quốc được bầu làm chủ tịch Interpol.

Ông Kim Jong-yang 57 tuổi, phục vụ trong lực lượng cảnh sát Hàn Quốc từ 1992. Ông trải qua nhiều cương vị và trở thành giám đốc cơ quan cảnh sát tỉnh Gyeongggi, Hàn Quốc và nghỉ hưu năm 2015.

Trước khi được bầu làm Chủ tịch Interpol, ông Kim Jong-yang là một trong 4 Phó Chủ tịch của tổ chức này và đảm nhận cương vị quyền Chủ tịch sau khi ông Mạnh Hoành Vĩ từ chức.

Trước cuộc bỏ phiếu của Interpol, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lên tiếng ủng hộ ông Kim Jong-yang. "Chúng tôi mạnh mẽ ủng hộ ông Kim Jong-yang" — AFP dẫn lời ông Pompeo chia sẻ với báo giới.

"Chúng tôi khuyến khích tất cả các quốc gia và tổ chức là thành viên của Interpol và tôn trọng quy tắc của luật pháp để chọn ra một nhà lãnh đạo chính trực. Chúng tôi tin tưởng rằng ông Kim đáp ứng được điều này" — Ngoại trưởng Mỹ nói thêm.

Cựu chủ tịch của Interpol — ông Mạnh Hoành Vĩ - mất tích khi trở về Trung Quốc hồi cuối tháng 9. Sau đó, giới chức Trung Quốc thông báo, ông Mạnh Hoành Vĩ — đồng thời là thứ trưởng của Bộ Công an Trung Quốc bị giam giữ và điều tra vì cáo buộc nhận hối lộ và phạm các tội danh khác.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала