Không biết dùng máy tính, sao ông Hóa vẫn lãnh đạo Cục phòng chống tội phạm công nghệ cao?

© Ảnh : Trung Kiên - TTXVNLực lượng chức năng dẫn giải bị cáo Nguyễn Thanh Hóa vào phiên tòa.
Lực lượng chức năng dẫn giải bị cáo Nguyễn Thanh Hóa vào phiên tòa. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo lời bào chữa của luật sư, Nguyễn Thanh Hóa giữ chức vụ Cục trưởng C50 nhưng không có hiểu biết gì về mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet, thiết bị số. Thậm chí ông Hóa không biết sử dụng máy vi tính...Infonet cho hay.

Tại phiên tòa xét xử vụ đánh bạc nghìn tỷ, cựu Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao — C50 Nguyễn Thanh Hóa nhiều lần khẳng định Cục C50 được thành lập năm 2010 với chỉ 30 nhân sự được điều chuyển từ Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về tham nhũng, tất cả đều không có chuyên môn gì về lĩnh vực công nghệ thông tin và tội phạm công nghệ cao.

Ông Nguyễn Thanh Hóa - Sputnik Việt Nam
“Cuộc đời tôi bây giờ đã mất tất cả, chỉ còn trái tim mang dòng máu người cộng sản”

C50 khi đó, theo lời ông Hóa, vừa thiếu nhân lực, vừa thiếu trang thiết bị,… nên rất cần sự hỗ trợ từ doanh nghiệp bên ngoài, trong đó có Công ty CNC.

Tuy nhiên, việc ông Nguyễn Thanh Hóa được điều động về làm chỉ huy một cơ quan có nhiệm vụ phòng chống tội phạm công nghệ cao lại không có một tí kiến thức nào về lĩnh vực này, thậm chí còn không biết sử dụng máy vi tính thực sự đã gây sốc cho những người có mặt tại phiên tòa.

Thông tin này được chính luật sư Đỗ Ngọc Quang (người bào chữa cho Nguyễn Thanh Hóa) đưa ra trong bài bào chữa cho thân chủ vào chiều 22/11. Theo lời luật sư Quang, bối cảnh phạm tội của cựu Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa là do ông Hóa được bổ nhiệm Cục trưởng C50 khi "không hiểu biết gì về mạng viễn thông, thậm chí không biết sử dụng máy tính".

"Ông Hóa giữ chức vụ Cục trưởng nhưng không có hiểu biết gì về mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet, thiết bị số. Thậm chí ông Hóa cũng không biết sử dụng máy vi tính, do đó phải vừa làm vừa đào tạo", luật sư Đỗ Ngọc Quang viện dẫn bối cảnh khiến C50 cần thành lập công ty bình phong là CNC để "hóa trang" phát hiện tội phạm mạng.

Bị cáo Phan Văn Vĩnh, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát, trả lời trước tòa. - Sputnik Việt Nam
Ông Phan Văn Vĩnh: “Có lỗi nên tôi mới ngồi đây“
Được biết, C50 do ông Nguyễn Thanh Hóa lãnh đạo là đơn vị chủ chốt tham gia soạn thảo Điều 292 Bộ Luật Hình sự năm 2015 quy định "người nào cung cấp các dịch vụ như sàn giao dịch thương mại điện tử, trung gian thanh toán điện tử, trò chơi điện tử, và các loại dịch vụ khác trên mạng máy tính, mạng viễn thông mà không có giấy phép hoặc không đúng nội dung được cấp phép thì có khả năng bị truy tố hình sự". Sau đó, tháng 6/2017 Quốc hội đã họp và sửa đổi luật, trong đó có việc bãi bỏ Điều 292.  

Trong phần tự bào chữa của mình vào chiều 22/11, Nguyễn Thanh Hóa bất ngờ thay đổi lời khai, thừa nhận việc bị Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Phú Thọ truy tố tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" là hoàn toàn xác đáng.

Bị cáo Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch HĐTV CNC - Sputnik Việt Nam
Ông Vĩnh đã nói dối? Nguyễn Văn Dương xác nhận biếu hàng chục tỉ cho 2 cựu tướng công an
Nguyễn Thanh Hóa cũng nói lời xin lỗi đối với bị cáo Nguyễn Văn Dương, HĐXX, VKS vì trước đó đã quanh co chối tội.

"Do vượt quá tầm kiểm soát, suy nghĩ, tôi đã có những cử chỉ chưa được đúng lắm. Mong Công ty CNC hết sức thông cảm cho tôi. Tôi xin lỗi VKS, HĐXX. Tôi chấp nhận tất cả những điều VKS luận tội", Nguyễn Thanh Hóa bất ngờ thay đổi thái độ hoàn toàn.

Bào chữa cho Nguyễn Thanh Hóa, luật sư Quang cho rằng đến nay bị cáo Hóa đã ăn năn, hối hận và đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, tuyên phạt bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала