Việt Nam có thể gửi công binh tham gia gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc

© Ảnh : Facebook/Trần CôngXem lính Việt Nam diễn tập đổ bộ tấn công
Xem lính Việt Nam diễn tập đổ bộ tấn công - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thượng tướng, thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc của Việt Nam có đóng góp nhỏ bé, khiêm tốn nhưng hết sức quan trọng trong đối ngoại đa phương của Đảng, Nhà nước ta, Tuổi trẻ đưa tin.

Ngày 23-11 tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng Việt Nam và Chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc (LHQ) tổ chức hội thảo quốc tế về "Nâng cao năng lực của Việt Nam trong hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ".

Thiếu úy Sa Minh Ngọc, đại diện cán bộ, nhân viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 tuyên thệ nhận nhiệm vụ trước giờ lên đường. - Sputnik Việt Nam
Lực lượng gìn giữ hòa bình VN xuất quân đi Nam Sudan

Tham dự hội nghị có Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, thứ trưởng Bộ Quốc phòng; ông Kamal Malhotra, điều phối viên thường trú của LHQ tại Việt Nam kiêm đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam; ông Danil Kritenbrink, đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam; ông Gareth Ward, đại sứ Anh tại Việt Nam.

Hội thảo nhằm xác định phương pháp, nội dung, lộ trình hợp tác phù hợp, góp phần giúp Việt Nam nâng cao năng lực tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ, xây dựng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam thành trung tâm đào tạo, huấn luyện ở khu vực và quốc tế về lĩnh vực gìn giữ hòa bình LHQ để các tổ chức quốc tế và quốc gia, đối tác nghiên cứu khả năng và nguồn lực hỗ trợ của mình để thúc đẩy các hoạt động hợp tác với Việt Nam.

Nhấn mạnh hội thảo quốc tế lần này không chỉ dành cho Việt Nam mà còn dành cho các nước trong khu vực, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cho rằng thông qua hội thảo Việt Nam có được kinh nghiệm, sự chia sẻ của các quốc gia hợp tác với Việt Nam và nhận được tham vấn của LHQ.

© Ảnh : HÀ THANH/Tuổi trẻĐại diện các nước tham gia hội thảo về nâng cao năng lực gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc
Đại diện các nước tham gia hội thảo về nâng cao năng lực gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc  - Sputnik Việt Nam
Đại diện các nước tham gia hội thảo về nâng cao năng lực gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc

Sáng 15/6/2018, tại Hà Nội, Đoàn công tác của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, do Trung tướng Sergey Vasilyevich Kuralenko, Phó Tư lệnh Lục quân Liên bang Nga làm trưởng đoàn, đến thăm và làm việc với Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam. - Sputnik Việt Nam
Phó Tư lệnh lục quân Nga làm việc tại Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam
Ngược lại, phía Việt Nam chia sẻ, nêu vấn đề của mình với LHQ để làm sao cho hoạt động gìn giữ hòa bình của Việt Nam tốt hơn.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đánh giá năm 2018, Việt Nam có một số sự kiện tương đối nổi bật, thể hiện sự phát triển của lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ của Việt Nam như: trung tâm gìn giữ hòa bình Việt Nam được nâng cấp lên thành Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam và ban chỉ đạo, tổ công tác liên ngành của hoạt động gìn giữ hòa bình được kiện toàn thêm một bước mới.

Bên cạnh đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có nghị quyết về một số nội dung hoạt động gìn giữ hòa bình của Việt Nam tại nước ngoài; Chính phủ có một số chỉ thị, nghị định đảm bảo hoạt động gìn giữ hòa bình của Việt Nam tại nước ngoài thuận lợi, đặc biệt nghị định về chính sách đối với sĩ quan tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ tạo điều kiện cho cán bộ, chiến sĩ.

Đại diện nhóm sĩ quan phát biểu nhận nhiệm vụ. - Sputnik Việt Nam
7 sĩ quan Việt Nam đi gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc
Nổi bật nhất theo Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh là hoạt động triển khai đưa bệnh viện dã chiến sang Nam Sudan, là việc mà Việt Nam chưa bao giờ làm, cơ động lực lượng hơn 70 cán bộ sang châu Phi với hơn 400 tấn hàng cả đường biển, đường không… Sau khoảng 2 tuần, bệnh viện dã chiến cấp 2 hoạt động thuận lợi và đạt yêu cầu của LHQ.

"Tôi chỉ muốn nói rằng, hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ của Việt Nam có đóng góp nhỏ bé, khiêm tốn nhưng hết sức quan trọng trong đối ngoại đa phương của Đảng, Nhà nước ta", Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh.

Thượng tướng cũng đặt ra một số việc Việt Nam cần phải triển khai trong hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ, ưu tiên quan trọng nhất là phải làm tốt những việc đang làm. Chuẩn bị việc thay quân, Việt Nam đang nghiên cứu để năm 2020 có thể cử đội công binh sang hoạt động ở phái bộ.

© Ảnh : HÀ THANH/Tuổi trẻThượng tướng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu tại hội nghị -
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu tại hội nghị - - Sputnik Việt Nam
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu tại hội nghị -

Việt Nam cần chuẩn bị nhiều về đào tạo

Thượng tướng Phạm Ngọc Minh phát biểu tại lễ khai mạc. - Sputnik Việt Nam
Cục gìn giữ hòa bình Việt Nam khai mạc Khóa tập huấn sĩ quan tham mưu Liên Hợp Quốc
Tại hội thảo, ông Kamal Malhotra, điều phối viên thường trú của LHQ tại Việt Nam, khẳng định hội thảo là bước đi cần thiết để góp phần đảm bảo một chiến lược lâu dài nhất quán cho nỗ lực gìn giữ hòa bình toàn cầu của Việt Nam.

Theo ông Kamal Malhotra, lực lượng gìn giữ hòa bình của Việt Nam đóng vai trò hỗ trợ. Có các lĩnh vực như hậu cần, quân y, công binh, xây dựng, cố vấn quân sự và cảnh sát… rất cần sự hỗ trợ của Việt Nam.

Tuy nhiên để đạt được việc này, Việt Nam cần chuẩn bị nhiều về đào tạo, kỹ năng, trang thiết bị cũng như trình độ ngoại ngữ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала