Bắc Kinh nói gì khi bà Thái Anh Văn từ chức lãnh đạo đảng cầm quyền Đài Loan?

© AP Photo / Chiang Ying-yingBà Thái Anh Văn
Bà Thái Anh Văn - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trung Quốc vừa hoan nghênh sự thất bại của đảng cầm quyền Đài Loan - Đảng Dân chủ Tiến Bộ (DPP) – trong cuộc bầu cử địa phương, nói rằng điều này cho thấy người Đài Loan muốn có mối quan hệ hòa bình với Bắc Kinh, - báo Dân Việt dẫn tin đưa của Reuters.

Nhà lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn, ngày 24.11 đã từ chức khỏi vị trí lãnh đạo DPP, đứng ra chịu trách nhiệm về thất bại lớn của đảng trong cuộc bầu cử chọn Thị trưởng và quan chức quận. 

Quốc kỳ Mỹ và Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc chống lại bất kỳ liên hệ quân sự và chính thức nào giữa Đài Loan và Hoa Kỳ

DPP hiện chỉ được kiểm soát 6 thành phố và quận của Đài Loan. Trong khi đó, đảng Kuomintang (đảng thân thiện với Trung Quốc hơn) kiểm soát ít nhất 15 ghế lãnh đạo địa phương, — như Reuters cho biết. Đáng chú ý, DPP đã mất đi một trong những địa phương vững chắc nhất là thành phố phía nam Cao Hùng.

"Kết quả này phản ánh ý chí mạnh mẽ của công chúng Đài Loan với hy vọng tiếp tục chia sẻ lợi ích của các mối quan hệ hòa bình trên eo biển Đài Loan, và mong muốn mạnh mẽ của họ với hy vọng cải thiện nền kinh tế của hòn đảo và phúc lợi của người dân", báo Trung Quốc trích tuyên bố của Văn phòng Vấn đề Đài Loan, Trung Quốc.

Kể từ khi Bà Thái nhậm chức lãnh đạo Đài Loan vào năm 2016, Trung Quốc đã liên tục gia tăng áp lực lên hòn đảo, nghi ngờ bà Thái muốn giành quyền độc lập chính thức. Bắc Kinh luôn tuyên bố rằng Đài Loan thuộc Trung Quốc.

Trước cuộc bầu cử địa phương, bà Thái và chính quyền của bà cho biết Trung Quốc đang cố gắng gây ảnh hưởng đến cử tri bằng phương pháp "đàn áp chính trị" và "tin tức giả mạo". Trung Quốc phủ nhận mọi liên quan đến cáo buộc này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала