Việt Nam sẽ xuất khẩu sữa sang Trung Quốc từ năm 2019

© Sputnik / Ekaterina Bulanova 31.01.2018 Khai trương tổ hợp chăn nuôi bò sữa do tập đoàn TH True Milk xây dựng ở quận Volokolamsky, tỉnh Moskva.
31.01.2018 Khai trương tổ hợp chăn nuôi bò sữa do tập đoàn TH True Milk xây dựng ở quận Volokolamsky, tỉnh Moskva. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc cho biết nước này đã soạn thảo xong Nghị định thư để nhập khẩu chính thức sữa từ Việt Nam, - VnExpress đưa tin.

Thông tin tại buổi làm việc với Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn mới đây, ông Đoàn Minh Khôi, Thứ trưởng Ngoại giao, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Trung Quốc cho biết phía Trung Quốc đã soạn thảo xong Nghị định thư để nhập khẩu sữa Việt Nam. Sau khi Bộ Nông nghiệp và Bộ Công Thương cho ý kiến, văn bản sẽ được ký kết nhân chuyến thăm của đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang Trung Quốc vào tháng 4/2019.

Trong năm sau, khi mặt hàng sữa của Việt Nam có mặt, Đại sứ quán dự kiến chủ trì Ngày hội sữa Việt Nam tại Trung Quốc vào khoảng tháng 5-6/2019 để quảng bá sản phẩm. 

trái cây - Sputnik Việt Nam
Nông sản Việt xuất khẩu hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ-Trung

Ông Khôi nhận định thị trường sữa Trung Quốc rất lớn nhưng điểm yếu là chất lượng chưa được tin cậy. Sau khi xảy ra vụ sữa bột nhiễm melanine, người dân Trung Quốc nghi ngại khi sử dụng sữa trong nước, chất lượng bò cũng có vấn đề do đồng cỏ bị ô nhiễm. Do vậy, Australia và New Zealand đang chiếm thị phần lớn trên thị trường sữa nước này. Sữa Việt Nam vào đây có nhiều triển vọng nhưng sẽ phải cạnh tranh với hai đối thủ này.

Đến nay, Trung Quốc đã hoàn tất báo cáo đánh giá rủi ro mở cửa thị trường sữa cho Việt Nam. Bộ trưởng Nông nghiệp Nguyễn Xuân Cường cho biết Trung Quốc sẽ theo dõi toàn bộ khâu sản xuất, từ con giống, bãi cỏ, quy trình chăn nuôi, giám sát chất lượng cho đến khâu chế biến. Ông nhất trí đưa ba công ty sữa hàng đầu là Vinamilk, TH True Milk và Mộc Châu Milk tiên phong thâm nhập thị trường này. 

Quốc kỳ Mỹ và Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Xung đột thương mại Mỹ - Trung: Lối thoát nào cho xuất khẩu Việt Nam?

Theo Bộ nông nghiệp, Trung Quốc là thị trường khổng lồ với thu nhập bình quân đầu người 10.000 USD mỗi năm nên sức mua cao. Người Trung Quốc cũng có thói quen ăn đồ tươi nên nông sản Việt có lợi thế về giá cả, chất lượng. Cho đến nay, hai mặt hàng nông sản xuất nhiều nhất sang đây là gạo và trái cây.

Trong đó, xuất khẩu gạo Việt Nam sang Trung Quốc chiếm tỷ trọng cao nhất, hơn 50% tổng nhập khẩu gạo của nước này, nên khó mở rộng hơn nữa. Về trái cây, Bộ Nông nghiệp định hướng đẩy mạnh xuất các mặt hàng theo thứ tự ưu tiên gồm khoai lang, chanh leo, dừa, sầu riêng, na, roi, bưởi, măng cụt.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала