Pháp thực hiện bước đầu tiên chống lại sự độc quyền của Google

© AFP 2023 / Philippe HuguenGoogle
Google - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Pháp đang cố gắng giảm sự phụ thuộc công nghệ vào Hoa Kỳ bằng cách chuyển từ sử dụng Google sang công cụ tìm kiếm thuộc sở hữu của Pháp Qwant. Sputnik đã hỏi ý kiến của một số chuyên gia an ninh mạng về những nỗ lực của Paris nhằm bảo vệ chủ quyền an ninh và kỹ thuật số.

Theo Giáo sư về an ninh mạng Kevin Curran từ Khoa Máy tính, Kỹ thuật & Môi trường Xây dựng của Đại học Ulster, việc Pháp từ chối Google không phải là điều bất ngờ.

"Các dịch vụ của Google lưu trữ một lượng thông tin cá nhân khổng lồ, tức là, bất kỳ đối thủ nước ngoài nào của Pháp cũng có thể sử dụng Google để nhận thông tin về quân đội hoặc các cơ quan tình báo", — ông Curran nói.

Facebook - Sputnik Việt Nam
Bộ Công an: “Luật An ninh mạng không khiến Facebook, Google rút khỏi Việt Nam”
Ông nhấn mạnh, không nên quên rằng, "Google lưu trữ dữ liệu định vị địa lý, lịch sử tìm kiếm và danh sách các ứng dụng được sử dụng".

"Ngoài Google không có công ty nào khác lưu trữ thông tin bí mật với khối lượng lớn như vậy,"-  giáo sư nói. "Ngay cả nếu lãnh đạo Google chứng minh được rằng, không có cách nào để sử dụng những sơ hở, nhưng, bản thân việc Google lưu trữ thông tin về các quân nhân và nhân  viên cơ quan an ninh rõ ràng làm suy yếu mọi sáng kiến ​​quốc phòng của bất kỳ quốc gia nào. Theo tôi, các quốc gia khác cũng sẽ theo gương của Pháp".

Vào ngày 1 tháng 10 năm 2018, các đại diện của Quốc hội và Bộ Quốc phòng Pháp đã thông báo rằng, tất cả các thiết bị kỹ thuật số của họ sẽ chuyển đổi khỏi Google sang công cụ tìm kiếm Qwant. Công cụ tìm kiếm Qwant được tạo vào năm 2013 không theo dõi người dùng của mình và dữ liệu tìm kiếm.

Theo MP Florian Bachelier, thành viên ủy ban an ninh mạng quốc hội được thành lập vào năm 2018,  "trong trường hợp này chúng tôi nói về an ninh và chủ quyền kỹ thuật số của đất nước, đây không chỉ là vấn đề của các chuyên gia máy tính".

tấn công mạng - Sputnik Việt Nam
Cha đẻ Internet tuyên bố về sự sụp đổ cận kề của Google và Facebook
Tuy nhiên, nhà tư vấn chiến lược kỹ thuật số Lars Hilse không chia sẻ mối quan ngại với Pháp. Theo ý kiến ​​của ông, bạn luôn phải trả tiền cho các công cụ tìm kiếm phức tạp.

"Tôi không phải là một fan hâm mộ Google", — ông nói. "Một số hành động của họ chắc chắn xứng đáng bị chỉ trích và đòi hỏi sự chú ý. Tuy nhiên, tôi nghi ngờ về khả năng nhận được một dịch vụ phức tạp và hiệu quả cao hoàn toàn miễn phí, đặc biệt khi có những người phàn nàn rằng, để nhận dịch vụ phải cung cấp dữ liệu, chứ không phải trả tiền".

Ông Hilse giải thích thêm rằng, mặc dù Google và các công cụ tìm kiếm khác lưu trữ "khá nhiều thông tin về người dùng", không nên quên rằng, "việc sử dụng các dịch vụ này hoàn toàn miễn phí".

Google - Sputnik Việt Nam
Google đổ bộ lên Cuba?

"Việc cung cấp các dịch vụ như vậy đòi hỏi một cơ sở hạ tầng mạnh mẽ và nguồn nhân lực lớn. Bạn phải trả tiền cho tất cả điều này, trong trường hợp này bằng cách đặt quảng cáo được nhắm mục tiêu xuất hiện theo kết quả tìm kiếm trên Google. Nếu Google không sử dụng dữ liệu cá nhân để đặt quảng cáo được nhắm mục tiêu, người dùng sẽ không theo các liên kết được cung cấp, điều này sẽ làm giảm số lượng nhà quảng cáo và sẽ gây nguy hiểm cho toàn bộ mô hình kinh doanh".

Bình luận về việc cựu sĩ quan CIA Edward Snowden tiết lộ hoạt động do thám của NSA (Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ) và điều đó đã ảnh hưởng đến quyết định của Paris bảo vệ chủ quyền kỹ thuật số, chuyên gia thừa nhận rằng, "hiện có xu hướng tăng thêm các biện pháp bảo vệ sự riêng tư trên mạng Internet".  Theo ông Hilse, "việc thổi phồng vấn đề bảo mật vừa toả rộng khắp Châu Âu; họ không muốn tính đến những hậu quả".

Google - Sputnik Việt Nam
Google lại bị cáo buộc vi phạm quyền riêng tư của người dùng
Chuyên gia lưu ý rằng, chúng ta cần phải xem liệu Qwant là một công cụ tìm kiếm hiệu quả. "Nếu nói về an ninh, thì chúng ta nên lưu ý đến thực tế rằng, khác với nhiều công ty khác, Google không có hiện tượng rò rỉ thông tin quy mô lớn".

Ông Hilse thừa nhận thực tế rằng, trong một thời gian dài các tập đoàn công nghệ Mỹ và Trung Quốc nắm giữ vị trí hàng đầu trên thị trường thế giới, và ông bày tỏ nghi ngờ về việc các công ty châu Âu có thể cạnh tranh với họ.

"Phải có một xu hướng mới để các công ty châu Âu có thể cạnh tranh với Hoa Kỳ và Trung Quốc", — chuyên gia cho biết. "Để cạnh tranh với các đại gia công nghệ, các công ty châu Âu phải biết xử lý khéo léo trong các tình huống kinh doanh".

Google - Sputnik Việt Nam
Google bí mật theo dõi bạn trước hết để kiếm tiền thông qua quảng cáo
Chuyên gia cũng cảnh báo rằng, nếu các quốc gia châu Âu bắt đầu phỉ báng Hoa Kỳ và Trung Quốc để bảo vệ thông tin, họ sẽ nhận được phản ứng đối xứng với nỗ lực của họ.

Ông Hilse lưu ý đến thực tế là "với sự ra đời của Internet, chúng ta có khả năng tự do giao tiếp mà hầu như không có giới hạn nào ngăn cản", và "với sự ra đời của tiền điện tử đã xuất hiện khái niệm về một loại tiền tệ thế giới".  Lợi thế lớn của loại tiền này là nó nằm ngoài tầm quản lý của các chính phủ trên thế giới.

Theo chuyên gia, "tình hình với Pháp là khác". "Trong khi chúng ta phấn đấu để thống nhất thế giới, luôn có những người cho rằng họ biết rõ hơn chúng ta phải làm thế nào để bảo vệ lợi ích quốc gia".

Người đàn ông mệt phờ với cái laptop trên đầu - Sputnik Việt Nam
Nhà khoa học cho biết khi nào Google và Apple sẽ "nô dịch nhân loại"
Phó Giám đốc và Tư vấn của công ty LGMS Fow Chee Kang có nghi ngờ về việc công cụ tìm kiếm mới có thể giải quyết vấn đề phức tạp của Pháp.

"Từ quan điểm an ninh mạng, đây chỉ là một công cụ tìm kiếm khác với Google có quyền truy cập vào dữ liệu của bạn", — ông Chee Kang nói. "Hệ thống này có thể giúp bảo vệ chủ quyền kỹ thuật số; tuy nhiên, nếu hệ thống không vượt qua các đợt kiểm tra bảo mật thích hợp, thì dữ liệu cá nhân của người dùng cũng có thể được cung cấp công khai".

Tuy nhiên, chuyên gia Chee Kang không loại trừ rằng, "nếu Pháp thành công trong việc bảo vệ chủ quyền kỹ thuật số thì các nước châu Âu phát triển khác sẽ sớm làm theo tấm gương của Paris; và có khả năng họ sẽ sử dụng công cụ tìm kiếm do người Pháp tạo ra mà không phát triển một hệ thống mới".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала