Trái tim nhân tạo được phát triển ở Nga đã vượt qua thành công các thử nghiệm đầu tiên

© Sputnik / Alexander Kryazhev / Chuyển đến kho ảnhTrung tâm nghiên cứu y khoa quốc gia mang tên E.N. Meshalkin
Trung tâm nghiên cứu y khoa quốc gia mang tên E.N. Meshalkin - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trái tim nhân tạo hoạt động trên cơ sở máy bơm hình đĩa được phát triển tại Trung tâm nghiên cứu y khoa quốc gia mang tên E.N. Meshalkin ở thành phố Novosibirsk đã vượt qua thành công các thử nghiệm đầu tiên trên heo mini, đại diện của Trung tâm nói với Sputnik hôm thứ Hai.

Bộ phận báo chí của Trung tâm cho biết, các chuyên gia đã bước vào giai đoạn thử nghiệm tiền lâm sàng và thực hiện thành công các cuộc thử nghiệm quan trọng đầu tiên trên giống động vật thí nghiệm lớn — heo mini, kết quả cho thấy rằng, dự án có tương lai đầy hứa hẹn.

Sản phẩm trái tim 3D bằng nhựa của các nhà khoa học Đại học Bách khoa Tomsk. - Sputnik Việt Nam
Thiết bị tập luyện cho bác sĩ phẫu thuật tim: Nga bắt đầu in tim-3D

"Các động vật thí nghiệm đã được quan sát trong 6 tiếng đồng hồ, kết quả cho thấy rằng, thiết bị không có tác động "phá hủy" mạch máu, hoạt động với hiệu suất ổn định, không xúc tiến quá trình hình thành cục máu đông. Điều này tạo ra điều kiện tiên quyết cho việc đưa thiết bị vào thực hành y học", — đại diện của Trung tâm cho biết.

Bộ phận báo chí của Trung tâm lưu ý rằng, nhiệm vụ trước mắt của  nhóm nghiên cứu là hoàn thiện thiết kế của máy bơm. Ví dụ, cần phải giảm sức đề kháng trong vòng bi trượt. Bây giờ nhiệt độ của máy bơm không có tản nhiệt lên đến 42 độ C.

"Các nhà nghiên cứu đang tìm cách giảm nhiệt độ thêm 2 °C để thiết bị có thể được cấy ghép cho bệnh nhân mà không sợ hậu quả tiêu cực (bỏng mô xung quanh hoặc rối loạn chảy máu)", — đại diện của Trung tâm cho biết.

Tập thể các nhà khoa học thuộc Đại học Bách khoa Tomsk - Sputnik Việt Nam
Vật liệu mới từ Nga để cấy ghép hiệu quả các cơ quan và mô
Năm năm trước, các chuyên gia của Trung tâm nghiên cứu y khoa quốc gia mang tên E.N. Meshalkin cùng với Viện Cơ học lý thuyết và ứng dụng mang tên S. A. Khristianovich, chi nhánh Siberia của Viện Hàn lâm Khoa học Nga, đã bắt đầu phát triển trái tim nhân tạo hoạt động trên cơ sở máy bơm hình đĩa trước đây đã được sử dụng trên không gian. Trái tim đĩa là chiếc máy bơm có đường kính 4cm và chiều cao 2cm: gói đĩa được sắp xếp bên nhau với khoảng hở cố định là 0,5 mm. Nhờ có một động cơ điện đặc biệt, các đĩa đều quay do ma sát phân tử, chúng lấy máu và bơm nó trở lại vào cơ thể. Trong khi đó, động cơ hoạt động trong thời gian dài và không ấm lên. Thiết bị này được thiết kế cho những trường hợp khi bệnh nhân cần được ghép tim nhưng có chống chỉ định tạm thời hoặc tuyệt đối cho ca phẫu thuật như vậy.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала