Đối tượng "đầu độc" 2.000 buồng chuối ở HN có thể đối diện mức án tới 20 năm tù

Сhuối
Đăng ký
Theo ước tính của chủ vườn, số chuối bị kẻ gian “đầu độc” ở thời điểm hiện tại có giá trị khoảng 500 triệu đồng. Còn nếu vào đúng dịp Tết, giá trị có thể gấp đôi.

Vụ việc hy hữu xảy ra tại thôn Trung, xã Dương Hà, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Cụ thể, sáng 22/11, khi ra thăm nom vườn chuối nhà mình, chị Đỗ Thị Thủy (quê ở Hưng Yên) phát hiện nhiều buồng chuối bị chín rụng một cách bất thường.

Kiểm kê ban đầu cho thấy, khoảng hơn 2000 buồng chuối trong tổng số 7000 cây chuối mà gia đình trồng phục vụ cho dịp Tết nguyên đán sắp tới đều chín rụng với nhiều dấu hiệu nghi bị kẻ gian phun thuốc kích thích. Nếu tính theo giá thị trường ở thời điểm hiện tại, ước tính thiệt hại khoảng 500 triệu đồng, còn nếu vào dịp Tết thì giá trị của số chuối bị hủy hoại trên có thể gấp đôi.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, gia đình đã lập tức trình báo cơ quan chức năng.

© Ảnh : 24hChị Thủy nghẹn ngào bên vườn chuối bị kẻ gian "đầu độc" dịp cận tết.
Đối tượng đầu độc 2.000 buồng chuối ở HN có thể đối diện mức án tới 20 năm tù - Sputnik Việt Nam
Chị Thủy nghẹn ngào bên vườn chuối bị kẻ gian "đầu độc" dịp cận tết.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, chị Thủy nghẹn ngào cho biết, nếu chuối chín do gia đình chị chăm sóc không đúng cách hoặc do thay đổi thời tiết thì phải chín cả vườn chứ không thể nào chín một phần bất thường như thế được.

Hơn nữa những vườn chuối xung quanh vẫn xanh tốt, chỉ có vườn chuối của gia đình chị là gặp hiện tượng trên, từ đó chị nghi ngờ có kẻ gian đang cố tình hãm hại, phun thuốc kích thích để vườn chuối nhà mình chín sớm.

Số chuối chín trên cũng không thể ăn hoặc thu hoạch được, vì mặc dù chín vàng, bục vỏ, nhưng phần ruột vẫn còn non, cứng đơ như chuối xanh bình thường.

© Ảnh : 24hNhìn vẻ bề ngoài chín vàng, nhưng phần ruột vẫn còn non, cứng đơ như chuối xanh bình thường.
Đối tượng đầu độc 2.000 buồng chuối ở HN có thể đối diện mức án tới 20 năm tù - Sputnik Việt Nam
Nhìn vẻ bề ngoài chín vàng, nhưng phần ruột vẫn còn non, cứng đơ như chuối xanh bình thường.

Chị cho biết thêm, mọi năm vườn chuối nhà mình cũng xảy ra hiện tượng mất trộm, nhưng số lượng ít, không đáng kể nên chị không để tâm, nghĩ người ta thèm ăn nên lấy một vài nải. Nhưng lần này tổn thất là quá lớn đối với gia đình chị. Thực tế số tiền thuê đất sắp đến hạn phải trả, tiền mua phân bón cũng là ký nợ trước, tiền thuê người chăm sóc cũng coi như mất trắng.

Đứng cạnh vợ, anh Nguyễn Huy Tuấn chia sẻ, gia đình anh vốn quê gốc ở Khoái Châu, Hưng Yên. Năm 2014, sau khi vay mượn người thân và ngân hàng được một số tiền, anh có thuê lại hơn 3ha đất nông nghiệp tại xã Dương Hà để trồng chuối. Đứa con trai khi đó mới 6 tuổi phải gửi nhờ ông bà chăm sóc tại quê nhà, còn anh cùng vợ và đứa con gái mới lọt lòng lặn lội lên Hà Nội để chăm non vườn chuối.

Trước đây, năm nào chuối cũng xanh tốt nên rất đắt hàng, các thương lái tranh nhau đặt mua, vườn chuối của gia đình anh chưa bao giờ xảy ra hiện tượng "kỳ lạ" như trên.

Cũng theo lời anh Tuấn từ trước tới nay gia đình anh không có hiềm khích hay mâu thuẫn với ai ở khu vực này, anh và vợ mình chỉ chú tâm vào chăm sóc vườn chuối thật tốt để có tiền cho con đi ăn học, vậy mà lại có người hãm hại gia đình mình bằng thủ đoạn thâm độc như thế.

© Ảnh : 24hChủ vườn ước tính số chuối thiệt hại có giá trị khoảng 500 triệu đồng.
Đối tượng đầu độc 2.000 buồng chuối ở HN có thể đối diện mức án tới 20 năm tù - Sputnik Việt Nam
Chủ vườn ước tính số chuối thiệt hại có giá trị khoảng 500 triệu đồng.

Liên quan tới vụ việc trên, trao đổi với PV, luật sư Trần Văn Lý (Đoàn luật sư tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết, nếu quy chiếu theo những thông tin mà chủ vườn cung cấp, thì kẻ gây án có dấu hiệu phạm tội "Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản" theo Điều 178 — Bộ luật hình sự 2015.

Cụ thể ở đây, chủ vườn cho biết thiệt hại của 2000 buồng chuối ước tính có giá trị lên tới 500 triệu đồng. Với mức thiệt hại này, kẻ phạm tội có thể bị phạt tù từ 10 đến 20 năm (theo điểm a, khoản 4, điều 178).

Tất nhiên, về mức độ thiệt hại là bao nhiêu cũng như các dấu hiệu hình sự liên quan tới vụ việc như thế nào thì còn phải chờ kết luận điều tra từ phía CQCA.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала