Tấn công hóa học nhằm vào Aleppo: Tiếp theo sẽ là gì?

© REUTERS / SANAСư dân thành phố Aleppo của Syria bị thương trong vụ các chiến binh pháo kích vào thành phố
Сư dân thành phố Aleppo của Syria bị thương trong vụ các chiến binh pháo kích vào thành phố - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chuyên gia chiến lược Syria, ông Salah al Hashawati nói với Sputnik rằng, các cuộc tấn công hóa học ở Aleppo cho thấy, Hoa Kỳ vẫn có ý định tiếp tục theo đuổi mục tiêu của mình tại Syria. Syria có một vị trí địa lý rất thuận lợi, vì vậy Washington sẽ không rút lui dễ dàng như vậy.

Theo các chuyên gia, tồn tại hai lựa chọn có thể cho diễn biến tiếp theo.

Kịch bản quân sự

Сư dân thành phố Aleppo của Syria bị thương trong vụ các chiến binh pháo kích vào thành phố - Sputnik Việt Nam
Nga lên án cuộc tấn công hóa học ở Aleppo
"Người Mỹ đóng chiếm toàn bộ phần phía đông của sông Evfrat một cách bất hợp pháp. Bằng cách này, họ sẽ tăng cường sự hiện diện của mình và thiết lập hợp tác chặt chẽ hơn với Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như điều phối tình hình ở tỉnh Idlib. Washington tiếp tục ủng hộ các chiến binh từ Dzhebhat an-Nusra bằng cách cung cấp cho họ thông tin tình báo, và bằng mọi cách ngăn chặn hoạt động chống khủng bố trong khu vực. Mức độ căng thẳng đang gia tăng.

Có mọi lý do để tin rằng trong trường hợp xảy ra vòng xoáy gây hấn mới chống lại chính phủ Syria, hệ thống S-300 mà Nga cung cấp cho Syria có thể bị tấn công bởi cả các lực lượng của Mỹ và Israel. Đối với họ, S-300 là mối đe dọa, hệ thống này cản trở họ thực hiện chính sách của riêng mình. Chính bây giờ đây, hệ thống của Nga là một yếu tố răn đe quan trọng ngăn cản những cuộc không kích nhằm vào Syria, bởi vì chắc chắn sẽ có cú tấn công đáp trả tức thời. Washington đang tìm cách cản trở việc thực hiện hoạt động quân sự ở Idlib, hòng phá vỡ kế hoạch về giải trừ vũ khí của quân khủng bố. Điều này có thể làm cho quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ bị xấu đi, phá hỏng tiến trình đàm phán ở Astana.

Đồng thời, Hoa Kỳ đang biến Iran trở thành mối đe dọa toàn cầu, mặc dù quốc gia này đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định tình hình ở Syria. Điều này cần thiết để quân đội ở nước ngoài biện minh cho việc họ kéo dài sự hiện diện của mình ở Syria", — chuyên gia chiến lược Syria Salah al Hashawati nói.

Kịch bản phi quân sự

Сư dân thành phố Aleppo của Syria bị thương trong vụ các chiến binh pháo kích vào thành phố - Sputnik Việt Nam
Aleppo tái nhập viện 15 người bị thương trong vụ bắn phá
Theo lời ông Salah al Hashawati, bên cạnh kịch bản quân sự, người Mỹ còn có một kế hoạch thứ hai, bao gồm ba hướng.

1. Các tổ chức quốc tế.

"Trước hết, người Mỹ sẽ gây áp lực lên Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW). Họ sẽ cố gắng để biến tổ chức này trở thành vũ khí của mình, để sử dụng nó chống lại Syria và Nga. Xét cho cùng, có thể liên kết cuộc điều tra ở London về vụ Skripal với cuộc tấn công ở Aleppo và nói rằng chính Nga đã cung cấp vũ khí hóa học cho Damascus. Và thế là có lý do để đưa ra các biện pháp trừng phạt mới chống Nga. Cuộc tấn công hóa học mới nhất ở Aleppo có thể là một các cớ rất tiện cho việc thực hiện kịch bản này", —  chuyên gia Syria nhận định.

2. Kinh tế.

Ông Salah al Hashawati lưu ý rằng, người Mỹ từ lâu đã gây sức ép kinh tế đối với Syria.

Alexei Pushkov - Sputnik Việt Nam
«Phương Tây sẽ không giáng đòn vào các chiến binh dùng vũ khí hóa học ở Aleppo»

"Giờ đây họ lại càng cố gắng cắt đứt các cơ hội tái thiết sau chiến tranh của Damascus. Thứ nhất, các biện pháp trừng phạt được áp đặt đối với các công ty cung cấp dầu của Iran cho Syria. Thứ hai, đó là những nỗ lực phá vỡ hệ thống kinh tế thống nhất của Syria. Nếu các khu vực giàu tài nguyên không gửi tiền tới trung tâm, thì vùng này sẽ không thể tái thiết đất nước. Để thực hiện mục đích này, các tỉnh phía đông của Syria không bị phong tỏa kinh tế. Tại đó đang được tạo ra các hệ thống hành chính và kinh tế độc lập."

3. Chính trị.

Liên quan đến mức độ chính trị của cuộc chiến chống lại chính phủ Syria, ông Salah al Hashawati lưu ý tới vấn đề tạo ra hiến pháp mới.

"Hoa Kỳ sẽ tìm cách có được lượng ứng cử viên tối đa của mình tham gia Hội đồng Hiến pháp, để tài liệu chủ chốt mới của Syria được soạn thảo theo đúng tinh thần mà Washington mong muốn".  

Nước Nga giúp đỡ nhân dân Aleppo - Sputnik Việt Nam
73 cư dân Aleppo được cứu trợ y tế sau vụ tấn công hóa học
Hoa Kỳ cần một Syria trong tình trạng bị chia rẽ, làm sao cho sự thống nhất đất nước chỉ là hình thức, với tên gọi giữ nguyên như cũ, nhưng trên thực tế Syria sẽ bao gồm nhiều bộ phận độc lập khác nhau.

sao người Mỹ cần lẻ đất ớc Syria?

"Người Mỹ muốn biến Syria thành "vấn đề đau đầu" đối với Nga. Theo ý tưởng của Washington, ở đất nước Ả rập này phải luôn luôn diễn ra cuộc khủng hoảng, giống hệt như một vết thương mở, không thể liền da. Điều này rất tiện cho việc thực hiện chính sách chống Nga", — đây là kết luận của chuyên gia chiến lược Syria Salah al Hashawati.

Trẻ em Syria chụp ảnh với một người lính Nga - Sputnik Việt Nam
Phóng sự của Sputnik: Aleppo trở lại cuộc sống yên bình
Nói về chuyện lợi ích ở đây, thì việc chia rẽ và tiêu diệt Syria mang lại cho Mỹ vài kết quả cùng lúc.

«Thứ nhất, ở đây không có lợi ích của Tel-Aviv. Từ lâu, Tel-aviv muốn xây dựng một tuyến đường sắt thuận tiện từ các nước vịnh Ba Tư nối tới các cảng biển của Israel nằm bên bờ biển Địa Trung Hải. Israel sẽ trở thành điểm quan trọng trên tuyến đường vận tải dầu và sẽ nhận "phần bánh" của mình. Thứ hai, có thể đặt một tuyến đường sắt từ bắc tới nam xuyên khắp đất nước Syria. Đây sẽ là dự án có lợi đối với tất cả các nước trong khu vực. Thứ ba, Syria sẽ biến thành vùng "vô chủ sở hữu" để giải quyết những vụ bất đồng quốc tế, tức là một vùng trung lập cho các xung đột. Điều này có ích cho tất cả các quốc gia "khó sống với nhau», — ông Salah al Hashawati nói với Sputnik.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала