Nhà phân tích chính trị: ông Poroshenko chia rẽ đất nước bằng cách thiết quân luật

© AFP 2023 / PATRIK STOLLARZTổng thống Ukraina Petro Poroshenko
Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
SEVASTOPOL (Sputnik) – Tổng thống Petr Poroshenko đang theo đuổi chính sách chia rẽ đất nước bằng việc áp đặt thiết quân luật ở 10 trong số 24 vùng dọc theo biên giới với Liên bang Nga, Biển Đen và Azov, giám đốc, giáo sư Viện Khoa học Xã hội và Quan hệ Quốc tế của Đại học Quốc gia Sevastopol, cho biết.

Hôm thứ Hai, Rada đã thông qua nghị định của Tổng thống Poroshenko về việc thiết quân luật 30 ngày ở một số vùng trong nước, sau khi ba tàu của Hải quân của Ukraina vi phạm biên giới Nga ở Biển Đen và bị các tàu Nga bắt giữ. Ban đầu, tổng thống Poroshenko đề nghị thiết quân luật 60 ngày trên toàn lãnh thổ Ukraina, nhưng sau đó luật sửa lại là 30 ngày để tránh làm gián đoạn cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 31 tháng 3 năm 2019.

Tàu Hải quân Ukraina vi phạm biên giới Nga - Sputnik Việt Nam
Điện Kremlin bình luận về việc công bố tình trạng chiến tranh tại Ukraina

"Trước hết, cần lưu ý rằng, việc thiết quân luật tại một số khu vực sẽ gây ra sự chia rẽ tiếp theo ở Ukraina và điều này sẽ thể hiện rằng chế độ Poroshenko hoàn toàn vô trách nhiệm trong cuộc đấu tranh giành quyền lực, thậm chí bằng cái giá là nguy cơ đánh mất sự thống nhất đất nước", ông Chikharev nói.

Chuyên gia tin rằng trong tháng tới chúng ta có thể thấy những khiêu khích tiếp theo trên biển và trên đất liền của chính quyền Ukraina — đó là logic của một cuộc chiến tranh lai.

Ba tàu của Hải quân Ukraina Berdyansk, Nikopol và Yana Kapa vi phạm biên giới Nga - Sputnik Việt Nam
FSB nói về vũ khí trang bị trên các tàu Ukraina bị bắt giữ

"Mức độ bảo đảm an ninh trên biển hiện tại của Nga hầu như hoàn toàn loại trừ bất kỳ tác động nhạy cảm nào của các mối đe dọa đối với người dân Crưm, các công dân Nga. Ngoài ra, hiện nay Nga có khả năng kìm giữ phản ứng quốc tế ở mức độ đúng đắn, vì Nga đang tự tin làm việc trong Hội đồng Bảo an LHQ, những bình luận từ phía EU và Mỹ tạm thời mang tính trung lập và không có lợi cho Ukraina", nhà nghiên cứu chính trị cho biết thêm.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov gọi tình hình ở eo biển Kerch rõ ràng là một sự khiêu khích, ông đánh giá rằng, Kiev đã vi phạm các điều khoản chủ chốt của luật pháp quốc tế. Ông lưu ý thêm rằng, các hoạt động của tàu Hải quân Ukraina rất nguy hiểm và gây ra mối đe dọa cho sự đi lại của tàu bè trên biển.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала