Hà Nội thừa nhận xử lý vi phạm đất rừng Sóc Sơn chưa đến nơi đến chốn

© Ảnh : V.H/Thanh NiênÔng Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP.Hà Nội
Ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP.Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tại sao vi phạm đất đai ở Sóc Sơn diễn ra trong thời gian dài không bị xử lý? Vai trò giám sát của HĐND thành phố ở đâu? Trưởng ban Pháp chế HĐND TP.Hà Nội đã trả lời câu hỏi của Thanh Niên chiều 29.11.

Chiều 29.11, tại buổi họp báo chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7 HĐND TP.Hà Nội khóa 15, trả lời câu hỏi của Thanh Niên về tình hình sai phạm kéo dài hơn chục năm tại huyện Sóc Sơn, ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP.Hà Nội, thừa nhận việc đôn đốc xử lý vi phạm có chậm trễ.

Biệt thự Sóc Sơn - Sputnik Việt Nam
Xẻ thịt đất rừng Sóc Sơn: Căng thẳng

"Các đồng chí hỏi rất đúng. Đúng là có việc thực hiện khắc phục sai phạm chưa đến nơi đến chốn, chưa quyết liệt", ông Nam thừa nhận.

Theo ông Nam, vi phạm đất đai không chỉ xảy ra ở mỗi Sóc Sơn, mà HĐND thành phố đã thường xuyên giám sát và có kết quả, cả ở huyện Ba Vì và một số địa điểm khác.

"Riêng Sóc Sơn, năm 2006, chính Ban Pháp chế giám sát và phát hiện ra vi phạm, sau đó thanh tra đã vào cuộc và cách chức mười mấy đồng chí cán bộ cấp xã và lãnh đạo huyện Sóc Sơn. Sau đó, Thanh tra Chính phủ vào và yêu cầu khởi tố, thì hàng loạt lãnh đạo xã đã đi tù", ông Nam cho biết thêm.

Tuy nhiên, ông Nam cũng nhận định, "việc tổ chức triển khai kết luận thanh tra thì có chậm". Do đó, hiện thành phố đang đợi kết luận của Thanh tra Thành phố, không chỉ rà soát các vi phạm cũ mà kể cả vi phạm mới để có hướng xử lý.

Ca sỹ Mỹ Linh và nhạc sĩ Anh Quân - Sputnik Việt Nam
Biệt thự sai phạm của Mỹ Linh sẽ bị xử lý như thế nào?
Cũng theo ông Nam, không chỉ Sóc Sơn, HĐND thành phố đã đi giám sát tại huyện Ba Vì và cũng đã phát hiện sai phạm. Trong báo cáo số 37 của HĐND năm nay đã liệt kê 161 sai phạm liên quan đến các dự án vi phạm luật Đất đai, sử dụng đất sai mục đích, lấm chiếm đất rừng…

Tại phần chất vấn của kỳ họp HĐND năm nay, các nội dung dự kiến được đưa ra chất vấn cũng là các nội dung nóng bỏng, được nhiều cử tri quan tâm, trong đó có vấn đề vi phạm trong sử dụng đất, các dự án chậm triển khai và việc trả lời khiếu nại, tố cáo của công dân. Đặc biệt, tại kỳ họp này, HĐND thành phố cũng sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với 36 chức danh được HĐND thành phố bầu và phê chuẩn.

Trước đó, tại cuộc họp giao ban công tác của UBND TP.Hà Nội tháng 10 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm vào chiều 30.10, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu các đơn vị liên quan phải xử lý nghiêm việc vi phạm trật tự xây dựng ở huyện Sóc Sơn.

Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung - Sputnik Việt Nam
Lãnh đạo Hà Nội nhận trách nhiệm vụ Ba Vì, Sóc Sơn
Với 27 công trình vi phạm mới ở rừng đặc dụng, ông Chung yêu cầu Sở NN-PTNT, huyện Sóc Sơn phải ra quyết định cưỡng chế vi phạm trong tháng 12, không được để công trình vi phạm mới nào tồn tại.

Đối với các công trình vi phạm trước đó thì phải thực hiện theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên vào ngày 28.11, ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở NN-PTNT, cho biết vẫn đang phối hợp với huyện Sóc Sơn để lên kế hoạch cưỡng chế, hiện chưa cưỡng chế công trình nào.

Chiều nay, 29.11, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu UBND TP.Hà Nội, Bộ NN-PTNT, Bộ Công an khẩn trương báo cáo kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý sau thanh tra đất rừng huyện Sóc Sơn tại Văn bản số 2664/VPCP-V.I ngày 22.5.2006 của Văn phòng Chính phủ trước ngày 15.12 tới.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала