Chính phủ cũng nên tự hỏi vì sao người Việt lại ra nước ngoài khởi nghiệp

© Ảnh : VGP/Quang HiếuThủ tướng phát biểu tại Lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia
Thủ tướng phát biểu tại Lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chia sẻ thẳng thắn tại Lễ khai mạc Techfest 2018 diễn ra tối 29/11 tại Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Chính phủ cũng nên tự hỏi mình tại sao có nhiều người Việt Nam phải ra nước ngoài khởi nghiệp, đặc biệt là Singapore, Dân trí phản ánh.

Thủ tướng phân tích: Được biết trình duyệt Cốc Cốc, mạng xã hội về địa điểm ăn uống Lozi… được xem là những dự án khởi nghiệp khá thành công của người Việt nhưng lại chọn Singapore làm nơi đăng ký kinh doanh.

Экспортный вариант автомобиля ВАЗ-2106 Lada-1600 на выставке в Европе - Sputnik Việt Nam
Điều đặc biệt về chiếc xe gắn liền với tỷ phú Phạm Nhật Vượng thời khởi nghiệp cơ hàn

Thiết nghĩ chúng ta phải dám thừa nhận mình đang yếu hơn Singapore để chúng ta học tập họ, nhìn sang những gì họ đang làm tốt để chúng ta làm theo nhưng không hoàn toàn theo sau họ. Chúng ta hãy tự tin rằng mình có thể làm tốt hơn Singapore ở nhiều tiêu chí nào đó.

Phải có được một trái tim hệ sinh thái khởi nghiệp

Thể hiện sự quyết tâm của Chính phủ với khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Thủ tướng cho biết, trước hết, với trách nhiệm của mình, Chính phủ đã có Đề án 844/QĐ-TTg năm 2016 về Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025 và Đề án 1665/QĐ-TTg năm 2017 về Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp. Tuy nhiên, sắp tới Chính phủ sẽ xây dựng một Chương trình khung quốc gia về khởi nghiệp và sáng tạo — tầm nhìn 2045 với chính sách cụ thể hơn.

Cô gái châu Á - Sputnik Việt Nam
Số lượng người Việt Nam di cư ra nước ngoài là bao nhiêu?
Chính phủ cam kết sẽ bảo hộ tối cao quyền sở hữu trí tuệ, sáng kiến, ý tưởng khởi nghiệp của các bạn. Vì Chính phủ hiểu rằng, đây là tài sản vô cùng lớn, thậm chí là vô giá hoặc duy nhất của các bạn.

Đề nghị các bộ ngành và chính quyền địa phương, xem việc hỗ trợ doanh nghiệp và khởi nghiệp là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của mình.

Chúng ta phải hình thành được một hệ sinh thái khởi nghiệp hoàn chỉnh, kết nối và hội tụ những người có năng lực ở nhiều lĩnh vực như quản trị, công nghệ, tài chính, marketing… vào một cụm. Nói khác đi, chúng ta phải có được một trái tim hệ sinh thái khởi nghiệp.

"Tôi đề xuất hình thành một Trung tâm khởi nghiệp quốc gia thống nhất (trước mắt đặt tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng) và xây dựng Mạng lưới kết nối khởi nghiệp quốc gia", Thủ tướng nói.

Giải thích về việc đề xuất này, Thủ tướng cho hay, hiện tại Việt Nam có nhiều trung tâm khởi nghiệp ở khắp mọi nơi nhưng hoạt động lại rời rạc và thiếu kết nối. Vì thế chúng ta cần kết nối các trung tâm khởi nghiệp này lại để tăng khả năng tương tác và hiệu ứng cộng hưởng giá trị.

© Ảnh : Anh Tuấn/Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt NamThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm gian hàng về sản phẩm nông nghiệp thông minh tại Techfest 2018
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm gian hàng về sản phẩm nông nghiệp thông minh tại Techfest 2018 - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm gian hàng về sản phẩm nông nghiệp thông minh tại Techfest 2018

Máy tính - Sputnik Việt Nam
Cảnh báo: Việt Nam đang loạn khởi nghiệp
Thủ tướng cũng khẳng định, Chính phủ cam kết sẽ đồng hỗ trợ tài chính và các nguồn lực cần thiết nhưng không phải được quản trị bằng hệ thống hành chính quan liêu mà bằng triết lý quản trị của tư nhân, của khối óc của những nhà khởi nghiệp sáng tạo.

Trung tâm khởi nghiệp quốc gia phải thực sự là một cộng đồng sáng tạo và đổi mới mạnh mẽ, nơi các doanh nhân, nhà đầu tư, nhà phát triển công nghệ và các cố vấn trong môi trường kỹ thuật số tương tác được mang đến gần nhau.

Mạng lưới kết nối khởi nghiệp quốc gia phải là một mạng lưới mở, nơi tập hợp các nhà khởi nghiệp, các nhân tài trong nước và nước ngoài của Việt Nam và cả đối tác, bạn bè khắp năm châu.

Phát huy vai trò của các vườn ươm khởi nghiệp nhằm tạo ra không gian khởi nghiệp "thực nghiệm" cho doanh nghiệp mới hình thành, chia sẻ nguồn lực và chi phí, được hướng dẫn hoạt động cũng như cách thức quản trị và hỗ trợ tài chính trong giai đoạn đầu.

Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Cảnh báo loạn khởi nghiệp -Thạc sĩ thất nghiệp nhiều quá!
Bên cạnh đó sẽ khuyến khích và thách đố các nhà khoa học bước ra khỏi phòng thí nghiệm, nói chuyện bằng ngôn ngữ của khách hàng và bắt đầu suy nghĩ từ quan điểm của khách hàng tiềm năng.

Xây dựng các cơ chế hỗ trợ tài chính cho khởi nghiệp, phát huy vai trò của các quỹ đầu tư tư nhân (ví dụ như các quỹ đầu tư mạo hiểm) dưới sự bảo lãnh, đồng bảo lãnh hoặc đồng tham gia của các định chế từ chính phủ (ví dụ như quỹ khởi nghiệp quốc gia, quỹ sáng tạo khoa học công nghệ…).

Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Tại sự kiện, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng bày tỏ: "Với tư cách là Thủ tướng chính phủ tôi muốn nói với các bạn rằng Đảng và Nhà nước chúng ta rất quan tâm đến thế hệ trẻ các bạn và rất muốn đồng hành cùng các bạn. Các bạn không chỉ là tiềm năng của tương lai, là nguồn lực và tài nguyên hiện tại, mà chính các bạn sẽ là chủ nhân của đất nước".

Nguyễn Xuân Phúc - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng: Sẽ có nhiều chiến binh khởi nghiệp, chiến binh công nghệ
Người đứng đầu Chính phủ cũng cam kết, Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để có một môi trường khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thuận lợi nhất.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nhấn mạnh: "Khởi nghiệp có thành công được hay không phụ thuộc vào chính các bạn".

"Việt Nam nuôi dưỡng các bạn thanh niên như người mẹ nuôi dưỡng con khôn lớn. Đã đến lúc phải đi ra thế giới, chinh phục thế giới, mang thế giới về Việt Nam. Một giấc mơ quốc gia vĩ đại sẽ làm nên các doanh nghiệp vĩ đại, những con người vĩ đại. Chính bản thân các bạn thanh niên hôm nay cũng cần có một giấc mơ lớn hơn, một khát vọng lớn hơn và đó sẽ là lý do tồn tại, phát triển cho các bạn trong chặng đường phía trước", Thủ tướng nhắn nhủ với các startup.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала