"Vepr": xe phá mìn mới của Nga hoạt động thế nào

© Sputnik / Vladimir Vyatkin / Chuyển đến kho ảnhBMR-3MA "Vepr"
BMR-3MA Vepr - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Quân đội Nga đã nhận được chiếc xe bọc thép mới BMR-3MA "Vepr". Một trong những tính năng của cỗ máy mới là được bảo vệ mạnh mẽ, điều khiển từ xa hoặc được lập trình, để không gây nguy hiểm cho cuộc sống của binh lính. Chi tiết - trong tài liệu "Sputnik".

Sự cần thiết những chiếc xe đặc biệt này đã đặt ra trước quân đội Xô Viết khi chiến đấu ở Afghanistan. Để rà phá bom mìn, công việc này được giao cho tang — đầu kéo  hoặc những xe tăng có trang bị vũ khí bị hư hại. Điều này đã đem lại kết quả — giảm mạnh thiệt hại của lực lượng xe bọc thép, và Bộ Quốc phòng nghiêm túc suy nghĩ về việc phát triển thiết bị rà phá mìn đặc biệt. Vào cuối những năm 1980, xuất hiện chiếc xe đầu tiên dựa trên khung gầm "pháo tự hành" SU-122 có từ thời Chiến tranh thế giới thứ hai, nhưng có lớp giáp bảo vệ tăng cường dưới gầm xe.

BMR-3MA "Vepr" (ở Nga và châu Âu được gọi là «heo rừng»), hoàn toàn khác với mẫu tiền nhiệm về kỹ thuật, khả năng bảo vệ và chiến đấu. Cabin đội xe được gắn trên khung của xe tăng T-90A, và đằng sau là một nền tảng lắp các lưới rà, thiết bị nâng và hệ thống điều khiển từ xa. Buồng lái "Vepr" được phủ lớp giáp bảo vệ nhiều lớp. Đặc biệt chú ý đến phần gầm xe, (được gia cố bằng tấm giáp 300 mm) và tăng cường độ cứng khung xe. Người ngồi bên trong xe không bị tổn thương, ngay cả khi trúng mìn chống tăng hạng nặng. Xe phá mìn luôn đi trước đội hình chính và là người đầu tiên rơi vào lưới lửa của kẻ địch. Vì vậy, bên ngoài "Vepr" được bao phủ các khối bảo vệ chủ động "Kontack". Ngoài ra xe còn có một khẩu súng máy 12,7 mm điều khiển từ xa, súng phóng lựu sử dụng nhiều lần và tên lửa phòng không hạng nhẹ "Igla".

© Sputnik / Vladimir Vyatkin / Chuyển đến kho ảnhBMR-3MA "Vepr"
BMR-3MA Vepr - Sputnik Việt Nam
BMR-3MA "Vepr"

Thiết bị làm việc chính của BRM-3MA là một lưới quét mìn có thiết kế độc đáo. Cả hai cơ phận được gắn vào thân máy riêng và hoạt động độc lập với nhau. Lưới quét con lăn cũng là thiết kế "khôn ngoan": mỗi con quay và di chuyển trong một mặt phẳng thẳng đứng tách biệt với các mặt phẳng khác. Vì vậy máy "cảm nhận" ngay cả khi có một chút bất thường trên mặt đất không bằng phẳng, làm giảm thiểu khả năng bỏ lọt qua bom mìn xuống gần như bằng không. Hơn nữa, lưới rà có thể vô hiệu hóa những quả mìn nổ không tiếp xúc, mìn điều khiển từ xa, cũng như mìn chống gầm xe. Kết quả là BNR tạo ra những đoạn đường an toàn hoàn hảo vượt qua bãi mìn, dọn đường cho đoàn xe tăng hay xe tải hàng. "Vepr" sẽ không dừng lại trước chướng ngại vật nước — nó có thể vượt qua các hố nước sâu đến 8 mét.

Sản phẩm nước ngoài tương tự với "Vepr" của Nga là BRM Assault Breacher của Mỹ dựa trên khung thân xe tăng M1 Abrams.

"Tuy nhiên, Vepr vượt xa đáng kể sản phẩm nước ngoài về mức độ bảo vệ và chức năng", chuyên gia quân sự, tổng biên tập tạp chí "Kho vũ khí  của Tổ quốc», Viktor Murakhovsky nói với Sputnik.

"Thực hiện nhiệm vụ rà phá mìn, thiết bị mới của Nga cung cấp mức độ bảo vệ cao nhất cho đội xe ".

Uran-6 - Sputnik Việt Nam
LB Nga sẽ xuất khẩu robot công binh Uran-6 được thử nghiệm ở Palmyra

Khả năng biến thành một tổ hợp robot là một tính năng quan trọng của BMR Nga. Sau khi lắp đặt các thiết bị bổ sung, Vepr có thể trở thành xe "không người lái", được điều khiển từ xa hoặc hoàn toàn tự hành, hoạt động theo chương trình được lập sẵn. Tuy nhiên, theo Viktor Murakhovsky, thiết bị hiện mới chỉ được sử dụng trong phiên bản có người điều khiển.

"Mức độ phát triển công nghệ hiện tại chưa cho phép chúng ta tạo ra một chiếc xe hoàn toàn không người lái hoạt động trên chiến trường, chuyên gia lưu ý.

"Ví dụ, robot kỹ thuật không người lái "Uran-6" không được thiết kế để hoạt động ở vị trí tuyến đầu. Trong điều kiện đô thị với mật độ xây dựng dày đặc, việc điều khiển vô tuyến từ xa vẫn chưa hoàn chỉnh. Trong tình huống chiến đấu, điều này nói chung là không thể chấp nhận được. "

Tuy nhiên các nhà thiết kế BMR-3MA đã cố gắng tạo ra điều kiện thoải mái nhất cho phi hành đoàn. Xe được trang bị điều hòa và hệ thống lọc khí  … Có một thiết bị để làm nóng đồ ăn và… ngay cả nhà vệ sinh. Tất nhiên có những thùng chứa nước uống. Do đó đội xe "Vepr" có thể "không cần phải ra khỏi vỏ thép" trong vài ngày.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала