Các nhà khoa học phát hiện loại gia vị tăng cường sức mạnh co bóp của trái tim

© Fotolia / Сalypso77Củ nghệ
Củ nghệ - Sputnik Việt Nam
Matxcơva (Sputnik) – Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, củ nghệ là cực kỳ tốt cho tim. Ăn củ nghệ cải thiện đáng kể sức chịu đựng của tim, các nhà khoa học viết trên Tạp chí Journal of Applied Physiology.

Nhà khoa học Ahmed Wafi từ Đại học Nebraska ở Omaha (Hoa Kỳ) cho biết: "Chúng tôi đã chỉ ra rằng, chất curcumin tăng cường hoạt động của gen Nrf2 có trách nhiệm chống lại các chất oxy hóa trong các tế bào cơ tim và trong các cơ khác.

Gần đây các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, củ nghệ được dùng để làm Curry và nhiều gia vị khác không chỉ cải thiện hương vị của thực phẩm, mà còn có rất nhiều đặc tính hữu ích khác. Ví dụ, một năm trước đây, các nhà sinh học Mỹ phát hiện ra rằng, củ nghệ có thể được sử dụng để đưa thuốc đặc trị đến các tế bào ung thư.

Trước đó, các nhóm nghiên cứu khác đã chứng minh rằng, chất curcumin, thành phần chính của gia vị này, giúp cơ thể chống lại tình trạng viêm và các bệnh liên quan, đồng thời giúp phòng chống mù lòa và sa sút trí tuệ. Mặt khác, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, chất này không có bất kỳ tác dụng có lợi nào, vì nó gần như không hòa tan trong nước và không thấm vào máu.

Nhà khoa học Ahmed Wafi và các đồng nghiệp của ông đã theo dõi quá trình hoạt chất chính của gia vị này ảnh hưởng đến hoạt động của tim chuột và khám phá ra một tính chất hữu ích khác của củ nghệ.

Động mạch vành của các con chuột này đã được đóng kín để tâm thất trái của chúng vẫn liên tục đông đúc và không thể bơm hơn một nửa thể tích qua nó. Theo các nhà khoa học, rối loạn nhân tạo như vậy trong hệ thống tuần hoàn mô tả những gì xảy ra trong trái tim người mắc các dạng suy tim phổ biến nhất.

Khi con người trong trạng thái bình yên, những rối loạn như vậy không ảnh hưởng mạnh đến cuộc sống, tuy nhiên, ngay sau khi có nỗ lực nhỏ nhất, trái tim của những người này bị quá tải và họ nhanh chóng bị mệt mỏi. Ngày nay nhiều nhà khoa học cho rằng, các loại bệnh viêm có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm những vấn đề như vậy trong hoạt động của trái tim.

cà phê - Sputnik Việt Nam
Bao nhiêu cà phê thì có ích cho trái tim?

Được hướng dẫn bởi ý tưởng này, ông Wafi và các đồng nghiệp của ông đã thực hiện các cuộc thử nghiệm để nghiên cứu ảnh hưởng của liều cao củ nghệ đến hoạt động của trái tim trên các con chuột với động mạch vành bị đóng kín. Để làm được điều này, các nhà khoa học đã cài đặt một máy bơm đặc biệt dưới da chuột để nó liên tục bơm một lượng nhỏ chất curcumin vào cơ thể, và theo dõi những thay đổi trong cơ thể của chúng trong vòng 5 tháng.

Kết quả các cuộc thí nghiệm cho thấy rằng, gia vị Ấn Độ thực sự cải thiện đáng kể hoạt động trái tim của các động vật gặm nhấm. Trên máy chạy bộ, chúng bắt đầu vượt qua khoảng cách dài gấp 1,5 lần so với các động vật từ nhóm đối chứng, và chạy nhanh hơn khoảng 20-30%.

Sau khi phân tích hoạt động gen trong tế bào cơ của chúng, các nhà khoa học đi đến kết luận rằng, nguyên nhân của điều đó là các phân tử curcumin làm tăng hoạt động của gen Nrf2, chịu trách nhiệm chống lại viêm và chất oxy hóa, cũng như hai phân đoạn ADN khác: HO-1 và SOD2.

Điều đáng chú ý là những thay đổi tương tự xảy ra trong cơ thể những con chuột khỏe mạnh tiêu thụ củ nghệ — chúng cũng bắt đầu chạy lâu hơn và nhanh hơn so với động vật gặm nhấm từ nhóm đối chứng. Theo ý kiến của các nhà khoa học, tất cả điều này cho thấy rằng, củ nghệ và các chất hoạt hóa kích thích hoạt động của gen Nrf2 có thể được sử dụng để tăng cường sức mạnh co bóp của trái tim và tăng sức chịu đựng của con người.