Công ty CNC– con át chủ bài của đường dây đánh bạc nghìn tỷ: “Chẳng bí cũng không mật”

© Ảnh : Trung Kiên - TTXVNLực lượng chức năng dẫn giải bị cáo Nguyễn Thanh Hóa vào phiên tòa.
Lực lượng chức năng dẫn giải bị cáo Nguyễn Thanh Hóa vào phiên tòa. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo báo Tổ quốc, xuyên suốt quá trình vận hành đường dây đánh bạc này, CNC nổi bật lên như "con át chủ bài" quyết định sự sống còn của tổ chức tội phạm này. Cũng chính vì "mác" công ty nghiệp vụ mà ông Phan Văn Vĩnh cùng cựu cục trưởng C50, Nguyễn Thanh Hóa đã có cớ ngăn cản nhiều cơ quan điều tra dấu hiệu sai phạm của CNC.

Ngày 30/11/2018, Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ đã tuyên án vụ xét xử cựu tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phan Văn Vĩnh, cựu cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) Nguyễn Thanh Hóa cùng 90 bị cáo trong vụ đánh bạc nghìn tỷ.

Lực lượng chức năng đưa các bị cáo vào tòa. - Sputnik Việt Nam
Phải cách ly khỏi xã hội: Phan Văn Vĩnh bị phạt 9 năm tù, Nguyễn Thanh Hóa lĩnh 10 năm tù

Cùng với việc tuyên án các khung hình phạt đối với các bị cáo trong vụ án, Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ cũng đã kiến nghị Bộ Công an có cơ chế tuyển chọn, quản lý chặt chẽ các hoạt động của các công ty nghiệp vụ, tránh lợi dụng ưu thế này để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Kiến nghị này xuất phát từ chính quá trình điều tra, xét xử vụ đánh bạc nghìn tỷ. Theo đó, xuyên suốt quá trình vận hành đường dây, cũng như 13 ngày xét xử tại TAND tỉnh Phú Thọ, CNC nổi bật lên như "con át chủ bài" quyết định sự sống còn của tổ chức tội phạm này. Cũng chính vì "mác" công ty nghiệp vụ mà cựu tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phan Văn Vĩnh cùng cựu cục trưởng C50 đã có cớ ngăn cản nhiều cơ quan điều tra dấu hiệu sai phạm của CNC.

Bị cáo Phan Văn Vĩnh - Sputnik Việt Nam
Phú Thọ: Xét xử vụ án đánh bạc nghìn tỷ: Phiên tòa công khai, khách quan
CNC được hình thành từ quyết định của Bộ Công an từ năm 2010 khi cho phép C50 lập công ty bình phong phục vụ mục đích thâm nhập, nghiên cứu về tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Tại phiên toà, cựu tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phan Văn Vĩnh — người từng ký quyết định công nhận CNC là công ty bình phong của C50, khai công ty nghiệp vụ của ngành công an luôn phải giữ bí mật vì thế không muốn khai cụ thể. Ngoài tổng cục trưởng, chỉ hai người biết đến công ty này gồm: Cục trưởng C50, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phụ trách C50.

Tuy nhiên, trên thực tế, quá trình điều tra cũng như xét xử đã cho thấy, các bị cáo — các đại lý trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ này đều thuộc lòng câu thần chú "CNC là bình phong của C50". Do đó, các bị cáo thỏa sức phát triển, mở rộng đường dây đánh bạc.

Lực lượng chức năng dẫn giải bị cáo Nguyễn Thanh Hóa (nguyên Cục trưởng Cục cảnh sát điều tra tội phạm công nghệ cao C ra tòa. - Sputnik Việt Nam
Sự thật về cái gọi là "công ty bình phong" của C50 vụ đánh bạc nghìn tỷ
Không dừng lại ở việc biết CNC là công ty bình phong của C50, mà nhiều người còn biết rõ địa chỉ, trụ sở của CNC được đặt  ở căn nhà của Tổng cục Cảnh sát — số 10 Hồ Giám, Đống Đa, Hà Nội.

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng, nguyên trưởng phòng 4 C50, một trong những nhân chứng tại phiên tòa, cho hay cuối năm 2011 bà được lãnh đạo C50 cử dự lễ ra mắt công ty bình phong CNC tại một khách sạn cao cấp ở Hà Nội. Hôm đó, bà Hằng nhớ nhiều lãnh đạo cục dự, còn có biển treo lễ ra mắt công ty bình phong.

Sau 27 tháng vận hành, đường dây đánh bạc của CNC đã thu hút gần 43 triệu tài khoản người chơi ở khắp 24 tỉnh, thành phố. Tổng doanh thu gần 10.000 tỷ đồng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала