Trần Phương Bình ân hận, nghẹn ngào xin lỗi cựu nhân viên DAB

© Ảnh : Thành Chung - TTXVN Bị cáo Trần Phương Bình, nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á (ngoài cùng bên trái) là người đầu tiên trả lời xét hỏi tại phiên tòa ngày 28/11/2018.
Bị cáo Trần Phương Bình, nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á (ngoài cùng bên trái) là người đầu tiên trả lời xét hỏi tại phiên tòa ngày 28/11/2018. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo Zing, "Chỉ tin tưởng mà nghe theo lời bị cáo, thực hiện các hành vi dẫn đến bị khởi tố. Bị cáo ân hận vì đưa Vinh và nhiều bị cáo khác đứng trước tòa. Bị cáo xin lỗi", Zing dẫn lời ông Bình.

Sáng 3/12, TAND TP.HCM tiếp tục tuần thứ 2 xét xử Vũ "nhôm", Trần Phương Bình cùng 25 đồng phạm. Cựu Tổng giám đốc DAB nghẹn ngào gửi lời xin lỗi đến các bị cáo từng là nhân viên của DAB đang hầu tòa cùng mình.

Mất việc nếu không nghe lệnh cấp trên

Trong số 24 bị cáo bị truy tố cùng với Trần Phương Bình và Vũ "nhôm", bị cáo Nguyễn Đức Vinh (nguyên Trưởng phòng ngân quỹ Hội sở DAB) là người bị cáo buộc nhiều hành vi nhất.

Trong đó, Vinh đã xuất quỹ chi sai nguyên tắc 1.160 tỷ đồng để mua 74,2 triệu cổ phần DAB, chi sai nguyên tắc 494,6 tỷ đồng liên quan Phan Văn Anh Vũ và Nguyễn Thiện Nhân; chi sai nguyên tắc 326,3 tỷ đồng để sử dụng mục đích khác; xuất khẩu vàng trái phép 611,6 tỷ đồng.

Bị cáo này còn bị truy tố vì hành vi xuất toán khống 53,4 tỷ đồng khoản vay của Nguyễn Hồng Ánh; tất toán khống 2,4 tỷ đồng khoản vay của Nghiêm Thị Hồng; thu khống 31,2 tỷ đồng thanh toán tiền hợp đồng mua trước quyền nhận tiền bán chứng khoán; chi lãi ngoài 467,8 tỷ đồng. Tổng cộng bị cáo này gây thiệt hại cho DAB 3.148 tỷ đồng, nên phải liên đới chịu trách nhiệm về số tiền này.

© Ảnh : zingBị cáo Nguyễn Đức Vinh.
Bị cáo Nguyễn Đức Vinh.  - Sputnik Việt Nam
Bị cáo Nguyễn Đức Vinh.

Trước tòa, Vinh thừa nhận hành vi phạm tội. Nguyên Trưởng phòng Ngân quỹ Hội sở giải thích nguyên nhân dẫn đến sai phạm là do tuân thủ mệnh lệnh cấp trên.

"Hồi xưa bị cáo đi bộ đội thì mệnh lệnh của cấp trên phải chấp hành tuyệt đối. Trong công việc không chấp hành thì đi về. Nếu bị cáo không chấp hành sẽ chuyển lên cấp trên trực tiếp, cấp trên không giải quyết thì chuyển lên nữa. Bị cáo cũng như bị cáo Đỗ Thanh Hùng, nếu không làm thì về nhà, mà về nhà thì làm gì nuôi sống vợ con nên phải chấp nhận", Vinh trình bày, giọng thành khẩn.

Vinh khai trước khi làm thủ quỹ thì anh ta chỉ là nhân viên bảo vệ. Qua thời gian "học lỏm" rồi được hướng dẫn nên lãnh đạo lúc đó giao cho Vinh quản lý ngân quỹ. Trong quá trình làm thủ quỹ, Vinh làm theo công việc do Trần Phương Bình chỉ đạo, chỉ biết thu chi tiền VNĐ theo chứng từ. "Giờ bị cáo mới biết khái niệm thu khống. Còn việc tất toán, thu vay, hạch toán thì của bộ phận ngân quỹ làm", Vinh nói.

Trần Phương Bình xin lỗi thuộc cấp

Sau khi Vinh trả lời phần thẩm vấn của luật sư, bị cáo Bình khai trước khi chỉ đạo thu khống thì có trao đổi trước với Vinh. Chỉ trừ một số khoản thu nhỏ thì mặc định để lại Sở giao dịch.

Lúc Vinh có ý định nghỉ việc để chăm sóc mẹ già, Bình chỉ động viên nhân viên mình ở lại làm.

"Suốt 10 năm bị cáo chỉ suy nghĩ làm sao khắc phục thua lỗ, ở trong trại giam suy nghĩ nhiều. Vinh vì quá tin tưởng bị cáo, nghe theo lời bị cáo mà thực hiện hành vi dẫn đến bị khởi tố. Bị cáo ân hận vì đưa Vinh và nhiều bị cáo khác đứng trước tòa trình bày hành vi vi phạm của mình. Bị cáo gửi lời xin lỗi đến các bị cáo là nhân viên DAB", ông Bình nghẹn ngào, giọng đứt quãng.

© Ảnh : QUANG ĐỊNH/Tuổi TrẻBị cáo Phan Văn Anh Vũ (phải) và Trần Phương Bình được dẫn giải ra tòa
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ (phải) và Trần Phương Bình được dẫn giải ra tòa  - Sputnik Việt Nam
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ (phải) và Trần Phương Bình được dẫn giải ra tòa

Tiếp sau Bình, bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến khai chưa bao giờ chỉ đạo Vinh trong việc điều chuyển khống tiền, bà cũng gửi lời xin lỗi đến các bị cáo khác.

"Đến ngày hôm nay, bản thân tôi cũng rất hân hận vì hiểu biết sai lệch của mình đã làm ảnh hưởng đến bị cáo Vinh và anh em trong ngân hàng. Tôi muốn gửi lời xin lỗi chân thành nhất tới Vinh và các anh chị em trong ngân hàng đã vì tôi mà vi phạm các quy định của Nhà nước", bà Xuyến xúc động nói.

Trong tuần xét xử đầu tiên, Vũ "nhôm" không chấp nhận cáo trạng truy tố của VKS. Vũ cho rằng số tiền 203 tỷ và 13,4 triệu USD là giao dịch dân sự với cá nhân ông Bình chứ không phải tiền chiếm đoạt của Ngân hàng Đông Á.

Vũ đem tính mạng bản thân, vợ và 6 con ra đảm bảo lời khai trước tòa. Ngoài ra, bị cáo 43 tuổi cũng hứa trong vòng 30 ngày sẽ trả lại hết tiền cho cựu Tổng giám đốc DAB.

Trần Phương Bình khai bán cổ phần cho Vũ với đơn giá 10.000 đồng, với mục đích để Vũ và Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 trở thành cổ đông chiến lược của DAB. Cựu sếp DAB thấy có lỗi với Vũ vì không nói rõ tình trạng ngân hàng lúc bấy giờ đang âm quỹ, thua lỗ.

Ông Bình nhờ vợ, con đứng tên mua cổ phần DAB, bản thân những người này không hề biết việc ông làm. Bị cáo này thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала