9 trang giấy viết tay kêu oan của Vũ "nhôm"

© Ảnh : Thành Chung - TTXVN Bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) tại phiên tòa.
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) tại phiên tòa. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo Tuổi trẻ, Phan Văn Anh Vũ xin 5 tờ giấy trắng sau đó viết kín 9 mặt trang giấy về các nguyện vọng mà mình muốn trình bày. Theo HĐXX, các nội dung này đều thể hiện việc Vũ cho rằng bị truy tố oan.

Trong phiên xét xử các bị cáo Trần Phương BìnhPhan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") trong vụ thất thoát hơn 3.000 tỉ đồng xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DAB) chiều 3-12, HĐXX đã công bố nội dung Vũ "nhôm" viết tay gửi HĐXX.

Bị cáo Trần Phương Bình, nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á (ngoài cùng bên trái) là người đầu tiên trả lời xét hỏi tại phiên tòa ngày 28/11/2018. - Sputnik Việt Nam
Trần Phương Bình ân hận, nghẹn ngào xin lỗi cựu nhân viên DAB

9 trang giấy kêu oan

Theo đó, trong phiên xét xử buổi sáng, Vũ "nhôm" đã có nguyện vọng được trình bày những quan điểm của mình với HĐXX. Sau đó thư ký đã cấp giấy, bút và bàn riêng để bị cáo ngồi viết. Hết phiên làm việc buổi sáng, Vũ đã nộp tổng cộng 9 trang tài liệu viết tay với sự ký xác nhận của luật sư bào chữa và kiểm sát viên tham gia phiên tòa.

Theo ông Phạm Lương Toản — chủ tọa phiên tòa — sau khi đọc tài liệu do bị cáo Vũ gửi, ông nhận thấy các tài liệu này thể hiện việc Vũ cho rằng cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tối cao truy tố trong vụ án này là làm oan sai cho Vũ. 

HĐXX cho rằng việc xác định Vũ có oan hay không cần phải đánh giá trên cơ sở toàn bộ tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và diễn biến các bị cáo trình bày tại phiên tòa. Việc truy tố bị cáo có oan hay không oan phải chờ HĐXX nghị án, và tuyên án.

Video báo Tiền Phong

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) tại phiên tòa sáng 27/11/2018. - Sputnik Việt Nam
Vũ Nhôm lấy tính mạng, vợ và 6 con "đặt cược cho sự thật" và mong Tòa xem xét
Chủ tọa cũng cho biết đây mới là phần xét hỏi, khi đến phần tranh luận thì Vũ có quyền trình bày quan điểm của mình và luật sư sẽ bào chữa cho bị cáo. Nếu thực sự bị cáo bị oan sai thì mới xem xét trách nhiệm của người gây ra oan sai cho bị cáo Phan Văn Anh Vũ.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ nói việc trình bày bằng tài liệu như vậy để HĐXX biết và bị cáo sẽ trình bày những quan điểm đó trong phần tranh luận để khẳng định mình bị oan sai.

Ngoài bị cáo Vũ gửi 9 trang tài liệu viết tay, bị cáo Nguyễn Thị Ái Lan cũng gửi thư từ trại giam ra cho HĐXX. Theo trình bày của bị cáo Ái Lan thì bị cáo bị oan. Tuy nhiên, cuối thư bị cáo Lan lại đề nghị HĐXX xem xét giảm án cho bị cáo.

Chủ tọa cho rằng các bị cáo có thể nhận tội hay không nhận tội, HĐXX cũng sẽ xem xét đầy đủ hành vi của các bị cáo, nếu bị cáo nào oan thì sẽ minh oan cho bị cáo để đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

 

Chủ tọa nhắc nhở luật sư mang trang phục theo quy định

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trình bày Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội năm 2018 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019. - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết không để Vũ "nhôm", "Út trọc" lọt lưới trời"
Trước đó, chủ tọa phiên tòa nhắc nhở các luật sư về trang phục khi đến làm việc tại phiên tòa. Theo đó, ông Phạm Lương Toản cho biết Liên đoàn Luật sư Việt Nam có công văn gửi TAND tối cao cho biết trang phục của các luật sư khi đến tòa làm việc là mặc áo vest đen, sơmi trắng, quần âu đen và mang cà vạt màu lông chuột. 

Do đó, HĐXX nhắc các luật sư mang đúng trang phục theo quy định khi tham gia bào chữa cho các bị cáo, bảo vệ cho các đương sự tại phiên tòa. Nếu ai không tuân thủ quy định HĐXX sẽ có phương án xử lý.

Ngoài ra, phiên tòa hôm nay các luật sư tiếp tục tham gia phần xét hỏi đối với các bị cáo, thẩm vấn đối với một số người có quyền và nghĩa vụ liên quan. 

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến (nguyên phó tổng giám đốc DAB) tiếp tục nhận sai về việc mình làm, nhưng có một số khoản VKS cáo buộc cho bị cáo chiếm đoạt thì bị cáo thực sự không chiếm đoạt. 

Bị cáo Xuyến khai thực hiện hành vi sai phạm vì rất tin tưởng bị cáo Trần Phương Bình và mong muốn bị cáo Bình nhớ lại mọi việc để khai rõ cho HĐXX xem xét cho bà.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала