Chiến tranh Việt Nam dẫn đầu bảng thất bại lịch sử của Hoa Kỳ

© Ảnh : Public domainchiến tranh Việt Nam
chiến tranh Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tạp chí Mỹ National Interest vừa công bố đánh giá tổng quan về năm thất bại lịch sử cay đắng nhất của Hoa Kỳ trong các chiến dịch quân sự. Bằng cách đó tạp chí hy vọng chứng tỏ cho Nhà Trắng thấy nhu cầu bức thiết về kiềm chế và lối tiếp cận thực tế với chính sách đối ngoại hiện nay.

"Lịch sử hiện đại đã nhiều lần chỉ ra rằng việc Mỹ lạm dụng vũ lực cứng rắn mà không có mục tiêu chính xác và khả thi sẽ dẫn đến tổn thất khủng khiếp", — bài viết nhận xét.

1. Việt Nam (1962-1975)

Không một cuộc chiến tranh nào trong lịch sử nước Mỹ lại đậm màu sắc tiêu cực như chiến dịch dài ngày ở  Việt Nam. Sứ mệnh bắt đầu như là cuộc tư vấn cho chính phủ Nam Việt Nam đã biến thành vũng lầy, làm cạn kiệt ngân sách, cướp đi mạng sống của 58.000 người Mỹ và kích động dân chúng chống lại Chính phủ nước mình.

© Ảnh : danvietbiểu tình chống lại chiến tranh Việt Nam
biểu tình chống lại chiến tranh Việt Nam - Sputnik Việt Nam
biểu tình chống lại chiến tranh Việt Nam

2. Lebanon (1982-1984)

Tại Lebanon, binh sĩ  thủy quân lục chiến Mỹ thành đối tượng bị săn đuổi dành cho các phần tử cực đoan  tự sát từ "Hezbollah", phi công Mỹ bị bắn rơi và bị bắt làm tù binh, cuối cùng Washington buộc phải đồng ý rút quân toàn bộ.

© AP Photo / Bill FoleyTại Lebanon, binh sĩ thủy quân lục chiến Mỹ thành đối tượng bị săn đuổi dành cho các phần tử cực đoan tự sát từ “Hezbollah”
Tại Lebanon, binh sĩ  thủy quân lục chiến Mỹ thành đối tượng bị săn đuổi dành cho các phần tử cực đoan  tự sát từ “Hezbollah” - Sputnik Việt Nam
Tại Lebanon, binh sĩ thủy quân lục chiến Mỹ thành đối tượng bị săn đuổi dành cho các phần tử cực đoan tự sát từ “Hezbollah”

3. Iraq (2003-2011)

Theo nhận xét thẳng thắn của NI, mục đích của cuộc xâm lược Iraq là lật đổ chế độ Saddam Hussein và tạo lập nền dân chủ thân Mỹ ở Baghdad.

Nhưng không kế hoạch đạt kết quả.  Sau khi chế độ Hussein sụp đổ, đất nước trở thành bàn đạp cho bọn khủng bố Al-Qaida, còn hệ thống chính quyền hiện nay  trong nướcthì cách xa dân chủ và sự minh bạch. Trong khi đó, riêng chi tiêu quốc phòng của Washington kể từ năm 2003 đã vượt quá 820 tỷ USD.

© AP PhotoIS tại Iraq
IS tại Iraq - Sputnik Việt Nam
IS tại Iraq

4. Libya (2011)

Tại Libya, NATO nhanh chóng chuyển từ bảo vệ thường dân sang hành động nhằm thay đổi chính quyền trong nước.

Kể từ đó đến nay, đất nước này bị các nhóm vũ trang xâu xé. Đất nước đã trở thành  bàn đạp cho dòng di dân từ châu Phi đến châu Âu, gây tác động đáng kinh ngạc vào nền chính trị châu Âu. Còn lợi ích của Hoa Kỳ thế là vẫn không được đáp ứng.

© REUTERS / MOAS/Jason FlorioNgười tỵ nạn
Người tỵ nạn - Sputnik Việt Nam
Người tỵ nạn

5. Afghanistan (từ năm 2001 đến nay)

Sau vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng Chín tại New York, người Mỹ cũng như chính giới Washington muốn báo thù, và vào tháng 12 năm 2001, phong trào Taliban ủng hộ Al-Qaida thực tế đã bị tắm máu.

Tuy nhiên, thay vì cắt giảm hiện diện của quân Mỹ ở Afghanistan sau khi hoàn thành công việc thì Washington lại xúc tiến thiết lập một nền dân chủ theo phong cách phương Tây từ số 0.

Sau 17 năm trong nước này vẫn không vãn hồi trật tự. 14 nghìn binh sĩ quân đội Mỹ buộc phải bám lại Afghanistan, chính quyền địa phương phụ thuộc vào sự nuôi dưỡng của nước ngoài, và chẳng  ai muốn đàm phán với bất cứ ai. Trong lúc đó có 30.000 quân nhân Mỹ bị giết chết.

© AFP 2023 / Martin BureauQuân đội Mỹ tại Afghanistan
Quân đội Mỹ tại Afghanistan - Sputnik Việt Nam
Quân đội Mỹ tại Afghanistan

Bài học của tất cả những thất bại này rất đơn giản, nhưng cực kỳ quan trọng: nếu Hoa Kỳ sửa soạn tham gia chiến tranh, tốt hơn hết là hãy đặt ra mục tiêu thực tế.

Và, điều quan trọng hơn nữa:  đó phải là phương tiện cuối cùng khi không còn bất kỳ lựa chọn nào khác, — NI nhắc nhở.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала