Ông Hà Văn Thắm bị khởi tố thêm tội mới

© Ảnh : NGUYỄN KHÁNH/Tuổi TrẻBị cáo Hà Văn Thắm, nguyên chủ tịch Oceanbank
Bị cáo Hà Văn Thắm, nguyên chủ tịch Oceanbank - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cựu Chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm bị khởi tố thêm tội mới do chỉ đạo cấp dưới ký kết hơn hợp đồng khống để rút tiền hoàn ứng chi lãi ngoài và tiếp khách, zing cho biết.

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa khởi tố bị can đối với ông Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT ngân hàng cổ phần Đại Dương — OceanBank) và 2 cán bộ dưới quyền về tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.

Việc khởi tố được thực hiện khi cơ quan chức năng điều tra việc ông Hà Văn Thắm chỉ đạo đồng phạm là Vũ Thị Thùy Dương (nguyên Giám đốc khối kế toán Oceanbank) và Lê Thị Thu Thủy (Phó tổng giám đốc phụ trách tài chính kế toán của Oceanbank) tạo dựng các hợp đồng dịch vụ khống, rút tiền chuyển vào tài khoản của Vũ Thị Thùy Dương để hoàn ứng tiền chi lãi ngoài, chi tiếp khách và đối ngoại.

Theo điều tra, giai đoạn 2010-2013, Oceanbank đã chi lãi ngoài cho khách hàng gửi tiền số tiền lớn dẫn đến không còn nguồn tiền để hoàn ứng. Sau đó, Hà Văn Thắm chỉ đạo Lê Thị Thu Thủy phối hợp với bộ phận kinh doanh tìm nguồn tiền nộp vào tài khoản của Vũ Thị Thùy Dương.

Oceanbank được xác định đã ký kết hơn 40 hợp đồng khống có nội dung chủ yếu là dịch vụ quảng cáo, thuê trụ sở, tổ chức hội nghị… Thực tế giá trị hợp đồng chỉ hơn 14 tỷ nhưng Oceanbank đã thanh toán gần 130 tỷ đồng. Bằng cách này, đối tác đã chuyển lại cho Oceanbank hơn 80 tỷ đồng.

Số tiền nêu trên được nhà băng này dùng để chi lãi ngoài cho Lọc Hóa dầu Bình Sơn, PVI hay PVPower. Hà Văn Thắm cũng sử dụng một phần nhưng chưa xác định được mục đích.

Trong giai đoạn 1 đại án kinh tế xảy ra tại Oceanbank, Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng giám đốc Oceanbank) và 49 đồng phạm bị cáo buộc có nhiều vi phạm trong cho vay, huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần, chi lãi suất ngoài hợp đồng. Những sai phạm này gây thiệt hại gần 2.000 tỷ đồng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện chính sách tiền tệ của Ngân hàng nhà nước.

Quá trình xét xử, Hà Văn Thắm bị tòa phúc thẩm tuyên phạt chung thân về các tội Tham ô tài sản và Lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản.

Nguyễn Xuân Sơn lĩnh hình phạt chung là tử hình về 3 tội Tham ô tài sản, Lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản và Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала